• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ: Mùa măng rừng ở miền tây

HMO

Administrator
Staff member
Khoảng bắt đầu từ tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm, khi miền tây xứ Nghệ bước vào mùa mưa thì cũng là lúc người dân ở các bản làng “đổ bộ” lên rừng hái măng.


Bạn đang xem bài phóng sự ảnh:


Thời gian này, ở các vùng như Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong... từng đoàn người mang gùi hướng rừng sâu thẳng tiến để hái măng. Trong ảnh là một người đàn ông đang gùi măng về bản.
ba lau.PNG

Bà Lầu Y Xềnh ở bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ, huyện biên giới Kỳ Sơn nở nụ cười tươi khi hái được nhiều măng đang trên đường gùi xuống núi. Bà Xềnh cho biết: Năm nay, mùa mưa về sớm, măng trên rừng cũng mọc sớm và nhiều hơn, dày và chắc hơn. "Cả nhà ta hơn tuần nay đều thay nhau, người lên rừng đào măng, người bóc vỏ, người phơi. Mưa nhiều quá cũng ảnh hưởng đến việc phơi khô, chế biến măng nhưng bà con ai cũng vui vì măng được mùa".

Sau khi hái măng về người dân sẽ luộc lên rồi xé ra phơi khô trước khi đóng gói đưa ra thị trường. Trong ảnh là hình ảnh hai mẹ con đang bóc tách từng cây măng để đem ra phơi.

Phơi măng.

Theo người dân nơi đây, măng phải được phơi dưới trời nắng vừa, không quá gay gắt thì mới đảm bảo chất lượng. Người đàn bà trong ảnh đang tỉ mỉ lật từng miếng măng để chúng khô cho đều.

Nhiều gia đình đan mành làm nơi phơi măng để nhanh khô và quan trọng là sạch sẽ.

Măng sau khi phơi khô thì được đóng gói đem đi tiêu thụ khắp nơi. Miền tây xứ Nghệ được xem là một vựa măng lớn, cung cấp sản phẩm cho nhiều nơi.



Nhiều gia đình lựa chọn cách bán măng tươi. Mùa măng năm nay khá nhiều tuy nhiên tính theo giá cả, công lo làm ra sản phẩm thì không ăn thua. Người dân mong muốn có đầu ra ổn định để họ làm nghề, cung cấp đặc sản miền tây xứ Nghệ cho người dân khắp cả nước.
HMO nguồn Tri Thức.
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top