• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xã Hội: Cây sui trăm tuổi 'có một không hai'

HMO

Administrator
Staff member
Không chỉ nổi bật bởi kích thước khổng lồ, cây sui Diên Tràng (xã Thanh Phong, Thanh Chương) còn gắn với những ngày hoạt động cách mạng gian khổ và sôi nổi của Phong trào Xô Viết 1930 – 1931. Từ tháng 9/1930 đến tháng 2/1931, Thanh Phong trở thành cơ sở hoạt động bí mật của đảng bộ Nghệ An. Các truyền đơn tuyên truyền, giác ngộ, những nghị quyết của tỉnh ủy đều ra đời ở đây để lãnh đạo phong trào cách mạng. Những ngày tháng bị địch khủng bố gắt gao, gốc cây sui trở thành nơi cất giữ an toàn cho các tài liệu và cũng là nơi ẩn náu của cán bộ. Trong gốc cây được đóng nhiều đinh để cất giữ tài liệu.
slide.jpg
Cây sui Diên Tràng trên đỉnh núi Tròn từ lâu đã là niềm tự hào của người dân Thanh Phong.
Cây sui trăm tuổi này cao khoảng 35m, đường kính gốc cây chừng 2m. Cây sui nằm cạnh nhà thờ họ Nguyễn Duy, trước đây vốn là nơi làm việc và ẩn náu của chính quyền Xô Viết những năm ba mươi thế kỷ trước.



Kích thước ‘khủng’ của gốc cây với đường kính trên 2m.





Rễ cây sần sùi với những vết tích của thời gian.

Tán cây vẫn sum sê và xanh tươi dù đã trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt.
Ngày nay, Thanh Phong trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ Nghệ An. Đền thờ họ Nguyễn Duy, Nguyễn Ích, cây sui Diên Tràng,… là những ‘nhân chứng’ của một giai đoạn xây dựng chính quyền cách mạng từ trong trứng nước. Nhà nước đã tặng bằng khen cho 2 đền thờ này cùng 15 gia đình cơ sở bảo vệ cách mạng.
Theo Vietnamnet.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top