• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Dân quân như quân đội

HMO

Administrator
Staff member
Những năm qua, việc huấn luyện bắn súng của lực lượng dân quân biển huyện Quỳnh Lưu được triển khai bài bản, khoa học và linh hoạt, nên các đối tượng tham gia bắn đạn thật đều đạt kết quả khá, giỏi.

Ngắm bắn trên bờ cát
Tại bãi biển xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, mặt trời đã lên cao mà Trung tá Hồ Thanh Hải, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, vẫn miệt mài hướng dẫn các chiến sĩ Trung đội dân quân biển xã Sơn Hải luyện tập ngắm bắn các mục tiêu trên biển.

Sở dĩ việc huấn luyện bắn súng đối với lực lượng dân quân biển do chỉ huy cơ quan quân sự huyện lên lớp và hướng dẫn luyện tập được xuất phát từ quy định rất cụ thể của địa phương. Từ năm 2009, khi thành lập các trung đội dân quân của các xã ven biển, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh. Trong đó, quy định: Các trung đội dân quân biển của huyện Quỳnh Lưu được đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và sự điều hành của chính quyền xã, mà trực tiếp là ban CHQS xã. Khi huấn luyện, diễn tập và tham gia các hoạt động đột xuất, dân quân biển đặt dưới sự điều hành chung của ban CHQS huyện. Cán bộ cơ quan quân sự huyện chịu trách nhiệm chính trong huấn luyện những nội dung mới, nội dung khó như bắn súng, kỹ thuật, chiến thuật…

Đối với công tác huấn luyện bắn súng, tổ giáo viên của ban CHQS huyện đã có công tác chuẩn bị chu đáo, thục luyện giáo án kỹ càng. Sau khi lên lớp lý thuyết, giáo viên hướng dẫn các trung đội dân quân biển luyện tập theo từng bộ phận. Khi ngắm bắn trên bờ thành thạo, lực lượng dân quân sẽ được cơ quan quân sự huyện hướng dẫn triển khai luyện tập dưới thuyền đánh cá và kiểm tra bắn đạn thật ngoài khơi.

Chính vì xác định rõ kế hoạch huấn luyện nên cán bộ cơ quan quân sự huyện cũng như lực lượng dân quân biển luôn chủ động về thời gian cũng như tâm lý tiếp thu kiến thức. Hôm chúng tôi đến, thấy Trung tá Hồ Thanh Hải vừa thống nhất nội dung, phương pháp, vị trí luyện tập, Trung đội dân quân biển xã Sơn Hải đã nhanh chóng phân chia thành hai bộ phận. Nhóm thứ nhất tập ngắm bắn ở các ụ cát cố định gần mép nước, nhóm thứ hai ngắm bắn trên thiết bị tạo sóng. Sau đó hai nhóm xoay vòng đổi tập.

Theo Trung tá Hồ Thanh Hải, phương pháp luyện tập này mang lại hiệu quả tốt, vừa tiết kiệm thời gian, lại sát thực tế mà không cần huy động tàu, thuyền ra khơi phục vụ công tác huấn luyện, lãng phí một lượng lớn xăng dầu cơ động phương tiện. Thiết bị tạo sóng do Trung tá Hồ Thanh Hải sáng chế và áp dụng vào huấn luyện năm 2013 đã cho hiệu quả tốt. Thiết bị có chiều dài gần 2m, rộng 75cm, nguyên lý hoạt động là dùng động cơ điện tạo lực đẩy, lực kéo và lực nén truyền tới các lò xo dọc, ngang, xiên sinh ra nhịp sóng. Thiết bị còn giúp cán bộ kiểm tra đường ngắm của người tập rất dễ dàng.

Chiến sĩ dân quân biển xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu luyện tập bắn súng trên thuyền. Ảnh: Hồ Thanh Hải.
“Đạn nổ” trên đỉnh sóng
Sau khi kiểm tra đường ngắm của các chiến sĩ Trung đội dân quân biển xã Sơn Hải, Trung tá Hồ Thanh Hải biểu dương các chiến sĩ đã thực hiện đúng yếu lĩnh động tác, có đường ngắm ổn định, kết thúc phát bắn tốt. Muốn làm được điều đó, các chiến sĩ phải khử được độ lóa của ánh sáng khúc xạ phản chiếu từ mặt nước biển tới, tăng cò từ lúc sóng biển bắt đầu dềnh lên, đến khi sóng biển đạt độ cao đỉnh thì “đạn nổ”.

Đối với các mục tiêu di động, kết thúc phát bắn vẫn phải giữ được lượng bắn đón ổn định. Kinh nghiệm đó, anh Hải cũng như các giáo viên của Ban CHQS huyện đã nghiên cứu tài liệu hướng dẫn của trên, học hỏi kinh nghiệm của đồng đội đi trước, của ngư dân bám biển... Nói về phương pháp truyền thụ của giáo viên, đồng chí Vũ Nguyên Ngọ, Trung đội trưởng dân quân biển xã Sơn Hải, cho biết: “Các thầy giáo ban CHQS huyện nói rất dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo hứng thú người học. Từ đó mọi người hăng say luyện tập, nhiều đồng chí còn tập thêm giờ để giành kết quả cao khi bắn đạn thật”.

Để dân quân yên tâm luyện tập, cơ quan quân sự đã tham mưu cho địa phương tổ chức huấn luyện bắn súng và các nội dung khác trong khoảng thời gian từ 13-17 âm lịch hằng tháng. Thời điểm này là lúc trăng sáng, cá lặn sâu, ngư dân (trong đó có gia đình cán bộ, chiến sĩ dân quân) không ra khơi đánh bắt thủy hải sản, do vậy có thời gian để chuyên tâm vào nhiệm vụ huấn luyện.

Có sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng dân quân biển vững mạnh, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ ban CHQS huyện trong huấn luyện bắn súng, sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ dân quân biển nên kết quả bắn đạn thật năm 2013 và năm 2014 của các trung đội dân quân biển huyện Quỳnh Lưu đều đạt khá, giỏi, trong đó có 85% đạt giỏi. Kết quả trên đã góp phần để lực lượng dân quân biển luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top