• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Nữ sinh hai năm liền “đoạt” giải quốc gia môn Sử

HMO

Administrator
Staff member
Với việc đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn sử năm nay, Vũ Hoàng Ngọc Lê, lớp 12C2 trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đã gây ấn tượng bởi cú đúp đạt giải quốc gia liên tục trong 2 năm học.
Ấn tượng

Có niềm đam mê với môn lịch sử từ bé, ngay từ khi còn học cấp 2, Ngọc Lê đã gặt hái cho riêng mình một bảng thành tích đáng nể. Tiêu biểu là giải nhì cấp thành phố và nhiều giải thưởng của trường trong các cuộc thi tìm hiểu lịch sử. Từ những nền tảng đó, cô nữ sinh này đã xuất sắc đứng thứ hai về điểm số trong đợt thi tuyển vào lớp 10 chuyên Sử trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Ngay năm lớp 11, Lê đã được chọn vào đội tuyển Sử dự thi học sinh giỏi quốc gia. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô và bạn bè, cô học trò nhỏ đã giành được giải ba quốc gia trong kỳ thi học sinh giỏi lịch sử năm ngoái. Tiếp nối thành công đó, năm nay em lại khiến nhiều người phải nể phục khi tiếp tục “ẵm” được giải thưởng quốc gia, một vinh dự không dễ để có thể đạt được.
"Cú đúp" giải quốc gia của Ngọc Lê có sự đóng góp không nhỏ từ những câu chuyện, lời ru của mẹ
Hân hoan với giải Nhì đạt được, Lê chia sẻ: “Mặc dù, không được giải Nhất, nhưng với giải thưởng này và việc được ra Thủ đô dự lễ tuyên dương đã là cả một niềm tự hào vô cùng lớn với chính bản thân em, ghi nhận những nỗ lực mà em đã theo đuổi”.

Khiêm tốn kể về những kỷ niệm đáng nhớ với cú đúp này, Lê cho biết chính bản thân cũng không nghĩ tới việc nhận được những vinh dự lớn này. “Lịch sử là niềm đam mê, cùng đó là sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo bộ môn, nhưng năm ngoái em đã rất bất ngờ khi nhận được giải ba vì thời điểm ấy mới chỉ học lớp 11. Năm nay, thực sự em đã vỡ òa trong sung sướng khi tiếp tục đoạt giải quốc gia” cô nữ sinh nói.

Học Sử ngay từ những gì xung quanh
Điều đặc biệt, niềm đam mê đến với em, và giờ đây là những thành công mà em đạt được, xuất phát từ chính từ những câu chuyện, lời ru của mẹ. “Chính mẹ cũng là người đam mê với sử học, và qua những câu chuyện, lời ru ấy đã làm cho em thấy thú vị từ bé, từ đó ngày càng tìm hiểu nhiều sách, tư liệu về lịch sử và không biết từ bao giờ lịch sử đã đi vào trong tâm trí em”, Lê chia sẻ.

Về cách học hiệu quả của mình, Lê cho biết, do từ bé đã thường xuyên nghe báo đài nên cô học trò này đã có thể biết tới và ý thức được các sự kiện lớn, trọng đại của dân tộc. Nghe nhiều thành quen, khiến những điều đó dần khắc sâu vào tâm trí. Sau đó, với từng giai đoạn, em tìm hiểu có những sự kiện khác gì liên quan, ví dụ như những sự kiện và mốc thời gian nào dẫn đến những sự kiện tiêu biểu đó,... “Em thường xuyên tìm hiểu sách báo bên ngoài những điều thú vị về lịch sử mà học trong sách giáo khoa không thể nào biết được. Chỉ cần tìm thấy những điều thú vị ở các sự kiện sẽ giúp mình nhớ được dễ dàng và lâu hơn, đặc biệt là những thông tin bên lề”, Lê nói.

Nói về bí quyết học sử của mình, Lê cho rằng dùng sơ đồ tư duy-hình cây để xâu chuỗi các sự kiện là hết sức cần thiết. Và việc chính bản thân đọc và tự xây dựng sơ đồ này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, có thể dùng thêm những hình ảnh minh họa hoặc từ ngữ liên tưởng đặc biệt nào đó để có thể ghi nhớ. Lấy dẫn chứng, em đã từng thông qua một bức hình trong sách giáo khoa về một hội nghị, để xem nét mặt, thái độ của những đại biểu, qua đó ghi nhớ về diễn biến sự kiện đó.

Tuy vậy, cô nàng hai năm liền đạt giải quốc gia này cũng chia sẻ khó khăn khi học môn Sử. Nhiều sự kiện trong sách giáo khoa trình bày dài dòng và khô khan khiến Lê thấy khó tiếp cận, và nếu không biết cách lọc từ ngữ và các ý thì khó có thể nhớ được. Chưa kể, việc quá ít hình ảnh minh họa cũng hạn chế cảm hứng của em với môn học này.

Để có được những thành công hôm nay, Lê cho rằng phương pháp dạy sử của thầy cô đóng vai trò quan trọng
Theo Ngọc Lê, việc học sử giúp em nhiều điều trong cuộc sống, vì mạch thời gian đều liên quan đến những sự kiện xảy ra ở hiện tại và tương lai. “Mỗi khi xem thời sự hay những chương trình, các bộ phim nói về những sự kiện từng thời kỳ, kiến thức có được giúp em dễ hiểu, cảm thấy thích thú khi giải thích cho mọi người”, Lê cười nói.

Không chỉ là một học sinh xuất sắc ở trường, là “kho kiến thức” có thể giúp đỡ các bạn cùng lớp, Lê là một người chị mẫu mực, đầy trách nhiệm ở nhà, khi đã tiếp tục truyền cho em gái mình tình yêu với môn Sử bằng việc kể lại cho em những câu chuyện và ý nghĩa của những sự kiện đó.

Với việc đạt giải Nhì quốc gia, bỏ qua cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường Đại học, cô nữ sinh này đang ấp ủ ước mơ trở thành một chiến sĩ công an. Sắp tới, Lê sẽ đăng ký dự thi Học viện cảnh sát, tuy nhiên, để vào được ngôi trường này, tới đây em tiếp tục nỗ lực học đều 3 môn khối C để vượt qua kỳ thi tuyển sinh.
Theo infonet.vn​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top