• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Sẵn sàng cho đợt đặc xá năm 2015 ở trại giam số 6

HMO

Administrator
Staff member
Đã thành thông lệ, cứ đến thời điểm gần Quốc khánh 2-9, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Trại giam số 6 - Bộ Công an (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) lại tất bật chuẩn bị các công tác để phục vụ cho đợt đặc xá, theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Trực tiếp chỉ huy Đội giáo dục hồ sơ tiến hành các phần việc liên quan đến hồ sơ đặc xá của phạm nhân, Đại tá Võ Thành Vinh, Phó Giám thị, Ủy viên Thường trực Hội đồng xét đề nghị đặc xá Trại giam số 6 cho biết: “Sau khi có Quyết định 1366 của Chủ tịch nước về đặc xá, Hướng dẫn số 91 và Kế hoạch số 174 của Bộ Công an về việc triển khai kế hoạch đặc xá, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch quán triệt đến toàn bộ CBCS trong đơn vị, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng xét đề nghị đặc xá...”.


CBCS Đội giáo dục hồ sơ nghiên cứu hồ sơ xét đặc xá dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đại tá Võ Thành Vinh, Phó Giám thị Trại giam số 6.
Nắm bắt được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, các tổ, đội phạm nhân bắt đầu tổ chức họp, bỏ phiếu bầu chọn những phạm nhân có đủ tiêu chuẩn được đặc xá đợt này. Những phạm nhân đủ tiêu chuẩn sẽ làm đơn xin đặc xá và đơn cam kết thực hiện hình phạt tiền. Cán bộ quản giáo phối hợp với Đội giáo dục hồ sơ tiến hành rút hồ sơ để nghiên cứu. Khi việc nghiên cứu hồ sơ đã được hoàn tất, tiểu ban đặc xá của từng phân trại sẽ họp xét. Danh sách tổng hợp phạm nhân được chọn đặc xá của cả 4 phân trại sẽ được chuyển lên Hội đồng xét đặc xá của đơn vị. Tổ thẩm định, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Võ Thành Vinh sẽ tiến hành lựa chọn, xét duyệt, hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ để phục vụ cho đoàn thẩm định của Bộ Công an…

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về những điểm mới của đợt đặc xá lần này, đồng chí Phó Giám thị chia sẻ: “Nếu năm 2013 có 285 phạm nhân được xét đặc xá thì năm nay số lượng tăng lên gần 400, đây là một trong những con số lớn nhất từ trước tới nay. Ngoài số phạm nhân chấp hành án ở trại từ đầu thì có một số phạm nhân vi phạm ở những trại khác, khi được chuyển đến trại chúng tôi đã cải tạo tốt, được đặc xá đợt này…”. Có thể nói, những kết quả đó cho thấy công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân nơi đây ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, ý thức chấp hành của phạm nhân được nâng cao, tỷ lệ sai phạm ít hơn những năm trước…

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội giáo dục hồ sơ cho biết: “Do thời gian gấp gáp nên chúng tôi phải huy động 100% CBCS, làm cả ngày lẫn đêm. Để tránh sai sót, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, Đội phối hợp với các đội nghiệp vụ, các phân trại tổ chức anh em làm thêm giờ, sáng và chiều mỗi buổi tăng thêm 30 phút. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, anh em phải kê bàn ghế ra ngoài hành lang để tránh sự xáo trộn hồ sơ giữa đơn vị này và đơn vị kia, phạm nhân này và phạm nhân kia…”.

Là một trong những nữ phạm nhân có tên trong danh sách đặc xá lần này, phạm nhân Nguyễn Thị L.A. (20 tuổi), ở Tuyên Quang tâm sự: “Đang đi học nhưng bị bạn bè rủ rê, em bập vào ma tuý và tham gia mua bán ma tuý tổng hợp. Vào trại khi mới 16 tuổi, còn non nớt nhưng được Ban Giám thị và các cán bộ quan tâm, giáo dục, nay còn được về trước thời hạn nên cảm xúc trong em như vỡ oà…”.

Không giấu được vẻ mừng vui, phạm nhân Lê Xuân T. (46 tuổi), quê Thanh Hoá, phạm tội giả mạo giấy tờ công tác và tổ chức người khác trốn đi nước ngoài chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi nghĩ là mình đủ điều kiện được đặc xá lần này, vì tôi phạm hai tội, trong đầu chỉ nghĩ là cố gắng cải tạo, không vi phạm nội quy để được ra đúng hạn. Hôm biết tin cả đêm tôi không ngủ được, cứ thao thức nghĩ về ngày trở về. Tôi thực sự biết ơn Đảng và Nhà nước đã có chính sách nhân đạo đối với những người lầm lỡ lần đầu như tôi…”.

Trung tá Nguyễn Thành Trung cũng cho biết, không chỉ phạm nhân mừng vui, hồ hởi, mà chính CBCS cũng cảm thấy phấn khởi. Phấn khởi bởi đây là hoạt động có ý nghĩa, động viên, khích lệ những con người chấp hành án tốt, đưa họ hoàn lương, trở lại đóng góp có ích cho xã hội, đồng thời cũng là động lực để những phạm nhân khác có hướng phấn đấu tốt hơn… Hiện tại, Trại giam số 6 đã gửi danh sách, tài liệu ra Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an, chờ Hội đồng xét đặc xá của Bộ Công an xét duyệt.

Dự kiến từ 28 – 31/8, Trại sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân…
Theo CANDO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top