• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Sẽ xác định ranh giới để trả lại đất cho dân

HMO

Administrator
Staff member
Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Lê Hữu Huy- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển cao su Nghệ An. Ông Huy hiện cũng đang được giao phụ trách Nông trường (giám đốc cũ là ông Hồ Văn Mười đã được điều chuyển công tác).

Rừng đầu nguồn của bản Pỏm Om không những đem lại lợi ích kinh tế cho đồng bào mà còn được coi là “rừng thiêng” của cộng đồng ngươì Thái ở đây.

Nói về việc nông trường chiếm đất của dân, ông Huy cho rằng, diện tích đất của cộng đồng bản Pỏm Om nằm ở tiểu khu 85, sát với diện tích đất theo quyết định đã được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Tổng đội Thanh nhiên xung phong quản lý, sau đó diện tích đất này đã được bàn giao nguyên trạng sang cho nông trường. Song không hiểu sao, UBND huyện Quế Phong lại đi cấp bìa đỏ cho cộng đồng ở đây, mà đáng lẽ phải thống nhất trước khi cấp đất cho cộng đồng. Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi hỏi biên bản bàn giao đâu, ông Huy lại nói đang để ở… công ty.


Ông Huy cũng thừa nhận, trong dự án này cũng tồn tại một số điểm hạn chế, trong 8.700ha đất của nông trường trải dài 8km, có nhiều chỗ ranh giới không rõ nên có thể có chỗ khi san ủi bị lấn sang một vài mét. “Sau khi trồng, chúng tôi mới biết diện tích đất này của dân đã được cấp sổ đỏ và đã làm việc với xã. Nhưng cũng phải khẳng định, cấp đất mà không có ý kiến của Công ty cao su là sai” - ông Huy nói thêm.


Hiện tại, theo thống kê chính thống của Công ty Cao su Nghệ An, có 1.786 cây cao su trồng sang phần đất mà cộng đồng bản Pỏm Om đang yêu cầu trả lại. Về vấn đề này, ông Huy cho biết, bản thân công ty không thể tự ý thanh lý số cây cao su kể trên mà phải báo cáo với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Tuy vậy, ông Huy cũng khẳng định: “Tôi xin khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm việc này, trong trường hợp nếu tới đây đo lại diện tích nếu đúng lấn sang đất của dân, chứ không phải vì mấy nghìn cây cao su mà cứ để tranh cãi mãi, chúng tôi sẽ trả lại đất cho dân. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với tập đoàn để thanh lý số cây cao su trên”.


Ông Huy cũng đề xuất phương án, có thể công ty sẽ lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cho dân. Tuy nhiên, hiện phía UBND xã Hạnh Dịch vẫn bảo lưu quan điểm, yêu cầu trả lại nguyên trạng diện tích đất mà nông trường đã chiếm của dân, bởi đây là khu vực rừng thiêng, có nhiều ý nghĩa với cộng đồng.

Theo Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top