• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Trồng rau xanh trên đảo Mắt

HMO

Administrator
Staff member
Để trồng được rau xanh trên đảo, bộ đội phải bỏ rất nhiều công sức phá đá, tìm đất màu phủ lên”- Đại úy Trần Văn Thảo, Chính trị viên Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt (Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy, khi anh giới thiệu về công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi của đơn vị.

Nghe câu chuyện của Đại úy Trần Văn Thảo, chúng tôi biết, để có được những vườn rau xanh tốt, đa dạng về chủng loại như: Rau muống, rau dền, rau cải, bí xanh..., mâm cơm thường ngày của lính đảo có thêm đĩa rau, bát canh mát ngọt, sau giờ huấn luyện vất vả, những người lính đảo đã phải đổ rất nhiều mồ hôi, công sức, bởi hằng ngày, hằng giờ phải đối mặt với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt giữa biển cả mênh mông.

Anh Thảo thổ lộ: Ở Đảo Mắt, việc trồng rau xanh, ngoài vốn đất đai ít ỏi thì vào mùa hè khó khăn nhất vẫn là vấn đề nước ngọt để tưới rau. Bởi mùa hè, nhu cầu sử dụng nước ngọt hằng ngày lớn, song nguồn nước ngọt chủ yếu lại trông vào nước mưa chứa trong các hầm dự trữ, cho nên nước ngọt ở đảo được coi là “hàng quý hiếm”. Do vậy, vào mùa hè, để bảo đảm nước ngọt cho sinh hoạt, sản xuất, đơn vị đã phát động cán bộ, chiến sĩ trên đảo thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với việc tiết kiệm nước sinh hoạt, tích cực chăn nuôi gia cầm, trồng rau xanh...

Niềm vui của lính đảo sau giờ huấn luyện.
Mặc dù biết, trồng rau trên đảo khó khăn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu đất và đặc biệt là thiếu nước ngọt, nhưng các cán bộ, chiến sĩ Đảo Mắt đã nỗ lực để xây dựng và phát triển, biến những “triền đá” thành những vườn rau xanh tốt. Các anh đã khắc phục tình trạng thiếu nước bằng việc tái sử dụng từng giọt nước sinh hoạt để tưới rau. Nhờ đó mà trên Đảo Mắt, rau xanh tươi tốt quanh năm.

Đến tham quan vườn tăng gia của Đại đội Pháo Hỗn hợp, gặp Binh nhất Nguyễn Hữu Long, chiến sĩ Trung đội 12,7mm đang chăm sóc vườn rau muống của đơn vị, chúng tôi được biết thêm, trước khi nhập ngũ, Long chưa biết cách trồng và chăm sóc các loại rau muống, rau dền, rau mồng tơi... Từ khi ra đảo công tác, được sự giúp đỡ, hướng dẫn của đồng đội, bây giờ Long đã biết cách trồng. Đại úy Trần Văn Thảo phấn khởi khoe với chúng tôi: Ngoài việc cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã cơ bản bảo đảm được rau xanh trong bữa ăn hằng ngày, các bộ phận còn nuôi được gà, vịt, dê, bò... góp một phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đời sống và bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội.

Nhờ sự nỗ lực, vượt khó của các cán bộ, chiến sĩ mà đơn vị luôn duy trì đàn lợn từ 30-50 con, 20 con gà và đàn dê, bò hơn 50 con... 6 tháng đầu năm nay, đơn vị thu hoạch từ tăng gia sản xuất đạt 5,54 tấn rau, củ, quả các loại, gần 3,5 tấn thịt, ủ giá và muối nén đạt 1,6 tấn.

Chia tay Đảo Mắt, chúng tôi thầm cảm phục và không thể nào quên hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ cần mẫn chăm sóc vườn rau xanh. Dẫu cuộc sống nơi đảo nhỏ vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng từ những vườn rau xanh trên đá, những người lính đảo sẽ thêm ấm lòng và thêm chắc tay súng bảo vệ biển, đảo quê hương.

Theo QĐND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top