• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Dự án tái định cư hàng chục tỷ thành chuồng trâu

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Không chỉ là câu chuyện chậm trễ, khu tái định cư cho dân vạn chài ven sông Lam ở Khe Mừ (xã Thanh Thủy, Thanh Chương) dù chưa đưa vào sử dụng nhưng đã trở nên…quá thảm hại!

Nhà mẫu giáo biến thành… chuồng trâu
Từ nhiều tháng nay, công trình nhà mẫu giáo đang xây dở tại Khu I đã biến thành “chuồng trâu công cộng” không hơn không kém. Vào lúc chạng vạng tối, hàng chục con trâu sau cả ngày gặm cỏ quanh khu tái định cư tìm về trú ngụ trong nhà mẫu giáo đang xây dựng dang dở nhưng đã bị “bỏ ngỏ” từ lâu.



Khu tái định cư Khe Mừ vẫn đang là vùng đồi núi heo hút.

Một khung cảnh thật khó tưởng tượng: Đàn trâu thả rông “chia nhau” các gian phòng, con đứng con nằm ngổn ngang. Chúng phóng uế khắp mọi nơi. Đứng cách xa hàng chục mét đã thấy mùi uế khí xộc ra. Ruồi nhặng bay vo ve kín mít.

Cạnh đó, nhà văn hóa cộng đồng mới được xây dựng phần thô nhưng trông như… mới bị đập phá. Hàng cột hiên gãy đổ, phần cốp-pha đã mục nát do mưa nắng, cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Anh Nguyễn Hữu Phước (xóm 8, xã Thanh Thủy) ngán ngẩm cho biết: “Lâu rồi có thấy ai vào đây nữa đâu!Dân vào tháo dỡ lấy ván, lấy cọc tre về nhà sử dụng gần hết rồi”. Anh Phước cho hay, đơn vị thi công đã “bỏ đi” từ nhiều tháng nay. Nơi đây trở thành bãi chăn thả trâu bò cho nhiều hộ gia đình.


Trâu về chuồng.

Suốt dọc con đường chính đi vào Khu I, những trận mưa cũng đã làm phần đường nhựa mới hoàn thành chưa lâu trở nên lở lói, nhầy nhụa bùn đất.

Chúng tôi nỗ lực tìm con đường khả dĩ để đi vào Khu II. Cây cầu “cửa ngõ” của con đường độc đạo mới chỉ đổ bê tông xong phần móng chân cầu, sắt thép chỏng chơ phơi mưa phơi nắng đã hoen gỉ. Phần đất nơi chân cầu cũng đã sụt xuống. Đường đất qua suối đã bị nước cuốn trôi sau đợt mưa lớn vừa qua. Muốn đi vào, chỉ còn cách xắn quần lội qua dòng nước ào ào chảy xiết đổ về từ trên núi.

Khu tái định cư Khe Mừ đìu hiu, vắng lạnh trái ngược với hình dung thông thường về một khu dân sinh của hàng ngàn dân vạn chài trong tương lai không xa.

Dự án… chờ thời hạn

Dự án “Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ cuối năm 2009. Theo quy hoạch, sẽ có 2 khu tái định cư với tổng diện tích 422 ha, trong đó khu định cư Khe Mừ (xã Thanh Thủy) có diện tích 291 ha.

Mục tiêu của dự án là sẽ di chuyển dân vạn chài không có nhà ở trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương nhằm ổn định đời sống lâu dài và phát triển bền vững.


Nhà mẫu giờ thành chuồng trâu.

Dự án sẽ quy hoạch bố trí khu dân cư, đất đai phát triển sản xuất, xây dựng đường giao thông, hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng, nhà trẻ mẫu giáo. Mỗi hộ gia đình sẽ được giao 300 m2đất ở, 700 m2đất vườn để sản xuất. Theo dự kiến ban đầu, giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2011, tổng số vốn đầu tư hơn 79 tỉ đồng.

Nhưng hết năm 2011 mà dự án không hoàn thành như kế hoạch.

Ngày 12/12/2011, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 5415/QĐ-UBND.NN điều chỉnh, bổ sung dự án nói trên. Khu tái định cư sẽ được phân bố lại lô đất xây dựng nhà ở, đất sản xuất thành hai khu chính và công trình công cộng như trường mầm non, nhà văn hóa tại 5 địa điểm so với thiết kế trước đó. Số vốn được điều chỉnh lên 83,5 tỉ đồng. Theo đó, dự án được dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2012.

Tuy nhiên đến nay, khu tái định cư cho dân vạn chài ven sông Lam đang bị “bỏ rơi”. Hàng chục tỉ đồng đang bị lãng phí.
HMO nguồn Người Đưa Tin.
 

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Trao đổi về thực trạng tại khu tái định cư Khe Mừ, ông Hoàng Đình Hùng, đại diện chủ đầu tư - Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị nhận thầu dự án này là Công ty cổ phần Đại Cát Thành có trụ sở tại Hà Nội.

Ông Hùng cho hay, đến nay chủ đầu tư đã giải ngân 42 tỉ trên tổng số vốn 52 tỉ đồng theo hợp đồng đã ký kết. Tương đương với 70% khối lượng các hạng mục đã được thi công.
“Dự án của chúng tôi không thiếu tiền nhưng nhà thầu cho rằng do điều kiện kinh tế khó khăn này khác nên không làm”. Ông Hùng nói


Nhà văn hóa cộng đồng chưa xây xong đã đổ nát.


“Nguyên nhân dẫn đến thực trạng hiện nay là do nhà thầu” – người đại diện chủ đầu tư khẳng định.


Nội dung biên bản cuộc làm việc gần đây nhất giữa chủ đầu tư và nhà thầu ghi rõ:“Ngày 30/7/2013 Chi cục phát triển nông thôn đã có công văn số 182/PTNT-DA, về việc xử lý các nội dung liên quan đến tiến độ hợp đồng dự án làng chài Thanh Chương gửi Công ty cổ phần Đại Cát Thành, trong đó có đề xuất tạm dừng hợp đồng và mời ông Đỗ Duy Chính – tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Cát Thành vào trực tiếp làm việc với Chi cục phát triển nông thôn ngày 10/8/2013 để trao đổi, đàm phán thống nhất các nội dung trên, nhưng không nhận được sự hợp tác của Công ty”.


Theo ông Hùng, phía nhà thầu đã đưa ra nhiều lý do khác nhau nhằm biện minh cho sự chậm trễ của mình. Chủ đầu tư đã có nhiều lần làm việc, thúc giục nhà thầu tiếp tục thi công theo hợp đồng nhưng không có hiệu quả.


Tuy vậy, khi được hỏi về các điều khoản có tính ràng buộc pháp lý về trách nhiệm của các bên trong hợp đồng đã ký kết thì ông Hùng cho rằng: “Nếu thực hiện chuyện chấm dứt hợp đồng thì chúng tôi cũng chỉ có thể làm đơn phương chứ nhà thầu không chịu làm”.



Một cây cầu xây dở giờ chỉ để phơi mưa phơi nắng mà thôi.


Vậy trước đây phía chủ đầu tư đã thẩm định năng lực thi công của nhà thầu chưa thưa ông?


“Chúng tôi có biết công ty Đại Cát Thành ngoài Hà Nội là ai đâu, nhưng có nhiều chuyện tế nhị mà tôi không thể nói”- Ông Hùng cho biết.


Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận thầu thi công khu tái định cư Khe Mừ, Công ty cổ phần Đại Cát Thành đã chia ra thành các gói nhỏ khác. Một trong số đó là gói xây dựng cầu Ông Ba (cây cầu cửa ngõ vào Khu II) mà Công ty cổ phần cơ khí Xây dựng Dịch vụ thương mại 457 (trụ sở tại Tp Vinh – Nghệ An) đã trúng thầu.


Ông Nguyễn Trọng Sơn – phó GĐ điều hành công ty nói trên cho biết, sau khi nhận gói thầu từ công ty Đại Cát Thành, công ty của ông Sơn đã không nhận được số tiền thanh toán theo cam kết mà chỉ theo kiểu “nhỏ giọt”.


“Hiện nay phía đối tác vẫn còn nợ công ty chúng tôi khoảng 30% khối lượng công trình nhưng vẫn chưa thanh toán khiến chúng tôi không thể thi công tiếp. Chúng tôi đến làm việc thì họ đùn đẩy, trốn tránh” – ông Sơn bức xúc nói.


Và hiện tại, cây cầu này qua 3 năm thi công đến nay cũng chỉ xây dựng được 2 trụ chân cầu bê bông với phần đất đai sạt lở, sắt thép hoen gỉ lẫn trong cỏ dại.

HMO nguồn Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top