• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Mở đường vùng biên giới Quế Phong

HMO

Administrator
Staff member
Con đường như dải lụa đỏ vắt ngang núi là ước mơ lâu đời của đồng bào dân tộc Mông ở 8 bản của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, đã được hoàn thành trong niềm vui khôn tả. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện biên giới Quế Phong đã tiếp nối tinh thần, khí thế của bộ đội, dân công trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” khi thi công con đường này.

Con đường mơ ước
"Đi xe ôm lên bản Huổi Mới 1 hết bao nhiêu tiền vậy anh?" - Tôi hỏi anh Lô Thuận, làm nghề xe ôm ở chân đập Kẻm Ải của xã Tri Lễ. Ngước nhìn bầu trời xám xịt, mây sà thấp, anh thủng thẳng đáp: “Có đưa tôi 5 triệu đồng cho 8km tôi cũng không nhận. Thời tiết này thì chẳng ai dám liều mạng đi trên con đường “người ngựa” ấy. Đi bộ chẳng vững, nói gì đến đi xe máy…”.

Câu chuyện trên là của một năm về trước, khi tôi có dịp về công tác ở Trạm Biên phòng của Đồn Biên phòng Tri Lễ (BĐBP tỉnh Nghệ An) đóng quân ở bản Huổi Mới 1.

Đầu tháng 5 này, tôi có dịp trở lại Tri Lễ. Vừa nhìn thấy tôi cồng kềnh ba lô sau lưng, anh xe ôm ấy đã nhanh miệng mời chào: "Có đi Huổi Mới anh chở, giá “bèo” thôi".

Khá bất ngờ với câu nói của anh xe ôm, tôi hỏi: "Anh có đùa em không?".


ĐVTN các đơn vị quân đội trên địa bàn huyện Quế Phong tham gia làm đường lên bản Huổi Mới. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Anh xe ôm liền chỉ tay về con đường còn tươi màu đỏ của lớp đất mới, nói: "Đường lên với 8 bản của đồng bào dân tộc Mông giờ rộng và đẹp rồi. Các điểm đi qua khe nước đã được bắc cầu, độ dốc đứng của con đường đã được hạ thấp. Có được con đường để đồng bào đi lại thuận lợi là công sức của tuổi trẻ toàn huyện đấy! Những ngày làm đường vui lắm, công trường như ngày hội".
Quả đúng như lời anh Lô Thuận nói, con đường năm xưa đi lâu thành lối, giờ đã được mở rộng, khá phẳng phiu. Chỗ hẹp cũng rộng 1,5m, còn bình quân rộng 2,5m. Những khe nước chảy qua đường rất nguy hiểm khi mưa lũ, giờ được lắp ống cống, hoặc bắc cầu đi lại rất thuận tiện.

Anh Nguyễn Minh Thuần, Bí thư Huyện đoàn Quế Phong, kể với tôi: “Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, chúng tôi đã huy động 33 tổ chức đoàn trong toàn huyện, lực lượng dân quân tự vệ và đoàn viên các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn như: Đồn Biên phòng Tri Lễ, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4, Đoàn thanh niên Ban CHQS huyện, với hơn 1000 lượt người tham gia lao động trong hơn một tuần để hoàn thành con đường dài 8km, với khối lượng đào đắp hơn 6.500m3 đất đá; lắp đặt hai cây cầu bằng gỗ và 10 điểm đặt cống qua đường”.

Con đường được sửa sang, mở rộng đã thỏa lòng mong ước của bà con bấy lâu, giúp thông thương, phát triển hàng hóa. Ông Lô Xuân Thu, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ phấn khởi nói: “Bà con 8 bản người Mông không còn lo bị cô lập khi mùa mưa đến nữa. Con đường này sẽ giúp bà con xóa đói giảm nghèo, từng bước theo kịp đồng bào dưới miền xuôi”.

Kết nạp Đảng trên công trường
Tìm hiểu tôi được biết, khí thế lao động ở công trường làm đường lên 8 bản người Mông ở xã Tri Lễ thật sôi nổi. Những ĐVTN không ngại gian khổ, xẻ núi, san đường rất tích cực, khẩn trương, đã để lại những tình cảm đẹp trong lòng bà con xã Tri Lễ. Nhiều nhát cuốc chim bập vào đá, nảy ngược lại như muốn thử thách sức trẻ, sự kiên trì của mỗi ĐVTN. Trung úy QNCN Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư chi đoàn Ban CHQS huyện Quế Phong chia sẻ: “Khó khăn nhất vẫn là đưa những ống cống đổ sẵn bằng xi măng vượt dốc lên địa điểm thi công. Có đoạn đường dốc đứng, việc đưa ống cống chẳng khác nào như kéo pháo vào trận địa Điện Biên Phủ năm xưa. Thế nhưng sự đồng sức, đồng lòng đã giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Khí thế lao động của ĐVTN đã thu hút bà con tham gia rất tích cực. Nhiều bà mẹ địu con nhỏ cũng hăng hái lao động trên công trường. Cũng vì con đường cho tương lai mà bác Hà Văn Bình, ở bản Kẻm Ải đã tự nguyện hiến 900m2 đất để tránh dốc, tạo ra con đường đẹp và dễ đi hơn. Chị Giàng Y La ở bản Huổi Xai 1 cho biết: “Lúc đầu, ta nghĩ họ không làm được đâu, thế rồi con đường cứ dài ra. Ta và bà con dân bản cũng tham gia lao động để mong con đường sớm hoàn thành”.

Con đường lên 8 bản người Mông ở Tri Lễ không chỉ mang lại niềm vui cho bà con các dân tộc trong việc đi lại, cải thiện cuộc sống, mà còn ghi nhớ sự kiện kết nạp đảng viên cho 3 đoàn viên ưu tú ngay tại công trường. Trong không khí trang nghiêm, phấn khởi, 3 thanh niên ưu tú là Mong Văn Tình, Lương Văn Quang và Quang Văn Hoài đã giơ tay thề và hô vang: “Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!”, cùng lời chúc mừng của ĐVTN, bà con dân bản. Dân quân, đảng viên trẻ Lương Văn Quang ở chi bộ bản Ca Na (Tri Lễ) không giấu được cảm xúc hạnh phúc: “Thật đặc biệt! Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của chi bộ”.

Việc thi công con đường lên 8 bản người Mông ở xã Tri Lễ của tuổi trẻ huyện Quế Phong thêm một minh chứng sinh động cho tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện cống hiến vì cộng đồng của thế hệ trẻ ngày nay, tiếp nối truyền thống sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc của các thế hệ cha ông đi trước.

Theo QĐND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top