• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tương Dương Con đường 700 tỷ sau 4 năm thi công vẫn là đường bùn

HMO

Administrator
Staff member
Một con đường dài 40km nối giữa các xã trong huyện Tương Dương được đầu tư 657 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm thi công, con đường mới “đi” được hơn 10km.

Xã vùng sâu, vùng xa Hữu Khuông (huyện biên giới Tương Dương) là m xã đặc biệt khó khăn. Điều kiện kinh tế, các công trình xã hội trên địa bàn vẫn còn thiếu thốn nghiêm trọng. Đặc biệt là vấn đề giao thông nối liền giữa xã này với huyện và các xã khác luôn là 1 vấn đề đáng được quan tâm.

Chỉ cần 1 trận mưa nhỏ, “con đường mòn” luồn lách qua các khe núi lại bị sạt lở và nước dâng lên khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Trước tình hình đó, năm 2010, dự án đường vành đai Hữu Khuông được đề ra và khởi công xây dựng. Theo dự án, con đường này có tổng chiều dài hơn 40km nối từ trung tâm xã Yên Tĩnh với Hữu Khuông. Tổng kinh phí ban đầu để thực hiện dự án là 657 tỷ đồng, do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Từ khi dự án bắt đầu được triển khai, gần 600 hộ dân (trên 90% là hộ nghèo) lâu nay sống “biệt lập” giữa rừng núi đại ngàn khấp khởi sung sướng. Bởi khi giao thông được đảm bảo, cùng với đó các hệ thống điện lưới quốc gia, thông tin liên lạc và các công trình xã hội khác sẽ được thúc đẩy hình thành. Từ đó, mọi việc giao lưu, kinh tế, học hành của người dân trong xã sẽ được phát triển hơn trước.

Sau 4 năm thi công, con đường này...vẫn còn dở dang.

Tuy nhiên, hiện nay dù đã quá hạn bàn giao theo dự kiến ban đầu (36 tháng thi công kể từ năm 2010 - PV) nhưng tiến độ thi công vẫn đang dang dở.

Theo tìm hiểu của PV, sau 4 năm khởi công xây dựng, các đơn vị thi công chỉ mới hoàn thành được 10km trong tổng chiều dài 40km của con đường. Hơn 30 km còn lại mới chỉ được xây dựng cơ bản phần hạ tầng.

Đường được đào xong rồi...để đấy.

Gói thầu thứ 2 là các công trình kèm theo chỉ mới hoàn thành được hơn 70% phần hạ tầng. Tất cả những hạng mục khác của tuyến đường gồm cầu, cống thoát nước vẫn đang trong quá trình thi công chưa thể đi vào sử dụng.

Nhiều đoạn đường đã được đắp đất rồi lại "đắp chiếu" nằm im.
Dù đã quá hạn bàn giao theo dự kiến ban đầu, nhưng trên “đại công trường” trăm tỷ này vẫn lưa thưa những công nhân xây dựng. Đi khảo sát 1 vòng từ đầu đến điểm cuối của con đường, chúng tôi chỉ thấy được 1 vài chiếc máy xúc, đổ bê tông, nhưng có dấu hiệu không được sử dụng từ lâu.

Việc thi công chậm trễ theo kế hoạch đã khiến người dân càng khổ sở hơn khi lưu thông trên con đường này. Chỉ cần một trận mưa lớn, nước từ những khe suối dâng cao cuộn xiết khiến giao thông vào một số bản thuộc xã Yên Tĩnh và khu vực xã Hữu Khuông bị cắt đứt hoàn toàn. Con đường được đắp đất dở dang lại càng lầy lội, trở thành nổi khiếp đảm của mỗi người dân qua đây.

Hàng nghìn người dân hàng ngày vẫn phải lưu thông bằng những con đường...đầy đá và nước.
Để có câu trả lời cho việc chậm trễ của công trình này, PV đã có buổi làm việc với UBND huyện Tương Dương.

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, nguyên nhân khiến tuyến đường Yên Tĩnh - Hữu Khuông chậm trễ so với dự án đề ra là vì nguồn vốn không được cấp về theo đúng như kế hoạch ban đầu.

Theo đó, suốt 3 năm liền 2010, 2011, 2012 dù dự án đã chính thức khởi công nhưng công trình không nhận được bất cứ một khoản đầu tư nào. Vấn đề này đã khiến đơn vị thi công phải tạm dừng triển khai dự án. Đến năm 2013, UBND huyện tạm ứng ban đầu được 100 tỷ đồng nguồn vốn từ trái phiếu chính phủ để có tiền thực hiện dự án.

Nhiều hạng mục công trình được làm dở dang...nhưng vãn không có bóng dáng người công nhân và máy móc nào.

“Theo dự kiến, trong giai đoạn 2014 - 2015 sẽ có thêm 340 tỷ đồng nguồn vốn được cấp về cho dự án. Tuy nhiên, toàn bộ dự án bị cắt giảm 110 tỷ đồng nguồn vốn so với đề án ban đầu đề ra”, ông Hải nói.

Cũng theo lãnh đạo huyện Tương Dương, ngoài lý do trên, thì những lý do như điều kiện thời tiết mưa lớn thường xuyên kéo dài, địa hình thi công là đối núi phức tạp khiến quá trình vận chuyển vật liệu, máy móc gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu vốn cộng khó khăn, đại công trình trăm tỷ đã phải “đắp chiếu” suốt một thời gian dài.

Sau 4 năm thi công, con đường này chỉ mới hoàn thành được hơn 10km.
Theo Soha
 

Ads HMO

Ads HMO

Top