• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Nông thôn mới Phúc Thành tự tin cán đích

HMO

Administrator
Staff member
Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Phúc Thành (huyện Yên Thành) đã đạt được những thành quả đáng khích lệ.


Diện mạo mới ở Phúc Thành
Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Phúc Thành (huyện Yên Thành) đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, xứng đáng là tấm gương sáng trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


Ứng biến nhanh nhạy
Với những cách làm hay, hiệu quả, xã Phúc Thành đã hoàn thành 16/19 tiêu chí mà chương trình đặt ra. Có được thành công trên là do xã chú trọng phát huy sức mạnh dân chủ ở cơ sở, không ngừng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương xây dựng NTM.


Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhanh nhạy trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, Phúc Thành đã tạo nên bước đột phá trong nhận thức và hành động của người dân. Sau khi hoàn thành công tác DĐĐT, địa phương tiếp tục phát động làm đường GTNT, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ, được đông đảo mọi người hưởng ứng tham gia.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quý, trú tại xóm Yên Sơn, cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập, giúp người dân cải thiện cuộc sống nên bà con rất phấn khởi, nhiệt tình đóng góp vì lợi ích chung. Gia đình tôi tự nguyện hiến hơn 158 m2 đất và nhiều tài sản trên đất có giá trị khác nữa để làm đường GTNT.


Có thể nói, ngoài nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, điểm nổi bật trong quá trình xây dựng NTM ở Phúc Thành chính là sức mạnh nội lực. Đến thời điểm này, tổng kinh phí do nhân dân đóng góp đã lên đến 45 tỷ đồng, trên 24.000 ngày công, hiến 165.000 m2 đất và tài sản trên đất có giá trị hàng trăm triệu đồng để mở đường giao thông theo đúng quy chuẩn.


Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện xã Phúc Thành đã nhựa hoá, bê tông hoá gần 20 km đường giao thông liên thôn, liên xã; kiên cố hoá 4 km kênh mương nội đồng, giúp cho việc tưới tiêu thuận lợi rõ rệt. Trường học, trạm y tế, chợ nông thôn… được nâng cấp, làm mới, từng bước đáp ứng tiêu chí mà chương trình đã đặt ra.


Nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, gắn với đẩy mạnh an sinh xã hội, xã Phúc Thành đang tập trung đẩy mạnh SX theo hướng hàng hoá, rõ rệt nhất là hiệu quả từ những cánh đồng mẫu lớn, bên cạnh đó cũng phải kể đến các mô hình kinh tế mới, hứa hẹn tạo nên bước đột phá trong thời gian tới như mô hình SX lạc giống, cỏ ngọt, lúa lai F1…


Hai làng nghề chẻ tăm hương ở Phúc Thành đặc biệt được chú trọng, đến nay đã đi vào ổn định, thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước; nỗi lo thất nghiệp của người dân phần nào được giải quyết.


Sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Phúc Thành cho thấy đang đi đúng hướng. Hiệu quả bước đầu rất khả quan, 100% thôn xóm đã có nhà văn hoá, khu vui chơi thể thao cho trẻ em; 57 % làng đạt chuẩn văn hoá; xây dựng được hệ thống chính trị xã hội vững mạnh; tình hình an ninh trật tự đảm bảo; đời sống người dân ngày càng khấm khá, tỉ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, năm 2011 đạt 17,5 triệu đồng/người/năm; năm 2012 gần 21 triệu đồng/người/ năm; năm 2013 xấp xỉ 25 triệu đồng đồng/người/năm.


Tập trung tối đa nguồn lực
Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Yên Thành, khẳng định: "Phúc Thành được lựa chọn làm xã điểm nên chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở ý thức và trách nhiệm của toàn thể Đảng bộ và nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình. Với những lợi thế đó, việc Phúc Thành cán đích trong năm 2014 là hoàn toàn trong tầm tay".

Môi trường, giao thông và thuỷ lợi là 3 tiêu chí mà Phúc Thành chưa đạt được, để hoàn thành kịp tiến độ cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố.


Ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, bày tỏ: “Phúc Thành là một trong những xã miền núi, xuất phát điểm rất thấp nên quá trình triển khai xây dựng NTM gặp muôn vàn khó khăn. Để về đích, ngoài nguồn kinh phí của địa phương, chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ, quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành liên quan”.


Theo ông Dương, một khi có đủ kinh phí, Phúc Thành sẽ nhanh chóng tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu. Cụ thể, về tiêu chí nông thôn, xã tập trung giải toả các tuyến đường ngõ xóm, đảm bảo theo quy định của UBND huyện về nền đường, mặt đường chuẩn cấp B.


Khơi thông kênh mương, không để ngập úng, lầy lội mùa mưa, ảnh hưởng đến quá trình SX của người dân; bê tông hoá 50 km đường GTNT quanh các trục, ngõ xóm, đáp ứng theo yêu cầu của Bộ GTVT; tiến hành trồng cây xanh ở các tuyến đường liên xã, đường đến trung tâm, đảm bảo xanh, sạch, đẹp.


Về thuỷ lợi, sẽ huy động thêm nhiều dự án để sớm bê tông hoá kênh mương cấp I, II; nâng cấp bờ đập, đảm bảo tưới tiêu đầy đủ, phục vụ hiệu quả dân sinh.


Cuối cùng, nhằm giải quyết khó khăn về môi trường, địa phương sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch sinh hoạt để nhân dân sớm được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Song song với đó sẽ huy động dự án mua sắm trang thiết bị, dụng cụ vệ sinh, xe vận chuyển rác thải, chủ động thu gom, xử lý…

Theo NNVN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top