• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Hàng trăm công nhân điêu đứng vì Giám Đốc kí liều

HMO

Administrator
Staff member
Hiện nay, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHHMTV NN Sông Con (Tân Kỳ) đang phản ứng quyết liệt việc cưỡng ép chuyển đổi, xóa sổ DN của UBND tỉnh Nghệ An. Có một nguyên nhân là do mô hình chuyển đổi tương tự giữa Tổng đội TNXP 4 và Công ty CP Mía đường Sông Con đã làm cho hàng trăm lao động vào khốn khổ. Giám đốc kí liều, Ông Hà Huy Lợi là Bí thư chi bộ kiêm Quyền Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 4 thuộc tỉnh đoàn Nghệ An. Năm 2011, ông Hà Huy Lợi đã nhất trí kí vào phương án chuyển đổi Tổng đội TNXP 4 thành Công ty TNHH 2 TV có sự góp vốn của Công ty CP Mía đường Sông Con.
slide.jpg
Ông Trương Văn Kỷ thay mặt cho 45 hộ dân kêu cứu vì bị “bỏ rơi”.

Điều đáng nói là trong các cuộc họp bàn về vấn đề này, hầu hết đảng viên, cán bộ công nhân viên đều còn nhiều băn khoăn, không đồng tình với phương án chuyển đổi. Nguyên nhân vì nhiều vấn đề còn chưa rõ ràng, quyền lợi của đội viên, người lao động không được đảm bảo sau khi chuyển đổi.

Biên bản họp của đội 19/5 ngày 31/10/2011 ghi: “Gồm có hơn 40 ý kiến cơ bản là các hộ không đồng tình chuyển đổi loại hình liên doanh với công ty Mía đường Sông Con, và tỏ vẻ thái độ rất bức xúc”.

Ngày 31/3/2011, chi bộ Tổng đội TNXP 4 họp, có các ý kiến: Không nên chọn đối tác là Công ty Mía đường Sông Con; Nếu thực hiện phương án thì chỉ được lợi một số người còn người lao động bị thiệt; Còn nhiều ý kiến băn khoăn…

Tối 17/8/2011, toàn đơn vị họp, có nhiều ý kiến băn khoăn, phản đối chủ trương chuyển đổi, liên doanh với Công ty Mía đường; Việc thực hiện còn thiếu dân chủ, anh em chưa hề được bàn bạc…

Trong sự việc này, thấy rõ sự tráo trở của Công ty CP Mía đường Sông Con. Tại buổi làm việc ngày 18/3/2011, có mặt lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An, tấ cả băn khoăn, đề nghị của phía Tổng đội TNXP 4 đều được ông Lê Đình Hoan, Giám đốc Công ty CP Mía đường Sông Con giải đáp thỏa đáng và chấp nhận.

Thế nhưng, tại cuộc họp cấp ủy Tổng đội TNXP 4 ngày 3/10/2011, đã có ý kiến: “Các nội dung cuộc họp, hay thảo luận giữa lãnh đạo 2 đơn vị trước đây, so với hiện nay là trái ngược chưa được thống nhất cao. Các đề xuất liên quan đến chế độ chính sách (trong phạm vi 2 đơn vị) đều được Công ty Mía đường chấp thuận, còn hiện nay lại không đồng ý”.

Thế nhưng, bất chấp tất cả, ông Hà Huy Lợi đã kí vào phương án chuyển đổi, dẫn đến nhiều hệ lụy cho người lao động và cả chính bản thân ông Lợi.

Người lao động lâm cảnh bị “đem con bỏ chợ”

Sau khi chuyển đổi, hàng trăm hộ dân, đội viên của Tổng đội TNXP 4 lâm cảnh bơ vơ. Ông Trương Văn Kỷ, đội viên đã thay mặt tập thể hàng trăm hộ dân viết đơn kiến nghị. Có 90 đội viên (45 hộ) không đồng tình với phương án chuyển đổi nên không gia nhập Công ty mới, họ muốn thành lập một xóm để có các tổ chức đoàn thể, chính quyền quản lí và sinh hoạt nhưng rất khó khăn.


Phương án chuyển đổi Tổng đội TNXP 4 với sự góp vốn của Công ty CP Mía đường Sông Con.

“Chúng tôi bị bỏ rơi 2 năm trời, không có tổ chức quản lí, không có lãnh đạo. Quyền lợi bị thiệt thòi cả vật chất lẫn tinh thần. Tình hình an ninh trật tự xã hội phức tạp”, nội dung đơn viết.
Vì cơ sở hạ tầng đã góp vốn cùng với Công ty Mía đường thành lập Công ty mới, nên người dân không còn được sử dụng. Người dân không có trạm y tế, không có nghĩa trang, thiệt thòi quyền lợi về chế độ đối với TNXP, chế độ hộ nghèo, về cấp GCNQSD đất…

Bức xúc, hàng trăm hộ dân ôm đơn đi kiện. Ông Lê Sỹ Quyết, ông Trương Văn Kỷ thay mặt dân viết đơn tố cáo ông Hà Huy Lợi về nhiều hành vi như mất dân chủ, vô trách nhiệm…UBKT huyện ủy Tân Kỳ đã vào cuộc và cho biết sẽ kỷ luật ông Lợi với hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên, các đảng viên không đồng tình, yêu cầu phải khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông này.

Mô hình chuyển đổi Tổng đội TNXP 4 là một “phiên bản” của mô hình chuyển đổi giữa Công ty TNHH MTV NN Sông Con và Công ty CP Mía đường Sông Con. Phương án chuyển đổi cũng rất giống nhau. Qui trình thực hiện thiếu dân chủ, người lao động phản ứng quyết liệt; sau khi chuyển đổi người lao động bị thiệt thòi quyền lợi, phát sinh khiếu kiện phức tạp. Thế nhưng “tấm gương tày liếp” ấy chưa đủ để Sở NN&PTNT, UBND tỉnh Nghệ An nhận thức ra vấn đề, mà vẫn tìm mọi cách để ép buộc các lãnh đạo của Công ty TNHH MTV NN Sông Con chuyển đổi, xóa sổ DN.

Theo Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top