• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Hành trình 30 năm “bộ đội con” quy tập “bộ đội cha”

HMO

Administrator
Staff member
Trong 30 năm với sự nỗ lực Đoàn quy tập mộ liệt sĩ (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An) đã tìm kiếm và cất bốc hơn 12.000 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào.

Xây dựng 2 cơ sở giám định ADN xác định hài cốt liệt sỹ Lần này anh về, cả quê nhà cạn nước mắt khóc thương


Nhiệm vụ thiêng liêng
Từ xưa đến nay tình đoàn kết anh em của hai nước Việt – Lào luôn được thể hiện với sự gắn bó mật thiết, keo sơn. Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ nhiều quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam đã tham gia chiến đấu trên nước bạn Lào. Không ít trong số đó đã hy sinh trên nước bạn Lào. Công lao đó của các liệt sỹ đã góp phần gắn chặt thêm tình hữu nghị của hai nước. Chiến tranh lùi xa nhưng hàng ngàn liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam vẫn còn nằm lại tại các bản làng, rừng sâu trên nước bạn Lào.

30 năm qua đoàn quy tập đã đi qua các nhiều cánh rừng sâu của nước bạn Lào để tìm kiếm hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ
Nhận thấy tầm quan trọng trong việc đưa hài cốt các anh về với quê hương nên ngày 18/4/1984, Bộ tổng tham mưu, Tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập 2 đoàn quy tập, làm nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập phần mộ các liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại các tỉnh Xiêng Khoảng, Viên Chăn, Bô Ly Khăm Xay và Khăm Muộn (Lào). Đây được xác định là các vùng chiến trường, nơi có khoảng hơn 13.000 liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.


Trong những ngày đầu các đoàn quy tập liệt sỹ gặp không ít khó khăn khi lúc đó tình hình an ninh, trật tự nơi nước bạn còn bất ổn với nạn thổ Phỉ hoành hành. Cùng với đó giai đoạn này công tác tìm kiếm liệt sỹ chưa có sự phối hợp, giúp đỡ chặt chẽ của chính quyền của hai nước Việt – Lào. Vì vậy những ngày đầu này đội quy tập gặp muôn vàn khó khăn khi vừa thiếu chỗ nghỉ ngơi, thiếu lương thực và phải tránh cả các toán phỉ cực kỳ manh động.

Mỗi thông tin về ác ngôi mộ liệt sỹ với những người lính quy tập quý như vàng
Nhưng với quyết tâm đưa phần mộ của thế hệ cha anh đã làm nhiệm vụ quốc tế cao cả về với quê hương sau nhiều năm nằm lại nơi xứ người nên đội quy tập vẫn tìm cách khắc phục mọi khó khăn. Nhiều chiến sỹ trong đội quy tập đã phải đổ máu, bị sốt rét rừng nhưng họ không bỏ cuộc để sớm tìm ra những nấm mộ đang nằm giữa nơi rừng thiêng, nước độc trên đất bạn. Mỗi nấm mộ của các liệt sỹ được tìm thấy họ như cởi bỏ được muôn vàn khó khăn, mệt nhọc.


“Nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt các anh, các chú là nhiệm vụ cao cả. Mặc dù những ngày đầu phải gặp muôn vàn khó khăn nhưng với tình cảm đồng đội, đồng chí và lòng biết ơn sâu sắc những người đã mọi người trong đoàn quy tập ngày đó đều cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi ngôi mộ liệt sỹ được tìm thấy và đưa về quê hương là niềm mong mỏi của những người lính trong đội quy tập”, Đại tá Hồ Trọng Bình, một trong những người đầu tiên trong đội quy tập nhớ lại.


Hơn 12.000 hài cốt liệt sỹ đã được đưa về quê hương
Với những nỗ lực và khắc phục mọi khó khăn đội quy tập đã đưa được hang nghìn hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia của Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Những bất ổn ở nước bạn Lào dần cũng được khắc phục khi nạn thổ Phỉ được dẹp bỏ. Từ năm 2000 đến nay sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 Đảng và 2 nhà nước trong vấn đề quy tập mộ liệt sỹ nên đội quy tập cũng được tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Trong đó, không thể không nói đến sự giúp đỡ nhiệt tình và thiện chí của bà con các dân tộc Lào tại những điểm quy tập.
Với sự quý trọng, tôn kính và nhiệm vụ thiêng liêng được giao phó những người "bộ đội con" đã vượt qua khó khăn, vất vả, nguy hiểm để đưa các hài cốt "bộ đội cha" về nước sau hàng chục năm nằm lại nơi xứ người

Trong giai đoạn còn gặp nhiều khó khăn và chưa có sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền 2 nước (từ năm 1984 đến năm 2000) đội quy tập đã tìm kiếm và cất bốc được 7.000 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Từ năm 2000 đến năm 2014 hơn 5.000 hài cốt liệt sỹ hy sinh tiếp tục được đội quy tập tìm thấy và đưa về quê hương.

Như vậy, 30 năm hơn 12.000 hài cốt của quân tình nguyện và chuyên gia của Việt Nam hy sinh tại Lào đã được đưa về quê nhà. Do đặc thù nước bạn Lào có 2 mùa mưa và khô rõ rệt nên việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt chủ yếu chỉ diễn ra được vào mùa khô từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Nhưng mùa khô ở nước bạn Lào đất trở nên cứng rắn như đá nên việc đào tìm không hề dễ dàng. Nhưng cứ mỗi khi có thông tin về một ngôi mộ liệt sỹ các chiến sỹ trong đoàn quy tập sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào.


Trong 30 năm đoàn quy tập đã tìm kiếm và cất bốc hơn 12.000 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia của Việt Nam hy sinh tại Lào về nước
Với những người lính trong đoàn quy tập mỗi thông tin như vậy quý hơn vàng. Mỗi bộ hài cốt hay chỉ là nắm đất đen, một manh tăng bạt, một chiếc vải dù, một đôi dép cao su hay những kỷ vật nhỏ của các liệt sỹ được tìm thấy trong các nấm mộ đều là niềm vui, hạnh phúc vì đã tìm được các “bộ đội cha” để đưa về với quê hương sau hàng chục năm nằm lại nơi nước bạn.

Theo GDVN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top