• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hòn Câu: Sơn nữ sập bẫy buôn người

HMO

Administrator
Staff member
Nhiều sơn nữ ở những huyện vùng cao xứ Nghệ đã ồ ạt hạ sơn để đi tìm “cuộc sống mới”. Nhưng họ không biết rằng đang sa chân vào cạm bẫy của bọn buôn người...

Đi làm cho “công ty”

Chúng tôi ngược rừng lên xã Châu Thôn, huyện miền núi Quế Phong. Nhìn những túp lều xác xơ, tiêu điều có thể hình dung được nguyên nhân vì sao sơn nữ lại ồ ạt hạ sơn nhiều đến thế!

Ông Nông Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã thở dài: Con gái bản mới lớn và cả phụ nữ có chồng rồi cũng bỏ xứ, bỏ chồng con về xuôi tìm việc. Họ nói đi làm “công ty” nhưng thực chất là đi làm cave. 13 thôn bản trong xã đều có thiếu nữ bỏ làng đi.

son nu.jpg

Nhiều bản làng miền núi xứ Nghệ vắng sơn nữ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Châu Thôn có gần 100 phụ nữ, trong đó có nhiều người đang tuổi vị thành niên, đã bỏ xứ ra đi, nhiều nhất là bản Lằm và bản Na Tỳ - nơi số hộ nghèo còn chiếm trên 80%.

Trường hợp gia đình ông Lô Văn Tiến ở bản Lằm thật cám cảnh. Vợ chết sớm, ông một mình nuôi con rồi dính vào buôn bán trái phép chất ma túy. Ông và đứa con trai hiện đang ở tù. Ba cô con gái của ông đều đã hạ sơn đi làm “công ty” ở các vùng biển du lịch ở Nghệ An và Hà Tĩnh, để lại ngôi nhà lạnh lẽo, hoang tàn.

Xuôi xuống xã Đôn Phục của huyện miền núi Con Cuông, ông Lang Vi Đức - Chủ tịch xã trầm buồn: Xã chúng tôi thời gian qua tình trạng phụ nữ bị lừa bán thật đáng lo ngại. Vài năm nay, trên địa bàn xã đã có 14 sơn nữ nghi bị lừa bán sang Trung Quốc và vào các động mại dâm, trong số đó chủ yếu là những nữ sinh THCS độ tuổi từ 14-16.

Nói về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, ông Đức lắc đầu ngao ngán: "Dân bản việc làm không có, nghèo đói thường xuyên, nên khi bị dụ dỗ đi làm “công ty” không phải lao động nặng nhọc, lương cao đã sập bẫy bọn buôn người.

Không chỉ xã Châu Thôn, Quế Phong và xã Đôn Phục, huyện Con Cuông mà hiện nay nhiều bản làng của các huyện miền núi xứ Nghệ như Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tương Dương, Kỳ Sơn... tình trạng sơn nữ ồ ạt hạ sơn hay bị lừa bán đi làm gái mại dâm đang là một thực trạng đáng báo động.

Sa chân vào động quỷ

Tại “thiên đường sung sướng” Hòn Câu, Diễn Hải, Diễn Châu, tôi đã làm quen được với Vi Thị Mây, nhà ở bên con sông Quàng, huyện Quế Phong. Mây kể: Cả bố và mẹ em đều bị vào tù vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Mây một mình phải nuôi 3 đứa em còn nhỏ. Trong lúc đó, một chị người cùng bản đi làm ăn xa trở về đã đến phỉnh Mây là có chỗ làm ăn ngon lành lắm, lương tháng hơn 3 triệu đồng. Thế là Mây đã theo chị ta đi. Thật không ngờ, người đàn bà đó đã bán Mây cho một chủ chứa ở vùng biển Hà Tĩnh rồi lặn mất tăm... Sau đó em phiêu dạt về Hòn Câu này.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, khoảng 10 năm trở lại đây, các huyện ở miền Tây Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong... đã có hơn 600 phụ nữ, trẻ em bị lừa bán đi làm gái mại dâm. Ngoài ra còn có hơn 300 phụ nữ, trẻ em nghi bị lừa bán, nhiều trường hợp đến nay vẫn chưa có tin tức gì.

Theo Mây thì gái mại dâm ở đây chủ yếu là những chị em đã có thâm niên hành nghề về lại quê rủ thêm những thiếu nữ khác. Nói là rủ nhưng thực chất là lừa bán cho chủ chứa.

Hiện nay tình trạng sơn nữ ồ ạt hạ sơn hay bị lừa bán đi làm gái mại dâm đang là một thực trạng đáng báo động ở các huyện miền tây Nghệ An. Thượng tá Lương Văn Châu – Phó Trưởng Công an huyện Quế phong cho biết:

Hiện nay có một số đối tượng ở dưới xuôi lên móc nối với người bản địa để lừa các cô gái ở địa bàn Quế Phong và các huyện miền núi về xuôi bán quán cà phê… thực chất là bắt buộc phải bán dâm. Thủ đoạn của bọn chúng là lợi dụng cuộc sống nghèo đói, thiếu thốn của dân ở đây để phỉnh phờ.

Vấn đề là chị em tự giác đi nên chúng tôi rất khó ngăn cấm. Chúng tôi cũng đã kết hợp với các cơ quan ban ngành, hội phụ nữ, tuyên truyền đến từng thôn bản để chị em cảnh giác nhưng xem ra vẫn không ăn thua. Hiện chúng tôi đang điều tra để xử lý một vụ buôn bán phụ nữ.

HMO nguồn Dân Việt.
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top