• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ngăn chặn việc khai thác cát trái phép trên sông Lam

HMO

Administrator
Staff member
Hiện nay, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số khu vực; công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông trong khai thác và vận chuyển chưa được chấp hành nghiêm.

Xói lở bờ sông Lam do khai thác cát. (Ảnh: Lan Xuân/TTXVN)

Đặc biệt, tình trạng khai thác cát trái pháp luật vùng hạ du sông Lam, với chiều dài khoảng 20km đi qua địa bàn các xã Hưng Lợi, Hưng Nhân, Hưng Châu, Hưng Khánh, Hưng Phú, Hưng Lam, Hưng Xuân, Hưng Long, Hưng Lĩnh đang diễn ra phức tạp.

Để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, ngoài việc truy quét, đẩy đuổi xử lý các vi phạm, huyện Hưng Nguyên đã thành lập Hợp tác xã Hưng Lam và Hợp tác xã Nghĩa Sơn Long.

Ngoài việc tổ chức cho hợp tác xã đăng ký, đăng kiểm phương tiện, huyện đang tiến hành đẩy nhanh quy hoạch các vùng khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng không phải thông qua đấu giá.

Trong đó, ưu tiên cấp phép cho các hợp tác xã và các hộ gia đình xã viên sống bằng nghề sông nước để tạo công ăn việc làm, từ đó ổn định tình hình địa phương và Nhà nước thu được các khoản thuế, phí theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết Ủy ban Nhân dân huyện đã kiên quyết chỉ đạo, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên lưu vực sông thuộc địa bàn các xã hạ du sông Lam.

Năm 2012, huyện đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 8 cá nhân và một tổ chức vi phạm với số tiền 116.250.000 đồng; đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra, xử phạt 3 cá nhân vi phạm, với số tiền 30 triệu đồng.

Năm 2013, Ủy ban Nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo, các ngành, chính quyền các địa phương kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Qua kiểm tra, phát hiện xử phạt hành chính 3 cá nhân, với số tiền trên 34 triệu đồng, tịch thu 5 máy hút cát, 2 máy nổ.

Tuy nhiên, việc đẩy đuổi tình trạng khai thác cát trái phép gặp rất nhiều khó khăn do khu vực vùng hạ du sông Lam tiếp giáp với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, nên khi các lực lượng chức năng đến thì các đối tượng di chuyển sang địa bàn các địa phương khác, nên huyện không xử lý được.

Mặt khác, hiện nay trên địa bàn các xã Hưng Lợi, Hưng Lam và Hưng Long có 231 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó có trên 600 lao động chính.

Các hộ dân này không có đất sản xuất nông nghiệp, không có nghề nghiệp, sống chủ yếu bằng nghề hút cát trên sông và nghề chài lưới.

Do đó, các hộ này sống và sinh hoạt trên các phương tiện khai thác cát, nên khi xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý phương tiện vi phạm.

Hiện nay, do nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng tăng, dẫn đến việc khai thác cát trái phép với quy mô lớn và ngày càng khó kiểm soát. Đặc biệt, là thời điểm từ nửa đêm về sáng, trừ những ngày mưa to, gió lớn, còn lại hầu như ngày nào các chủ thuyền cũng hoạt động.

Thời điểm từ 4 đến 5 giờ sáng là thời điểm các chủ thuyền khai thác cát mạnh nhất, ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh, an toàn giao thông trong khu vực và cạnh tranh không lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đất sản xuất hai bên bờ sông Lam cứ tiếp tục sạt lở./.
HMO nguồn TTXVN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top