• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Hỗ trợ hơn 40 tấn lúa giống… hết hạn sử dụng

HMO

Administrator
Staff member
Đó là sự việc UBND huyện Diễn Châu phân bổ hơn 40 tấn lúa giống BC15 đã hết hạn sử dụng làm giống hỗ trợ cho bà con nông dân 26 xã trên địa bàn huyện này. Vụ Xuân 2013, toàn huyện Diễn Châu có 1045,9ha diện tích gieo trồng lúa BC15 (giống lúa của Tổng Công ty giống cây trồng tỉnh Thái Bình) bị thiệt hại do hiện tượng lem lép hạt. Số diện tích lúa BC15 trên 45 ngày này tuổi bị thiệt hại năng suất giảm từ 30-70%. Sau khi thống kê thiệt hại của bà con nông dân gieo trồng lúa BC15, UBND huyện Diễn Châu đã có tờ trình kiến nghị Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ giống cho bà con tái sản xuất và được công ty này phân bổ gần 50 tấn lúa giống về cho huyện, trong đó có hơn 40 tấn lúa giống BC15.
luahethan.jpg
Người dân xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu băn khoăn khi nhận lúa giống hỗ trợ đã hết hạn sử dụng - Ảnh: Cảnh Phúc

Bao bì lúa giống BC15 đã hết hạn sử dụng từ ngày 25-2-2014 - Ảnh: Cảnh Phúc

Bảng phân bố lúa BC15 cho 26 xã trên địa bàn huyện Diễn Châu - Ảnh: Cảnh Phúc
Do vụ Xuân 2014, huyện Diễn Châu không cơ cấu lúa BC15 vào sản xuất nữa nên sau khi nhận lúa giống BC15 từ Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình toàn bộ hơn 40 tấn lúa giống được “nhập kho” của trạm giống cây trồng huyện.


Ngày 28-2, UBND huyện Diễn Châu có thông báo phân bổ 40.758kg lúa giống BC15 cho 26 xã có diện tích lúa BC15 thiệt hại. Trong thông báo nêu rõ, số lượng lúa này đã hết hạn sử dụng làm giống, để làm thức ăn chăn nuôi.


Ngày 13-3, nhiều người dân bức xúc khi được nhận lúa giống hỗ trợ thiệt hại đã hết hạn sử dụng làm giống. Trên bao bì ghi rõ hàng hỗ trợ thiên tai, ngày sản xuất 10-4-2013 - hạn sử dụng 25-2-2014. Cầm 5kg lúa giống hết hạn sử dụng trên tay, bà Hồ Thị Thanh (46 tuổi, xóm 5, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) cho biết, mùa vụ trước do lúa BC15 bị lem lép nên gia đình bà phải “gánh” một khoản nợ tiền công đầu tư chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.


“Năm trước, chúng tôi trồng 2 sào lúa BC15. Quá trình gieo trồng gia đình tôi đều tuân thủ theo lịch thời vụ gieo cấy của huyện và quy trình chăm sóc lúa nhưng bông lúa trổ thoát nhưng lại không tạo hạt, chỉ toàn hạt lép từ đầu bông đến cuối bông. Đến bây giờ chúng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ diện tích lúa đã thiệt hại”, bà Thanh thở dài.


“Cứ nghĩ người ta sẽ hỗ trợ giống để chúng tôi tái sản xuất thì họ lại đưa về giống lúa hết hạn sử dụng làm giống. Trong thông báo nói là lúa này chỉ làm thức ăn chăn nuôi nhưng chúng tôi cũng không dám sử dụng vì không biết lúa giống có được xử lý qua thuốc bảo quản gì không?”, bà Thanh lo lắng.


Trưởng phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu, Phan Xuân Vinh lý giải: “Chúng tôi cũng đề nghị Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ lúa giống khác ngoài lúa BC15 nhưng họ bảo hết nên chúng tôi cũng thống nhất nhận về, nếu không nhận thì thiệt”.


“Do khung thời vụ Xuân 2014 đã qua nên chắc chắn lúa giống này không thể đem vào sản xuất được nữa. Số lượng mỗi gia đình được nhận ít vài dăm cân thì có thể xay xát ăn hoặc làm thức ăn chăn nuôi đều không có vấn đề gì cả”, ông Vinh nói.


Được biết, trong vụ Xuân năm 2013, toàn tỉnh Nghệ An gieo cấy khoảng trên 8.000ha lúa BC15 (giống của Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình). Tuy nhiên, khi đến kỳ thu hoạch nhưng bông lại trổ cờ lép hạt, năng suất giảm từ 30-70%.


Theo thống kê của Sở NN&PTNT Nghệ An, khoảng 3.000 ha lúa BC15 bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau, tập trung tại các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành.

Theo TTO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top