• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Nghề mới nuôi lợn rừng bằng... thảo dược thành tỷ phú

HMO

Administrator
Staff member
Với phương pháp nuôi lợn rừng bán hoang dã và sử dụng cây thuốc Bắc, thuốc Nam làm thức ăn và phòng chống dịch bệnh, anh Trần Phúc Đạt ở xóm Tân Vĩnh, xã Tân Thành, huyện Yên Thành đã gây dựng được thương hiệu trang trại lợn rừng “sạch”, có uy tín, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Trần Phúc Đạt bốc thuốc cho khách hàng.​


“Từ quan” về nhà bốc thuốc, nuôi lợn rừng
Xuất ngũ năm 1988, anh Đạt (sinh năm 1965) trở về địa phương tham gia công tác đoàn xã, rồi được bầu làm Chủ tịch UBND xã Tân Thành. Là chủ tịch có năng lực, uy tín được nhân dân và chính quyền tín nhiệm, năm 2010 anh bỗng nhiên làm đơn “từ quan”.


“Gia đình tôi làm nghề bốc thuốc Bắc gia truyền, khi cha tôi già yếu, tôi quyết định nghỉ việc ở xã để về nối nghiệp. Chức chủ tịch xã mình không làm thì sẽ có người khác làm, nhưng nghề bốc thuốc mà thất truyền thì có tội với tổ tiên và dân chúng…”- anh Đạt tâm sự.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghề bốc thuốc Bắc của gia đình anh Đạt bao đời nay nổi tiếng và có uy tín ở vùng Nghệ An. Anh Trần Độ - người dân xóm Tân Vĩnh cho biết: “Anh Đạt là lương y đức độ và giàu lòng nhân ái, anh đã chữa khỏi cho hàng ngàn người bệnh. Những bệnh nhân nghèo đến bốc thuốc anh đều không lấy tiền, thậm chí còn cho tiền họ nữa. Thầy thuốc như vậy ở thời buổi này thật hiếm có”.
Với nghề bốc thuốc gia truyền và mấy sào ruộng khoán, gia đình anh không giàu nhưng cũng đủ sống. Nhưng cái “máu” thích chăn nuôi, trồng trọt vẫn luôn nóng trong anh. Một lần xem tivi thấy mô hình nuôi lợn rừng, anh Đạt nghĩ: Lợn rừng là đặc sản, nuôi lợn rừng theo kiểu bán hoang dã sẽ cho lãi cao. Nghĩ là làm, anh tìm hiểu và ra Quỳnh Lưu mua cặp lợn rừng giống về nuôi. Sau hơn 8 tháng chăm sóc cả 2 con lăn đùng ra chết vì mắc dịch tai xanh.


Thất bại nhưng không hề nản chí, anh tìm tài liệu nuôi lợn rừng đọc và mua 2 cặp lợn giống về nuôi. Lần này rút kinh nghiệm, 2 cặp lợn sau 1 năm đã sinh sản. Lấy ngắn nuôi dài, dần dần anh đã gây dựng được một trang trại lợn rừng rộng hơn 1ha với gần 100 con, cả lợn sinh sản, lợn phối giống và lợn giống.


Trở thành tỷ phú
Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, anh Đạt cho biết, nuôi lợn rừng không khó, nhưng để tạo được thương hiệu lợn rừng “sạch”, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không phải ai cũng làm được.


Anh Nguyễn Quang Vinh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành

Trang trại nuôi lợn rừng của anh Đạt là mô hình đầu tiên của xã Tân Thành. Đây là mô hình cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cho bà con tham quan học tập để nhân rộng.
Theo anh Đạt, lợn rừng là động vật hoang dã nên việc đầu tiên là phải xin giấy phép chăn nuôi. Chuồng trại đơn giản, nhưng phải nắm vững một số đặc điểm và tập tính của lợn rừng để bố trí chuồng trại, phân loại theo tuổi. Hàng ngày phải vệ sinh chuồng trại, dọn bỏ thức ăn thừa, rửa sạch máng ăn, máng uống… Điều quan trọng, tường rào phải chắc chắn, kiên cố.



Chuồng trại nuôi lợn được anh làm nơi đất cao thoáng mát, có chỗ thoát nước để thường xuyên vệ sinh; có nguồn nước sạch cung cấp đủ nước cho lợn uống và quan trọng hơn là duy trì được hệ thực vật phong phú và giữ được độ ẩm thích hợp cho lợn rừng. “Thả lợn trong 1ha rừng chẳng khác gì lợn rừng hoang dã, nhưng tôi đã huấn luyện được chúng theo giờ giấc như ăn, tắm nắng, “vận động thể dục” và vào chuồng quy củ. Chính những điều đó tạo nên sản phẩm thịt lợn ngon và sạch”. Cứ tưởng Đạt nói đùa, nhưng qua tiếng hú dài của anh, từng đoàn lợn rừng đã rầm rập chạy về chuồng. Chúng tôi thán phục. Nếu như không có niềm đam mê và “hiểu” được lợn rừng thì anh không thể huấn luyện đàn lợn rừng biết “vâng lời” như vậy được.


Điều độc đáo nữa là thức ăn cho lợn rừng, ngoài các loại cỏ, cây, mầm cây, rễ cây, hạt ngũ cốc, củ quả, anh còn bổ sung các loại cây, lá thuốc Nam, thuốc Bắc để tạo sức đề kháng và phòng chống dịch bệnh cho lợn. “Lợn rừng là động vật hoang dã mới được thuần hóa, nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Tuy nhiên, lợn rừng thường bị một số bệnh như dịch tả, tiêu chảy, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, bệnh sán lá, bệnh ghẻ lở... Là thầy thuốc Đông y, tôi đã ứng dụng cây thuốc Nam và thuốc Bắc để làm thức ăn và điều trị bệnh nên lợn tôi nuôi luôn khỏe mạnh, chất lượng thịt tốt”- anh Đạt chia sẻ bí quyết phòng chống dịch bệnh. Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là thực vật. Không nên lạm dụng thức ăn giàu dinh dưỡng để nuôi vì nó sẽ làm phẩm chất thịt bị biến đổi, thâm chí làm lợn bị bệnh rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy…

Với phương pháp nuôi độc đáo này, sản phẩm lợn rừng của anh được khách hàng khắp nơi ưa chuộng, mỗi năm đem về cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trang trại của anh cung cấp lợn giống, lợn thịt cho các nhà hàng, trang trại ở Yên Thành, là đầu mối cung cấp lợn thịt và lợn giống cho nhiều huyện thị ở Nghệ An.



“Nuôi lợn rừng lãi cao, nhưng tôi không chạy theo lợi nhuận mà chú ý về chất lượng. Tôi đang có kế hoạch nuôi thêm dê và trồng một số cây hàng hóa” - anh Đạt tiết lộ.

Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top