• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An - Tập huấn khuyến nông trên đồng

HMO

Administrator
Staff member
Tập huấn khuyến nông trên đồng là chương trình rất hay do Cty TNHH Syngenta và Cty CP Khử trùng Việt Nam vừa tổ chức trên nhiều cánh đồng trồng dưa hấu ở các huyện miền Tây Nghệ An. Do hiệu quả đem lại thiết thực nên cuộc tập huấn nào cũng thu hút được hàng trăm người đến dự.
8 giờ sáng ngày 27/3 có mặt tại cánh đồng dưa Bãi Bằng thuộc xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, chúng tôi thấy bà con nông dân đã đổ về đông như trẩy hội. Ông Phan Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho hay: "Năm ngoái xã chúng tôi trồng được 147 ha dưa, thu trên 20 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi ha đã thu lãi hơn 100 triệu. Phát huy lợi thế, năm nay Nghĩa Yên đã nhân rộng vùng dưa lên đến 217 ha. Riêng ở cánh đồng dưa Bãi Bằng này đã có gần 100 ha.
Để thuận lợi cho việc canh tác, lãnh đạo xã đã vận động bà con kéo điện lưới ra đồng rồi dựng lán và khoan đào được 27 giếng sâu trên 40 m. Về nguồn giống, chúng tôi chỉ tập trung gieo trồng dưa Ánh Dương và SG 227, đây là hai bộ giống có năng suất, chất lượng cao của Syngenta".
Nói rồi, Chủ tịch xã Nghĩa Yên đề nghị toàn thể bà con nông dân nêu câu hỏi thắc mắc trong quá trình trồng dưa để cho cán bộ Trạm BVTV huyện, Trạm Khuyến nông huyện, Cty Syngenta và Cty CP Khử trùng Việt Nam giải đáp.
Chị Hoàng Thị Thảo ở làng Dừa hỏi: "Năm ngoái nhà tôi trồng 5 sào (500 m2/sào) từ đầu vụ đến cuối vụ dưa tốt bời bời, nhưng đến khi thu hoạch thì hàng loạt quả bị nấm và sâu chích qua vỏ rồi lây nhanh vào giữa ruột...".
Cán bộ Cty Syngenta hướng dẫn nông dân xã Nghĩa Yên cách chăm bón và biện pháp phòng trừ sâu bệnh cây dưa hấu

Nghe chị Thảo hỏi, nhiều nông dân cũng đáp theo: "Đúng vậy, đúng vậy, dưa nhà tôi cũng có triệu chứng giống như nhà chị Thảo".
Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Nghĩa Đàn, ông Nguyễn Viết Trung cho biết: "Trước lúc giải đáp các thắc mắc của bà con, chúng tôi xin thông báo tin vui là năm ngoái cả huyện Nghĩa Đàn trồng được 500 ha dưa hấu đỏ, đạt năng suất bình quân 25 tấn/ha. Nguồn giống và thuốc BVTV đều của Syngenta, do Cty CP Khử trùng Việt Nam phân phối, trạm chúng tôi là cơ quan trực tiếp cung ứng cho bà con. Do giống dưa có năng suất, chất lượng cao nên đến vụ thu hoạch các thương lái đã đến tận từng ruộng thu mua hết. Đó là một thắng lợi rất đáng kể.
Năm nay đến thời điểm này toàn huyện đã trồng được 800 ha (tăng hơn năm ngoái 300 ha). Đi kèm theo bộ giống là tài liệu hướng dẫn cách gieo trồng, chăm sóc rất cẩn thận. Dưa hấu là loại cây trồng ngắn ngày, nhưng khó tính, nó đòi hỏi người gieo trồng phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, làm được như vậy thì chỉ chưa đầy 4 tháng, 1 ha dưa đã cho thu lãi hơn 100 triệu đồng.
Trở lại vấn đề của bà con hỏi, năm ngoái trạm chúng tôi cũng đã đến kiểm tra ở nhiều cánh đồng thì thấy dưa rất tốt, nhưng có nhiều ruộng quả dưa đã bị nấm và sâu chích đục quả. Qua xem xét phân tích, chúng tôi thấy đây là hệ quả của việc bà con bón phân không cân đối, lại còn dùng quá nhiều chất kích thích ra hoa đậu quả, do vậy khi quả quá tốt thì sinh ra nứt nẻ, và chính từ chỗ nứt nẻ này đã tạo cơ hội cho nấm và sâu, kiến chích vào".
Nghe vậy, ai cũng thừa nhận và hiểu ra lẽ phải. Ông Hoàng Công Lành, xóm trưởng xóm Dừa và nhiều nông dân thắc mắc: "Xin hỏi các cán bộ vì sao khi cây dưa tốt 50 cm trở lên thì nhiều đám ruộng đã xuất hiện cây bị chết héo, đầu tiên triệu chứng chỉ xuất hiện lẻ tẻ, sau rồi chúng cứ lây lan, tuy vậy khi nhổ cây lên để kiểm tra thì không thấy sâu bệnh?".
Nghe vậy, cán bộ nông vụ của Cty CP Khử trùng Việt Nam giải thích: "Đây là bệnh thán thư, nứt dây, xì mủ đã làm cho cây dưa chết héo. Biện pháp trừ khử hữu hiệu là bà con nên dùng loại thuốc Revus Opti ngay từ khi cây dưa từ 15 ngày tuổi trở lên, các giai đoạn và liều lượng phun đã có tài liệu hướng dẫn rất cụ thể trên nhãn mác của thuốc.
Đặc biệt khi phát hiện cây dưa đã héo thì bà con nên nhổ đi gom lại và đốt, lưu ý là chỗ cây vừa nhổ thì moi đất vất đi và bỏ vôi bột vào. Nếu không thực hiện được mà tiếp tục tưới cây thì dòng nước sẽ mang bệnh truyền lây rất nhanh chóng…".
 

Ads HMO

Ads HMO

Top