• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Qua mặt xã, trưởng thôn bán đất nông nghiệp

HMO

Administrator
Staff member
Dù Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn không đồng ý, xã kiểm tra đình chỉ, nhưng Trưởng thôn 21, xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) là ông Nguyễn Sỹ Đức đã thực hiện 4 vụ “chuyển nhượng” đất nông nghiệp, thậm chí còn “cho phép” người nhận chuyển nhượng được sử dụng đất lâu dài vào mục đích đất ở.

Trung tuần tháng 8/2017, Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Lê Đăng Nhâm, trú thôn 21, xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) tố cáo ông Nguyễn Sỹ Đức, trưởng thôn 21 có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Tự tiện bán đất nông nghiệp
Đơn nêu: Năm 2013, ông Nguyễn Sỹ Đức với danh nghĩa là trưởng thôn đã họp dân đề nghị bán đất nông nghiệp để làm đường giao thông nông thôn. Khi Chi bộ đưa vấn đề này ra bàn thì các đảng viên không đồng ý. Sự việc được Bí thư Chi bộ thôn 21 báo cáo lên Đảng ủy, UBND xã Quỳnh Vinh. Sau đó, tổ công tác của xã về thôn làm việc và giao cho Bí thư Chi bộ, trưởng thôn phải đình chỉ ngay việc bán đất, nếu không sẽ bị kỷ luật trước tập thể.

2 thửa đất nông nghiệp tại cánh đồng Tàu Voi đã bị ông Nguyễn Sỹ Đức - Trưởng thôn 21 bán. Ảnh: N.L
Dù vậy, ông Nguyễn Sỹ Đức vẫn bán 4 thửa đất nông nghiệp, tổng diện tích 1.926m2 trên đường trục vào UBND xã và sau UBND xã với số tiền 255.5 triệu đồng. Số tiền thu được, ông Đức chi cho xóm một phần nhỏ để làm đường nội thôn, còn lại bỏ túi và chia chác.

Theo ông Nhâm, trước hành động vi phạm pháp luật của ông Đức, người dân thôn 21 đã có đơn kiến nghị lên UBND thị xã Hoàng Mai, nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa nhận được trả lời. Không chỉ vậy, vào tháng 7/2017, ông Nguyễn Sỹ Đức lại được bầu làm trưởng thôn.

Xác minh tại thôn 21, xã Quỳnh Vinh, nhiều đảng viên, cán bộ cơ sở và người dân bức xúc trước hành vi của ông Nguyễn Sỹ Đức. Và họ đã đưa ra nhiều tài liệu chứng minh ông Nguyễn Sỹ Đức với vai trò là trưởng thôn đã bán đất nông nghiệp trái phép. Trong đó, có 3 biên bản chuyển nhượng, chuyển đổi đất nông nghiệp được lập vào hồi 9h ngày 12/4/2013; một biên bản lập hồi 14h ngày 21/3/2013 (AL).

Tại các biên bản ngày 12/4, ông Nguyễn Sỹ Đức chuyển nhượng 3 thửa đất nông nghiệp tại các cánh đồng Gióng, Tàu Voi cho 5 hộ dân (có 1 thửa rộng 875m2 đất nông nghiệp của chính gia đình ông Đức). Có một bản nêu rõ quyền sử dụng đất của bên nhận chuyển nhượng là: “Người được nhận chuyển nhượng được sử dụng đất sau khi đã bàn giao tiền đầy đủ thì có quyền sử dụng đất làm nhà ở lâu dài”.

Còn với biên bản chuyển nhượng ngày 21/3/2013, thể hiện là “chuyển đổi đất nông nghiệp sang nguyên vật liệu để xây dựng đổ đường bê tông thôn”. Theo đó, thôn 21 có 1 thửa ruộng ở xứ đồng Rục, được cấp theo Nghị định 64/CP với tổng diện tích 341m2; chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Bình và bà Đậu Thị Hồng (trú tại thôn 18, xã Quỳnh Vinh) để lấy 12 xe đá (5m3/xe); 7 xe cát (5m3/xe) với tổng giá trị bằng tiền là 15,5 triệu đồng.

Kiểm tra việc sử dụng đất tại các thửa đất mà ông Nguyễn Sỹ Đức đã tự ý chuyển nhượng cho thấy, hiện nay người nhận chuyển nhượng đã xây mốc giới, đổ đất trồng cây…, thậm chí có thửa đã được xây nhà lên trên.

Có dấu hiệu tư lợi cá nhân
Theo cán bộ và nhân dân thôn 21, ông Nguyễn Sỹ Đức có ý định bán đất từ năm 2012. Để thực hiện ý đồ, ông này đã có ý kiến với Chi bộ thôn “cho bán đất để lấy tiền làm đường giao thông nội thôn”. Tuy nhiên, việc thôn bán đất nông nghiệp là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật nên Chi bộ không đồng tình. Tại cuốn sổ ghi chép của Chi bộ, phiên họp thường kỳ ngày 3/12/2012 còn ghi rõ “Chi bộ thôn 21 đã đi đến kết luận không đồng ý việc trưởng thôn bán đất”.

Con đường bê tông dài 1,2km, rộng 1,2m được làm vào năm 2013 nhưng hiện vẫn chưa quyết toán xong. Ảnh: P.B
Ông Nguyễn Đức Tụy - Bí thư Chi bộ thôn 21 trao đổi: Chi bộ đã đề nghị Trưởng thôn hủy bỏ ngay kế hoạch bán đất. Sau đó đã báo cáo với lãnh đạo xã để có phương án xử lý kịp thời. UBND xã đã lập đoàn về kiểm tra và có văn bản đình chỉ. Vậy nhưng, vẫn xảy ra chuyện chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép…”.

Qua xác minh, ngày 5/12/2012, đoàn cán bộ UBND xã Quỳnh Vinh do ông Vũ Lê Công - Phó Chủ tịch UBND xã có cuộc họp với Ban cán sự thôn 21. Tại cuộc họp này, ông Trương Minh Hạnh -Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Quỳnh Vinh xác định biên bản họp Ban mặt trận thôn để thực hiện chuyển đổi đất làm đường giao thông là không đúng quy định, vì ông Nguyễn Sỹ Đức là trưởng thôn đồng thời là chủ trì.

Còn ông Vũ Lê Nhân - Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã xác định việc bán đất là vi phạm pháp luật; giao trách nhiệm cho Bí thư và Trưởng thôn 21 đình chỉ ngay việc chuyển nhượng, chuyển đổi đất. Còn ông Vũ Lê Công - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh kết luận: “Giao trách nhiệm cho đồng chí Nguyễn Đức Tụy - Bí thư Chi bộ và ông Nguyễn Sỹ Đức - Trưởng thôn đình chỉ ngay việc chuyển đổi đất để làm đường giao thông, nếu bán đất sẽ chịu kỷ luật trước tập thể”.

Một điều khiến cán bộ, đảng viên và người dân thôn 21 rất bức xúc, đó là cho đến thời điểm hiện tại, việc làm con đường bê tông dài 1.200m, chiều rộng 1,2m từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được quyết toán. Và tiền bán đất nông nghiệp thu chi ra sao không ai hay biết. Theo họ, để làm đường, 175 hộ trong thôn đã đóng 400.000 đồng/hộ. Bên cạnh đó, tổng số tiền bán 4 thửa đất trên là 255,5 triệu đồng; trừ đi khoản tiền bù đất cho các hộ bán đất nông nghiệp thì số tiền chênh lệch còn 115 triệu đồng.

“Khi được yêu cầu quyết toán, ông Đức chỉ đưa ra một bản tổng hợp kinh phí đổ đường bê tông do ông ta tự lập. Nhưng bản quyết toán này là không chính xác vì người dân trong thôn đã đóng gần một nửa rồi. Chúng tôi nghĩ, ông Đức đã chiếm đoạt một phần trong số tiền bán đất…” - ông Lê Đăng Nhâm nói.


Bản tổng hợp kinh phí đổ đường bê tông do ông Nguyễn Sỹ Đức tự lập còn lưu tại Chi bộ thôn 21 thể hiện rất sơ sài. Ảnh: N.L
Kiểm tra bản tổng hợp kinh phí đổ đường bê tông (ngày 26/4/2013) do Ban cán sự thôn 21 cung cấp, thì quả hết sức sơ sài, hoàn toàn không đảm bảo các nguyên tắc thu chi tài chính. Trước thực tế này, chúng tôi có buổi làm việc với UBND xã Quỳnh Vinh. Theo ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh, sự việc ông Nguyễn Sỹ Đức bán đất nông nghiệp đã được Thanh tra TX. Hoàng Mai kết luận là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai. UBND xã đã có hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với cá nhân ông Đức và cho thôi giữ chức vụ trưởng thôn trong nhiệm kỳ 2015 - 2017. Tháng 7/2017, ông Nguyễn Sỹ Đức tiếp tục được bầu làm trưởng thôn.

“Ông Đức không phải là không vi phạm nhưng trong giai đoạn này xã đang chờ kết luận của thanh tra của cấp có thẩm quyền. Nếu kết luận ông Đức vi phạm thì chúng tôi sẽ miễn nhiệm chức trưởng thôn của ông Đức” - ông Hùng trao đổi.

Theo Nhật Lân, Phạm Bằng (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top