• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Tang tóc, đau thương ở làng chài

HMO

Administrator
Staff member
Sau khi nghe sự thật về chuyến tàu định mệnh (NA 90249) từ hai ngư dân trở về Hồ Vĩnh Lai và Nguyễn Văn Hà, người thân tám ngư dân mất tích đã cạn kiệt hi vọng. Có gia đình đã làm lễ chiêu hồn, xé khăn tang, tổ chức tang chay. Tối 30-12, bên bờ cửa sông Rạch Quèn nghi ngút khỏi hương lễ chiêu hồn cho ngư dân Hồ Vĩnh Thế (28 tuổi). Những tiếng khóc não lòng thấu đến trời đất. Vừa trở về đoàn tụ với gia đình, ngư dân Hồ Vĩnh Lai đã quấn trên đầu vành tang trắng của em là Hồ Vĩnh Thế. Anh Lai nẫu cả ruột gan khi nhớ hình ảnh em trai chìm dần xuống biển mà không sao cứu được.
slide.jpg
Đám tang của ngư dân Phạm Thanh Ngoan, một trong 8 ngư dân mất tích - Ảnh: Văn Định

“Bám trụ giữ biển khơi lạnh buốt mọi người đã rụng rời chân tay. Vì đói, khát có đến tám người, trong đó có em trai tôi kiệt sức, không thể bám trụ nữa đành buông tay chìm dần xuống biển lạnh”, anh Lai nghẹn lòng nói.

Nước mắt làng chài.
Đến chia buồn cho ngư dân Hồ Văn Thế, nhiều người không kìm được nước mắt khi chứng kiến cảnh hai đứa con nhỏ của anh quấn trên đầu hai vành khăn trắng. Từ khi nhận tin dữ về chồng đến nay chị Mai Thị Phương khóc như cạn nước mắt. Chị vật vã lên xuống than: “Anh chết đi thì ba mẹ con sống ra sao. Rồi nợ nần có ai thay được anh không”.

Từ ngày cưới nhau cuộc sống vợ chồng anh Thế luôn thiếu trước hụt. Hai đứa con nhỏ đến tuổi ăn học nên nghề đi lộng gần bờ của anh không kham nổi. Nhiều đêm nằm ngủ anh nói với vợ là xin đi đánh bắt xa bờ may ra có của ăn, của để. Anh xin đi được hai chuyến trên tàu NA 90249 không được mấy ăn thua vì biển động. Chuyến thứ ba anh tin sẽ trúng được nhiều cá, mực để về đón Giáng sinh cùng với vợ con, thế mà…

Trên chuyến tàu định mệnh, Nguyễn Văn Trí (31 tuổi) và Nguyễn Văn Huỳnh (23 tuổi) là anh em ruột. Mẹ hai ngư dân này là bà Nguyễn Thị Hương (56 tuổi) ngất lịm khi nghe ngư dân Nguyễn Văn Hà kể lại giây phút hai đứa bà kiệt sức, buông tay khỏi tấm phao và chìm dần xuống biển sâu. Trước đó khi biết tin tàu chìm, người ta cứ thấy bà Hương đứng bên cửa sông gào khóc.

Để đóng được chiếc tàu mới này gia đình bà cùng với một số người dân xác vay mượn, cầm cố sộ đỏ để có tiền. Mấy ngày nay người đến chia buồn khiến nhà bà chật kín. Có người vào đến hỏi han, an ủi, có người đến ngồi lặng im với những dòng nước mắt…

Cái ngõ nhỏ ngoằn ngoèo dẫn vào nhà ngư dân Phạm Thanh Ngoan (48 tuổi, xóm 6, xã Quỳnh Nghĩa) vẫn đang không khí tang tóc bao phủ. Những tiếng khóc tỉ tê vẫn phát ra từ ngôi nhà ngói ba gian lụp xụp của vợ chông anh ông Ngoan. Vì hoàn cảnh khó khăn, đến hơn nửa cuộc đời ông vẫn làm thuê cho tàu bạn. Sau khi biết được tin được hai ngày, gia đình đã làm lễ chiêu hồn, an táng cho ông.

Vợ ông, bà Hồ Thị Điền, giờ vẫn nằm bất động trên giường. Bốn đứa con của ông, người đã lập gia đình, đứa đang học ngồi co ro tựa vào nhau như người mất hồn. Thương con, cụ Phạm Thanh Kiều (72 tuổi) chống gậy đi lại trước bàn thờ, nức nở: “Thân già này sao biển cả không bắt đi mà lại bắt thằng Ngoan. Vợ con nó rồi sẽ sống ra sao khi không có nó”.

Đang nỗ lực tìm kiếm

Thiếu tá Hoàng Văn Hà, phó trạm trưởng Trạm kiểm soát Lạch Quèn, Đồn biên phòng 148 (Nghệ An), cho biết qua câu chuyện của hai ngư dân trở về chiều 30-11 thì 8 ngư dân mất tích không có hi vọng sống sót. Nhưng hiện cơ quan chức năng Nghệ An vẫn triển khai lực lượng, phương tiện xung quanh tọa độ cứu sống họ để tìm kiếm tám ngư dân mất tích còn lại.

Tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình hỗ trợ cứu nạn tàu và các ngư dân mất tích.

Theo thiếu tá Hà, do không có tàu chuyên dụng trục vớt, hiện tỉnh Nghệ An đã thuê tàu của doanh nghiệp ra tọa độ chiếc tàu NA 90249 chìm để phối hợp một số tàu của ngư dân xã An Hòa tiến hành trục vớt, lai dắt tàu vào bờ. Tàu NA 90249 vẫn đang nổi phần mũi và đang trôi, không còn nằm tại tọa độ tàu chìm ban đầu.

Hiện vẫn có một tàu cá của ngư dân xã An Hòa theo dõi tàu NA 90249 để liên lạc, thông báo cho lực lượng chức năng ra để trục vớt.

Nguồn Tuổi Trẻ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top