• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thủy lợi thi công dở dang, dân khổ!

HMO

Administrator
Staff member
Đập Rộc U thuộc xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn là công trình thủy lợi được thi công và hoàn thành từ năm 1985, do nguồn vốn của dân đóng góp. Năng lực tưới của đập là 40 ha lúa 2 vụ.
Do công trình xuống cấp nghiêm trọng, vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định cho nâng cấp tu sửa lại. Công trình thi công sắp xong, chưa phát huy hiệu quả thì đành phải ngưng, chờ vốn.
Theo báo cáo của ông Nguyễn Quốc Luận, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, hiện trạng công trình đập Rộc U khi chưa được tu sửa là: Mái đập thượng lưu bị sạt lở ở nhiều điểm khác nhau, thân đập bị rò rỉ ở nhiều điểm. Đặc biệt khi mùa mưa lũ đến mái đập hạ lưu xuất hiện mạch rò, sủi dày đặc làm cho thân đập yếu và có nguy cơ vỡ đập cao.
Đập Rộc U thi công dang dở còn chờ vốn đến bao giờ?
Đứng trước nguy cơ này, UBND huyện Nghĩa Đàn đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin kinh phí để nâng cấp tu sửa lại. Theo đó, ngày 16/9/2011 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 3784/QĐ.UBND-NN: Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa nâng cấp hồ chứa nước Rộc U, xã Nghĩa Thắng và giao UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án.
Để an toàn cho thân đập và chống rò, sủi nước qua mái đập hạ lưu, thiết kế đã được phê duyệt ghi: Chiều dài đập 269,79 m, chiều cao lớn nhất của đập 8,3 m, chiều rộng mặt đập 5 m. Thân đập kết cấu bằng đất đồng chất, có chân đanh trên nền không thấm nước. Mái đập thượng lưu hệ số 2,75, có khung vây tạo thành ô lưới, hình thức dầm để giữ ổn định đá lát, kết cấu bằng bê tông cốt thép. Mái hạ lưu hệ số 2,5 trồng cỏ chống xói lở và có rãnh tiêu nước hình thức bố trí theo ô lưới, kết cấu bằng bê tông...
Tổng mức đầu tư cho công trình này là 5.601 triệu đồng (lấy theo giá quý 2/2011). Nguồn vốn: ngân sách Nhà nước đầu tư theo kế hoạch hàng năm, ngân sách huyện, xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Như vậy sự mong mỏi cấp thiết của nhân dân xã Nghĩa Thắng đã được lãnh đạo huyện và tỉnh quan tâm. Tuy nhiên phải đến một năm sau, kể từ khi dự án được phê duyệt, ngày 9/8/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mới ký Quyết định cấp 1.500 triệu đồng trích trong vốn dự phòng của ngân sách tỉnh cho Ban QLDA sửa chữa nâng cấp hồ chứa nước Rộc U. Đến tháng 11/2012 đơn vị trúng thầu là Cty TNHH Hồng Mai (có trụ sở đóng ở xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) đã đến xã Nghĩa Thắng tiến hành thi công.
Ông Vũ Quang Hồng - GĐ Cty TNHH Hồng Mai cho biết: Dự toán công trình sau đó đã được bổ sung nâng lên 6.450 triệu đồng, trong đó giá trúng thầu xây lắp là 4,9 tỷ đồng. Quá trình thi công, Ban dự án mới cấp được 1,5 tỷ đồng, nhưng để thi công đúng tiến độ 6 tháng, chúng tôi đã phải đi vay mượn thêm nhiều tỷ đồng nữa mới tạm hoàn thành công việc.
Đến cuối tháng 5/2013 Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn đã mời thêm một số chuyên viên thủy lợi có kinh nghiệm đến hiện trường đập Rộc U để xem xét đánh giá chất lượng công việc mà đơn vị thầu đã thi công. Tại đây đoàn kiểm tra đánh giá, mái hạ lưu thi công chưa đạt thiết kế, lượng nước ở mái hạ lưu vẫn rò sủi do chưa làm tầng lọc…
Hỏi, bây giờ đang là mùa mưa bão, nếu Cty không thi công hoàn chỉnh kịp thời thì rất nguy hiểm cho công trình. Nghe vậy, GĐ Hồng thở dài: Biết là vậy, nhưng đến nay chúng tôi không thể đi vay thêm tiền để thi công tiếp.

Trở lại công trình đập Rộc U, khi tiếp xúc với chúng tôi, dân chúng xã Nghĩa Thắng ai cũng bảo: Đây là công trình thủy lợi nếu không được thi công hoàn chỉnh kịp thời thì nguy cơ vỡ đập là rất cao. Và nếu không vỡ đập thì lòng hồ cũng không thể nào tích được nước vì mạch rò và sủi sau hạ lưu đập rất lớn.
Như vậy dân lại khổ vì ruộng đồng bỏ hoang!
HMO nguồn Nông Nghiệp.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top