• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thị xã Hoàng Mai đang oằn mình ra khắc phục sự cố sau mưa lũ.

HMO

Administrator
Staff member
Như thông tin đã đưa những ngày qua, cơn bảo số 10 đã nhấn chìm các tỉnh Miền Trung trong biển nước, gây ra không biết bao nhiêu thiệt hại về người và của, người thì mất, của cải thì hư hỏng, hoa màu thì mất trắng. Thị xã Hoàng Mai là 1 trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất sau cơn bão số 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bảo số 10, những ngày qua, mưa lớn ở thị xã Hoàng Mai cùng với việc xả lũ ở đập Vực Mấu (Xã Quỳnh Trang, Thị xã Hoàng Mai) đã làm cho cả thị xã chìm trong biển nước, gây thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây.
Về thị xã Hoàng Mai sau ngày lũ này mới thấy hết những gì mà người dân nơi đây đang hứng chịu. Theo một cán bộ thị xã cho biết thì sau cơn bão số 10 và đợt mưa lũ lần đầu tiên trong lịch sử 42 năm trở lại đây thì thị xã Hoàng mai có 12 người chết, 10 người mất tích, của cải hư hại, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Người dân nơi đây đang oằn mình khắc phục thiệt hại sau mưa lũ.
Đau lòng nhất có lẽ là cái chết của ông Nguyễn Tài Dũng – Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An, ông bị nước cuốn trôi trong khi đang chuyển đồ ứng cứu khẩn cấp cho người dân ngập lũ ở thị xã Hoàng Mai, cái chết của ông đã khiến cho nhiều người dân vô cùng thương tiếc. Tấm gương vì nhân dân phục vụ, hi sinh thân mình của người cán bộ tỉnh Nghệ An đã thực sự lay động lòng người.
Chúng tôi đến thăm nhà chị Phan Thị Tuyết ở khối 2, phường Quỳnh Thiện, thấy chị đang 1 mình dọn dẹp nhà cửa sau ngày lũ, nhìn thấy chúng tôi chị đã mếu máo “cô chú ơi! mất hết rồi không còn gì nữa rồi, nhà được mấy tạ lúa thì cũng ướt hết rồi, đồ dùng trong nhà thì hư hổng hết rồi, không biết phải sống những ngày tiếp theo như thế nào đây.” Chồng con chị đi làm ăn xa, khi mưa lũ kéo về, một mình chị ở nhà không thể xoay sở với hơn 2 tạ thóc của mình, chị chỉ biết nhìn nước nhấn chìm chúng mà không thể cứu vãn.


Người dân đang dọn lại nhà cửa sau mưa lũ
Ông Nguyễn Văn Thanh – Khối trưởng khối 2 cho hay “Đó cũng là hoàn cảnh chung của cả khối 2, nhà nào may mắn hơn thì cũng cứu vãn được ít thóc lúa còn gia súc, gia cầm và đồ dùng trong nhà thì hư hỏng hết”.
Thiệt hại nằng nề nhất trong đợt mưa lũ ở Thị xã Hoàng Mai là xã Quỳnh Trang. Mặc dù là xã miền núi, ở độ cao hơn các xã ở giáp biển nhưng Quỳnh Trang lại là xã gần đập Vực Mấu nhất. Khi mà đập Vực Mấu xả lũ thì Quỳnh Trang là xã hứng chịu đầu tiên nên không tránh khỏi những thiệt hại và mất mát nặng nề.
Chúng tôi được 1 cán bộ của xã Quỳnh Trang đưa đến thăm nhà anh Tùng ở xóm 5 của xã, vừa vào đến sân, ập vào mắt chúng tôi là căn nhà ngói khang trang, kiên cố giờ đây hoang tàn, nhếch nhác, vợ con anh đang dọn dẹp, sắp xếp lại những đồ dùng vẫn còn dùng được, vừa tiếp chúng tôi anh vừa nhìn xa xăm ra vườn cây trước nhà và nói “ đàn bò 8 con thì cũng bị lũ cuốn trôi, đàn lợn hơn chục con và hơn 30 con gà cũng theo nước mà đi, 1 vườn cây ăn quả trước nhà giờ chỉ là 1 màu nâu của đất bùn còn gì nữa đâu. Tất cả gia đình 5 nhân khẩu trông chờ vào đấy bây giờ lũ đã lấy đi hết biết trông cậy vào gì bây giờ”.
Nhà bà Lan ở xóm 19 xã Quỳnh Vinh như bao nhiêu gia đình khác ở thị xã này, hai sào hoa màu mất trắng, thóc lúa trong nhà ướt hết, gà, vịt cũng bị lũ cuốn trôi. Bà Lan mếu máo: “Tất cả tài sản của gia đình chỉ trông chờ vào mấy tạ thóc và đang gà, vịt kia, lũ cuốn trôi hết rồi, giờ trắng tay không biết sống sao đây”. Người lớn thì mất mát về kinh tế còn trẻ em thì không được đến trường và sách vở cũng bị mưa lũ làm hư hại, mưa tan, lũ rút các em lại đưa sách vở ra phơi đề ngày mai còn có sách vở đến trường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tuy, chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: “tính đến thời điểm này chúng tôi chưa thông kê chính xác được số người chết và mất tích trong đợt lũ này, còn về kinh tế thì chúng tôi cũng chưa có con số chính xác nhưng ước tính thiệt hại là hàng trăm tỷ đồng. Chúng tôi đang chung tay cùng bà con khắc phục hậu quả sau cơn lũ và kêu gọi sự giúp đỡ của các cấp, ban ngành cùng với mọi người giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Sau trận lũ lịch sử này, thị xã Hoàng Mai đang đứng trước nguy cơ đói nghèo, bệnh tật do không có nguồn nước sạch. Mong các cơ quan, ban ngành cùng với toàn thể nhân dân hướng về miền trung nói chung và về thị xã Hoàng Mai nói riêng để giúp người dân nơi đây vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này.

Lê Tâm - HMO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top