• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ: Theo giõi siêu bão đi qua miền trung

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Tính đến 16h chiều 15/10, tại tỉnh TT-Huế đang có nhiều đoạn nước lũ cao, gây chia cắt đường đi và cô lập một số vùng trọng yếu. Tại phố cổ Hội An - Quảng Nam, cây cối, cột điện gãy đổ ngổn ngang sau bão...

Theo đó, Quốc lộ 49B đoạn qua xã Phong Hoà, chợ Điền Hoà, từ Vân Trình đi Thị trấn Phong Điền bị ngập từ 0,3-0,4m. Đoạn qua xã Hải Dương ngập 05-0,6m. Riêng đoạn từ cầu Ca Cút về Hải Dương vẫn chưa đi được. Ở đoạn qua xã Hương Phong ngập 0,3m, đoạn qua cầu Diên Trường (huyện Phú Vang) ngập 0,6m

Riêng tỉnh lộ 4 đoạn qua tràn Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) ngập sâu 0,8m. Một số tuyến đường tỉnh lộ 8A, 8B, 10A qua xã Hương Vinh, Hương Toàn, Hương Xuân (thị xã Hương Trà) bị ngập từ 0,3-0,5 m; tỉnh lộ 11B xã Phong An đi xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) ở đoạn Kim Cang bị ngập trên 0,6m. Đường ven biển đầm Lập An (huyện Phú Lộc) bị ngập nhiều đoạn sâu từ 0,3-0,5m.




Nước vẫn đang dâng cao ở Đập Đá


Tại TP Huế, đoạn qua Đập Đá vẫn đang bị ngăn lại không cho dân qua. Một số làng xóm ven sông thuộc khu vực hạ lưu sông Hương đã bị nước tràn vào. Huyện Quảng Điền ở xã Quảng Thành, Quảng An, Quảng Phước nước vẫn dâng lên.

Do triều cường đang lên, kết hợp nước trên các triền sông đang ở mức cao nên đã gây ngập lụt cho một số vùng. Hiện Huế có 1.686 nhà bị ngập, huyện Quảng Điền bị nặng nhất với 756 nhà, tiếp đến là Thị xã Hương Trà: 450 nhà, huyện Phong Điền: 350 nhà, và Phú Vang 130 nhà. Nhiều xã dọc theo triền sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Hương ngập bình quân 0,2-0,4m. Người dân địa phương đã có phương án chuẩn bị thức ăn tại chỗ, tuy nhiên nếu lũ kéo dài thì nguy cơ thiếu đói là hoàn toàn có thể xảy ra.


Các hộ dân ở hạ lưu sông Hương đã bị nước tấn công vào nhà


Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh TT-Huế, hiện toàn tỉnh mưa đã ngớt nhưng do nước vẫn đang đổ về nên phía hạ lưu có tình trạng nước lũ lên. Các hồ đập thủy điện đang làm nhiệm vụ điều tiết lũ tốt.

Lũ đã cuốn trôi 1 người dân ở xã Quảng An, huyện Quảng Điền. Bão lũ cũng làm bị thương 11 người trên toàn tỉnh. Huế có 17 nhà tạm bị sập cùng 669 nhà bị tốc mái. Số nhà bị tốc mái nặng là rất lớn, đến 568 nhà chính với mức độ từ 20-50%. Huyện Phú Lộc và Nam Đông có nhà bị tốc mái nhiều nhất với 252-119 nhà.

Triều cường ở biển vẫn đang lên. Nước sông cũng tiếp tục lên gây lụt nhiều nơi.





Gió giật mạnh trên sông Hương vào 9h sáng nay

Nước chảy cuồn cuộn ngay sát mặt cầu Trường Tiền

Nước đã chảy ào ạt qua tràn Đập Đá

Tràn qua đường đi bộ ven sông Hương

Gác chắn không cho dân qua vùng nguy hiểm ở Đập Đá

Một cây lộc vừng cổ thụ trên 100 năm tuổi đổ bật gốc trên đường Trần Hưng Đạo

Cây gãy chắn ngang đường làm xe cộ không thể qua lại ở gần Tam Tòa và đường Võ Thị Sáu

Phố cổ Hội An xác xơ sau bão


Trực tiếp thị sát vùng ven biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), Bộ trưởng Cao Đức Phát - Trưởng Ban Phòng chống bão lụt Trung ương - đánh giá cao sự quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như ý thức phòng tránh thiên tai của người dân. Toàn bộ người dân đều đã ở nơi an toàn sớm trước khi bão đổ bộ vào thành phố nên dù bão lớn, tại Hội An đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại nào về người. Tuy nhiên thiệt hại về củalà không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, Trưởng ban Phòng chống lụt bão Hội An, nhận định, đường đi của bão diễn biến phức tạp không như dự đoán ban đầu. Dù tâm bão ở Đà Nẵng nhưng điểm đổ bộ cuối cùng nằm ngay ở địa bàn huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), thành phố Hội An cũng bị ảnh hưởng bão nặng.


Nước dâng ngập nhiều nơi ở phố cổ

Các tuyến phố xác xơ sau bão

Gần trưa nay, sau khi bão đi qua, các nhân viên ngành điện, nhân viên công ty môi trường đô thị cùng người dân đã khẩn trương khắc phục hậu quả song đến thời điểm này mọi thứ vẫn rất ngổn ngang.

Ông Hoàng Trọng Hưởng, người dân ở nhà số 88 Lê Lợi (Hội An) cho biết: “Gần mấy chục năm ở đây, tui chưa từng thấy cơn bão nào lớn như thế này. Dù đã chèn chống nhà cửa cẩn thận nhưng cả đêm qua tôi không ngủ vì lo lắng khi gió mỗi lúc mỗi to. Đỉnh điểm gió mạnh kéo dài từ 23h khuya 14/10 tới 4h sáng nay 15/10. Trời sáng ra mở cửa nhìn ra đường, cả thành phố xác xơ cây cối, cột điện gãy đổ ngổn ngang. Tình hình này nước lũ có thể lên cao nữa”.


Quảng Trị: Mưa lớn kéo dài
Đến 16h chiều ngày 15/10, địa bàn Quảng Trị đang có mưa to trên diện rộng. Lượng mưa đo được khoảng từ 100 – 120mm, có nơi lên đến 310mm. Rất có thể mưa lớn sẽ kéo dài trong đêm nay. Hiện mực nước ở các sông như: Đăkrông, Bến Hải, sông Hiếu, Sê Pôn, Thạch Hãn…đang có chiều hướng lên nhanh, vượt trên báo động II, sông Đăkrông xấp xỉ mức báo động III.

Trong ngày hôm nay, toàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn trên diện rộng

Huyện đảo Cồn Cỏ, địa phương vừa gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 10, nay tiếp tục bị thiệt hại nặng do bão số 11. Ông Lê Quang Lanh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, tính đến 10h sáng 15/10, những công trình xây dựng, trụ sở và nhà dân trên địa bàn vừa khắc phục xong sau bão số 10 đã bị tốc mái trở lại; nhiều cây cối tiếp tục gãy đổ; toàn huyện đã bị mất điện, sóng viễn thông bị gián đoạn; hệ thống đê kè chắn sóng đã bị sạt lở hàng trăm mét, rất may không có thương vong về người. Trước đó, lúc 6h sáng, bão quét ngang đảo Cồn Cỏ với sức gió mạnh cấp 11, cấp 13, sóng biển dâng cao tới 4 - 5m, toàn bộ cán bộ, người dân trên đảo phải tập trung trú ẩn tại trụ sở UBND huyện.


Nhiều tuyến đường dẫn vào khu dân cư tại một số xã của huyện Hải Lăng bị ngập sâu

Tại một số xã Hải Sơn, Hải Lâm, Hải Thiện, Hải Thọ…(thuộc huyện Hải Lăng), mưa lớn trong hôm qua (14/10) và ngày hôm nay đã gây ngập cục bộ tại nhiều khu dân cư. Theo ghi nhận của PV Dân trí, nhiều con đường dẫn vào nhà dân đã bị ngập. Nhiều ngôi nhà đã bị hư hỏng, tốc mái do gió giật mạnh, nhiều cây cối bị gãy đổ.

Anh Nguyễn Lịch cho biết, mưa to gió lớn trong trưa nay khiến một phần mái nhà anh bị tốc mái

Ông Lê Sĩ, ở xã Hải Thiện, huyện Hải Lăng cũng đang kê lại tài sản và buộc lại cửa cho chắc chắn. Ông cho biết, bão số 11 không gây ảnh hưởng nặng như bão số 10 nhưng gió giật mạnh kéo dài

Anh Nguyễn Lịch, ở thôn 4, xã Hải Thọ cho biết, trước đó xem thông báo trên ti vi mới biết bão số 11 đang tiến gần các tỉnh miền Trung, anh đã sử dụng bao cát, thân tre để gia cố lại mái. Nhưng từ trưa nay, gió giật rất mạnh khiến một phần mái bị tốc, nước chảy lênh láng khắp nhà.

Trao đổi với PV qua điện thoại vào chiều tối (15/10), ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Trị cho biết, bão số 11 không trực tiếp đổ bộ vào Quảng Trị nhưng đã gây mưa lớn trên diện rộng. Hiện tại, cầu tràn Ba Lòng (huyện ĐăkRông) bị ngập sâu hơn 2,5m. Tại huyện Hướng Hóa, các khu vực như Tân Long, tuyến đường dẫn vào các xã vùng Lìa bị ngập sâu nhiều đoạn nên phải tiến hành di dời hơn 50 hộ dân. Do nước sông Sê Pôn, sông Thạch Hãn và một số sông khác trên địa bàn đang lên cao nên các địa phương phải tiến hành di dời rất nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo, huyện Cam Lộ, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong…để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con. Hiện mưa lớn cùng gió bão tại Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) giật trên cấp 10 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân cũng như an toàn các hồ đập.

Nếu mưa lớn còn kéo dài trong đêm nay, nguy cơ ngập lụt rất dễ xảy ra

“Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã lên phương án di dời cho hơn 26.000 hộ dân tại các vùng xung yếu, có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Bên cạnh đó, công trình thủy điện Quảng Trị và một số hồ, đập cũng đang phải xả nước về hạ du để đảm bảo an toàn cho hồ chứa. Nếu mưa lớn kéo dài như hiện nay thì nguy cơ ngập lụt rất dễ xảy ra” – ông Bài nói.

Một số tuyến phố Đông Hà bị ngập sâu

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã có 8 người bị thương do bão số 11. Trong đó, huyện Vĩnh Linh có 1 người, Gio Linh 2 người, Triệu Phong 4 người và Hướng Hóa 1 người. Đặc biệt, trong lúc đi kiểm tra trường học sau bão, cô Hoàng Thị Bê, Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đã bị cổng trường đổ sập đè lên người gây chấn thương nặng.

Quảng Bình: Đề phòng lũ quét, ngập lụt sau bão
Cuối giờ chiều ngày 15/10, ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chị cục trưởng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu phía bắc của bão số 11, nhiều địa phương trong tỉnh có gió giật mạnh cấp 7, cấp 8. Theo đó, ở thị trấn Ba Đồn trưa nay có gió giật mạnh 18m/s (cấp 8); ở TP Đồng Hới có gió giật mạnh 16m/s (cấp 7).

Do ảnh hưởng của bão, ở Quảng Bình ngày hôm nay có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tính đến 13 giờ chiều nay (15/10) phổ biến từ 70 – 140mm, đặc biệt ở Kiến Giang lượng mưa đo được là 152mm, Trường Sơn 161mm.

Ông Phụng cho biết thêm, theo báo cáo từ Ban chỉ huy PCLB huyện Bố Trạch cuối giờ chiều nay cho biết, mặt đường bê tông đỉnh kè chống sạt lở cấp bách sông Dinh, thuộc địa phận xã Nhân Trạch bị sụp xuống cuốn trôi hoàn toàn 30m bờ kè.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh Quảng Bình cũng đã có công điện khẩn tới đến các huyện trên địa bàn tỉnh không được chủ quan, lơ là trước diễn biến mưa lũ phức tạp như hiện nay.

Đặc biệt, Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh cũng yêu các phòng ban ở các địa bàn thường xảy ra lũ quét như Minh Hóa, Tuyên Hóa hay những vùng thường xảy ra ngập úng như huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh phải túc trực 24/24 để nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra; đồng thời các địa này cũng phải chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân sử dụng trong thời gian tối thiếu cũng phải 1 tuần.

HMO nguồn Dân Trí.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top