• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: TP Vinh tên đường loạn xạ

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù đã có quy định về cách đánh tên đường, số nhà, số ngõ từ năm 2005, nhưng trên địa bàn thành phố Vinh đang tồn tại tình trạng đánh số cho ngõ không nhất quán, gây khó khăn cho người dân. Cách đánh số cho ngõ, hẻm ở các tuyến đường TP Vinh đa phần vẫn được đặt theo cách truyền thống, tức là dựa theo số nhà ở mặt đường để đánh số cho ngõ (ví dụ: Ngõ bên cạnh số nhà 98 đường Phan Đình Phùng, Tp. Vinh gọi là ngõ 98 đường Phan Đình Phùng). Việc đánh số cho ngõ như vậy rất dễ hiểu và dễ tìm, lại đúng quy định, người dân chỉ cần căn cứ số thứ tự của nhà mặt đường để tìm đến ngõ cần tìm.

Tuy nhiên, cũng tại TP Vinh nhiều tuyến đường có cách đánh số cho ngõ lại rất “lạ đời”, đó là đánh theo số thứ tự của ngõ. Tức là con đường đó có bao nhiêu ngõ thì đánh số ngõ bấy nhiêu. Cách đánh số cho ngõ ở các tuyến phố này cũng “nhảy cóc” theo số chẵn lẻ của số nhà mặt đường. Chẳng hạn, bên số lẻ thì đánh theo thứ tự là ngõ số 1, ngõ 3, 5, 7, 9.. Bên chẵn đánh theo thứ tự là ngõ số 2, ngõ 4, 6, 8…Ví dụ: Ngõ số 31 trên đường Hà Huy Tập là ngõ cạnh nhà số 177 chứ không phải cạnh nhà số 31 đường Hà Huy Tập. Việc đánh số cho ngõ như vậy không khác gì “đánh đố” người dân. Đặc biệt, khi bảng biển tên ngõ bị mất hoặc hư hỏng thì người dân chỉ còn nước “bó tay”. Những tuyến đường có số ngõ “lạ” có thể điểm danh gồm: đường Hà Huy Tập, đường Trần Quang Khải, đường Phạm Hồng Thái...




Cách đánh số ngõ “nhảy cóc” không căn cứ vào số nhà mặt đường.
Tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, cơ quan quản lý cũng đánh số ngõ theo thự tự “nhảy cóc”, nhưng tại ngõ bên cạnh nhà số 69 người dân ở đây vẫn sử dụng cách đánh số ngõ theo truyền thống và treo biển đầu ngõ là: Ngõ 69. Phải chăng người dân trong ngõ này đã nhận ra điều bất hợp lý về cách đánh số ngõ theo kiểu thứ tự “nhảy cóc” nên tự đánh số theo cách riêng?!

Cách đánh tên ngõ lung tung nhất có lẽ phải kể đến đường Nguyễn Đức Cảnh. Tại đây, những ngõ nằm bên dãy số lẻ của nhà mặt đường vẫn áp dụng đánh số cho ngõ theo cách truyền thống, như ngõ 17 cạnh nhà số 17; ngõ 43 cạnh nhà số 43 đường Nguyễn Đức Cảnh. Ngược lại, những ngõ nằm bên dãy số chẵn của nhà mặt đường lại đánh số theo cách “nhảy cóc” là ngõ số 2, ngõ số 4, 6, 8…mà không cần căn cứ theo số nhà mặt đường Nguyễn Đức Cảnh. Như ngõ số 4 cạnh số nhà 20 chứ không phải là cạnh nhà số 4 đường Nguyễn Đức Cảnh.




Cùng một con đường nhưng lại có hai cách đánh số ngõ khác nhau.
Cách đánh số cho ngõ theo cách “nhảy cóc” như trên không những không khoa học, khó tìm, mà nó còn trái với quy định tại Điều 13 mục 2 Nghị định 91/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, cụ thể: “Ngõ được gọi theo biển số nhà đầu ngõ, tính từ đầu phố kèm theo tên phố”.

Không chỉ đánh số cho ngõ như “ma trận”, mà nhiều tuyến đường ở TP Vinh cũng siêu nhỏ, có đường rộng chưa đến 6m nhưng vẫn được đặt tên đường. Người dân khu vực này nói đùa là được “lên đời” nhờ có tên đường.




Con đường có chiều rộng chỉ bằng "một con ngõ nhỏ".
Ngoài ra, có nhiều tuyến đường không liền mạch nhưng vẫn được đặt cùng một tên đường. Trước đây có đường Lý Thường Kiệt (phường Lê Lợi) và đường Lý Thường Kiệt (phường Hưng Phúc), hai đường này cách nhau hơn 1km, sau một thời gian dài thấy bất cập, đến nay đơn vị quản lý đã đổi tên đường Lý Thường Kiệt (phường Hưng Phúc) thành đường Thành Thái. Hiện tại vẫn còn đường Chu Văn An (phường Lê Lợi) tuy không liền mạch nhưng vẫn được đặt cùng một tên, hai vị trí của đường này cách nhau gần 150m, được chia cắt bởi đường Lý Thường Kiệt. Do vậy đã gây không ít khó khăn, phiền phức cho người dân nơi đây khi có người nhà, bạn bè tìm đến nhà chơi nhưng không thể tìm ra.
Nguồn GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top