• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Chợ Tết ở Vinh đến sớm

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Đi chợ Tết ta có cảm giác khác hẳn với chợ ngày thường. Không khí chợ Tết ở Vinh lại có hương vị riêng. Chợ Vinh ngày áp tết. Chợ Vinh được xem là trung tâm bán buôn, bán lẻ với rất nhiều mặt hàng lớn nhất vùng Bắc Trung Bộ. Ngày thường chợ đã rất đông, nhưng chợ Tết càng trở nên quá tải với rất nhiều người từ nhiều vùng quê khác nhau về đây lấy hàng. Hàng hóa đầy đủ chủng loại với hàng kẹo bánh, hàng quần áo may mặc sẵn, hàng tạp hóa… Đông nhất vẫn là khu vực bán hoa, rau xanh, trái cây, chất thành từng đống to, đầy đủ chủng loại mặc sức cho khách hàng lựa chọn, hàng hóa ngập tràn xuống cả lối đi… Tết đến các mặt hàng cũng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều, khắp các ngõ phố, con đường lớn nhỏ, xe lớn, xe nhỏ chen chúc nhau để kiếm một chỗ đứng. Đi đến đâu cũng thấy hàng hóa bày bán la liệt, những mặt hàng nông sản phục vụ Tết được bày bán rất nhiều như: các loại nấm, măng miến, gạo nếp, gạo tẻ… được “cõng” từ miền ngược xuống miền xuôi. Những nguyên liệu mộc mạc, đơn sơ nhưng không thể thiếu được vào những ngày tết đó là lá dong, ống giang để gói bánh chưng ngày tết cũng đã có mặt từ rất sớm… Chợ Tết Vinh không chỉ có các mặt hàng sẵn ở địa phương mà ngay các mặt hàng ngoại nhập cũng được bày bán rất nhiều, chủ yếu là các loại bánh kẹo, rượu và trái cây như: nho Mỹ, lê Mỹ, cam Nam Phi…

Tết ở Vinh đến sớm vì cứ khoảng ngày 23, 24 âm lịch là đầy đủ các chủng loại hoa đua nhau tập trung về đây khoe sắc như: đào, mai, cúc, lan, lay ơn… và hàng trăm loại hoa mới xuất hiện cũng thay áo mới đón xuân. Ngày Tết nhà nào phải chọn cho gia đình loại hoa riêng, tùy vào gia cảnh mà người ta tìm chọn cho phù hợp, đôi khi chỉ là mấy cánh lay ơn, hay khóm hoa cúc mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa, có nhà thì tìm bằng được những loài hoa quý, hiếm…

slide.jpg
Háo hức đi chợ Tết
Cuộc sống nay đã nhiều đổi thay, thì thú ăn chơi ngày tết cũng đã khác xưa rất nhiều. Ngày xưa, khi còn bé ta theo bà theo mẹ đi chợ tết chỉ để ngắm nhìn và tìm mua những con tò he xanh đỏ. Nay, chất lượng cuộc sống ngày đã nâng cao, nhu cầu của người dân đã cao, thì chọn mua ở những nơi như: siêu thị, để hàng hóa được đảm bảo hơn, chính vì thế vào dịp giáp tết siêu thị thường quá tải.

Nếu như trước đây đời sống còn khó khăn, chỉ mong chờ đến Tết mới được “ăn no, mặc ấm” bù cho một năm làm ăn vất vả. Thì nay Tết đã có phần đổi khác, ngoài nhu cầu ăn, mặc ra còn có nhu cầu mua sắm, khi điều kiện kinh tế khá giả hơn thì tết đến người ta còn mua thêm vật dụng để trang hoàng nhà cửa cho khanh trang đón tết.

Xuân đã về đâu đó rất gần trên những mái nhà, góc phố. Mùa rét ngọt đã về báo hiệu một mùa xuân mới. Một mùa chợ Tết lại bắt đầu. Đâu đó trên phố phường, các ông đồ đã tô xuân trên mực tàu giấy đỏ, câu đối, chậu hoa cây cảnh, khắp nơi hòa cũng những dòng người bất tận… cái háo hức của những ngày cuối năm, của người bán kẻ mua báo hiệu sự sung túc, no đủ trong những ngày Tết đến, xuân về.

Theo thời gian, phương thức bán- mua có nhiều thay đổi nhưng bản sắc của chợ Tết vẫn luôn hiện hữu như một di sản văn hoá thương mại đặc sắc. Chính vì thế không phải ngẫu nhiên mà trong giới trẻ hiện nay vẫn có nhiều người vẫn yêu thích những bài thơ Tết và chợ Tết của Vũ Đình Liên và Đoàn Văn Cừ, cũng như mỗi người làm ăn xa quê đều mong được về đi chợ Tết. Chợ Tết của người Việt từ xưa đến nay, có lẽ vẫn là mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng để hoàn tất bức tranh đầy màu sắc vào ngày cuối đông để mọi nhà bước sang một mùa xuân mới.

Theo Công Thương.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top