• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Chuyện tình cảm động của đôi uyên ương nhiễm 'H'

HMO

Administrator
Staff member
Vượt qua tất cả mặc cảm, họ đã sống mãnh liệt, lạc quan với những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời. Câu chuyện tình cổ tích của đôi uyên ương xứ Nghệ ấy đã khiến cho bao người cảm phục.

Đó là cặp vợ chồng anh Bạch Hưng Nga và chị Lê Thị Lộc trú tại xóm 7, xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên.
Cảm nhận được da thịt đang hủy hoại từng ngày
Anh Bạch Hưng Nga sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông anh em. Do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên Nga phải bỏ học giữa chừng, ở nhà phụ giúp bố mẹ nuôi lợn, gà và chăm hai em nhỏ. Khi cứng tuổi, Nga xuống thành phố khởi nghiệp bằng nghề phụ hồ, thợ xây. Lúc đầu, vì thương bố mẹ và các em, Nga cố gắng làm, chắt chiu từng đồng gửi về nhà. Biết số phận mình không được học hành đến nơi đến chốn nên Nga nghĩ phải cố gắng kiếm thêm tiền nuôi các em ăn học, để chúng có tương lai hơn.
Bạch Hưng Nga kể về cuộc đời mình.
Đến mùa mưa không có việc làm, đám thợ chỉ biết đắm mình trong rượu chè, thuốc lá rồi ma túy để giải sầu. Do trình độ văn hóa thấp, hơn nữa vì không có tiền nên họ đã dùng chung bơm kim tiêm, dùng chung gái mại dâm mà không hề sử dụng bao cao su. Và Nga cũng bị lôi kéo vào những thói hư tật xấu đó, kiếm được đồng nào Nga đều ném hết vào làn khói trắng. Thậm chí, thỉnh thoảng còn về nhà lấy tiền của bố mẹ để chích hút.
Khi biết Nga dính vào ma túy, bố mẹ đã đưa Nga về cho đi nghĩa vụ quân sự, mong đứa con trai sẽ hồi tâm chuyển ý. Nhưng thật không may, năm 2000 khi Nga đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, các bác sỹ quân y thông báo, Nga đã nhiễm HIV.
Cầm tờ xét nghiệm trên tay, Nga choáng váng không thể tin nổi đó là sự thật. Anh tiếc cho những ngày tháng sa đọa vào nàng tiên nâu, cuộc đời anh chưa làm được việc gì ý nghĩa. Tự nhiên, khát vọng sống lại trỗi dậy với con người lầm lỗi ấy. Ngày ấy, SIDA-HIV/AIDS là một cơn ác mộng khủng khiếp, là định kiến nặng nề trong xã hội. Nga quằn quại trong đau đớn và tuyệt vọng, cha mẹ Nga thương con cũng chỉ biết gạt lệ thầm.
Nghe lời bố mẹ, Nga đã tự ý thức ở nhà để cai nghiện ma túy. Nga một mình trong suốt nửa năm trời, sống lay lắt trên những đồng ruộng xơ xác, làm bạn với những con trâu. Thời gian chạy trốn H cũng là thời gian Nga bỏ được ma túy và có những nhìn nhận mới về cuộc sống sau bao đêm thức trắng lặng lẽ bên bờ sông Lam.
"Tôi đã từng tuyệt vọng khi biết mình đang ở điểm cuối của cuộc đời. Mỗi ngày tôi dần cảm nhận được thân thể và da thịt đang bị hủy hoại bởi căn bệnh thế kỷ. Nhưng càng tuyệt vọng hơn khi nhận thấy sự lạnh lùng của người thân và hàng xóm thì niềm khát khao được sống trên cõi đời này lại giúp tôi vượt qua tất cả, quyết tâm trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội", Nga tâm sự.
Biết HIV là căn bệnh không thể chữa trị mà chỉ có thể kéo dài sự sống, Nga đã tìm đến trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên. Các bác sỹ nơi đây đã dạy cho Nga những kiến thức cần thiết về H và vận động Nga tham gia nhóm "Bạn giúp bạn". Sống trong nhóm, mỗi người đều cảm nhận được tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ và Nga đã tìm được mục đích sống. "Tôi đã làm được điều mà bản thân luôn khát khao, đó là từ bỏ ma túy trở về với cuộc sống đời thường. Khi tôi rời bỏ được ma túy không ít người ngạc nhiên bởi người nghiện và bị nhiễm HIV như tôi mà còn tìm được đường về là chuyện xưa nay hiếm tại địa phương này", Nga chia sẻ.
Vào trung tâm Y tế có chút năng khiếu về âm nhạc, Nga cùng em trai thành lập ban nhạc chuyên phục vụ các đám cưới. Lúc đầu, còn hơi bỡ ngỡ vì anh chưa được đào tạo qua một lớp học nào cả. Để nâng cao tay nghề, Nga học thêm về âm nhạc, về cách sử dụng các đạo cụ. Có nghề, mỗi tháng Nga được mời phục vụ khoảng gần chục đám cưới nên thu nhập khá ổn định.
Bạch Hưng Nga (trái) đón tiếp những người bạn.
VÀ chuyện tình cổ tích
Tuyên truyền viên xuất sắc
Bác sỹ Lưu Khắc Bài - Trưởng phòng Y tế, Trưởng nhóm đồng đẳng viên huyện Hưng Huyên cho biết: "Nhóm đồng đẳng chăm sóc, hỗ trợ tư vấn cho người không may bị nhiễm H huyện Hưng Nguyên được thành lập vào năm 2003, có 5 thành viên hoạt động đều đặn mỗi tháng ít nhất một lần. Bạch Hưng Nga là người tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những người nhiễm H, kết nối những người cùng cảnh ngộ tham gia sinh hoạt, với năng khiếu ca hát và diễn thuyết, Nga là một tuyên truyền viên có nhiệt huyết, anh không ngần ngại nói với mọi người ở các hội nghị lớn đến các cuộc gặp mặt nơi thôn, xóm về bài học của chính bản thân để tất cả hiểu thêm về căn bệnh HIV/AIDS".
Có rất nhiều người khâm phục nhưng cũng không ít người chế nhạo: "Gần đất xa trời rồi không nghỉ ngơi tận hưởng đi, còn hoạt động này nọ". Là người có năng khiếu và đam mê với nghề, Nga bỏ qua những dị nghị, quyết tâm sống tốt những ngày còn lại.
Rồi hạnh phúc cũng mỉm cười với anh. Năm 2009 khi nhóm "Bạn giúp bạn" của Nga giao lưu với nhóm "Bạn giúp bạn" huyện Nghi Lộc, Nga tình cờ gặp chị Lê Thị Hòa. Chị Hòa cũng là người nhiễm H từ người chồng trước, rất may đứa con gái đang học tiểu học không bị nhiễm. Cuộc sống của chị Hòa rất khó khăn khi chồng nghiện ma túy, bán hết tài sản trong nhà, đứa con nhỏ đang đứng trước nguy cơ bỏ học. Đồng cảm, chia sẻ, tình yêu đến với họ lúc nào không hay và cả hai tổ chức đám cưới vào năm 2010.
Anh Nga coi đứa con gái của chị Hòa như con ruột của mình và lấy đó làm mục đích sống. Anh chăm sóc rất khéo từ ăn uống đến tắm giặt, hàng ngày đưa đón con đi học. "Tôi không nghĩ mình lại tìm được hạnh phúc nữa. Bởi, người chồng trước đã làm cho tôi mất niềm tin hoàn toàn về mái ấm gia đình. Nhưng chính anh Nga đã làm tôi thật sự cảm động. Tôi đã tìm cho con gái mình một người cha tốt", chị Hòa chia sẻ.
Trong tiếng cười, Nga tự hào: "Có uy tín, vào cao điểm mùa cưới, mỗi tháng tôi phục vụ trên chục đám nên cũng cho thu nhập khá. Vợ chồng tôi đã có ôtô riêng để chở loa đài, có tài sản khoảng nửa tỷ đồng, chúng tôi vẫn đang chắt chiu để dành cho con. Xin trời, cho chúng tôi sống lâu lâu thêm chút nữa cho bé bớt khổ". Tất cả tình yêu, tinh thần, vật chất vợ chồng Nga đều dành riêng cho con, nhìn đứa trẻ ngày một lớn khôn, sự tự ti, nỗi chán chường của người có H tan biến hết.
Có một gia đình nhỏ phải lo nhưng Nga vẫn không quên trách nhiệm của thành viên chủ chốt trong nhóm "Bạn giúp bạn". Không chỉ giúp người có H, Nga và nhóm bạn còn giúp đỡ những người nghiện ma túy, những thanh niên hư hỏng từ bỏ đam mê, quay lại với cuộc sống. Hàng chục người đã được Nga vận động, thuyết phục lánh xa tệ nạn xã hội, những trường hợp khó khăn Nga còn cho vay vốn làm ăn. Nhóm "Bạn giúp bạn" của Nga đang là một trong những lực lượng thiện chiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của huyện Hưng Nguyên.
Vừa rồi, anh Nga được chọn là người đại diện cho nhóm "Bạn giúp bạn" lên báo cáo thành tích tại Hội nghị nhân rộng điển hình tiên tiến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Hưng Nguyên. Không chỉ ấn tượng với thành tích đạt được trong công tác giúp đỡ người đồng cảnh mà Nga còn gây ấn tượng với đôi mắt sáng, khuôn mặt rạng rỡ của người đã từng ngập sâu trong ma túy, trong sự bất cần vì nhiễm H. Cùng với người vợ cũng bị nhiễm H, Nga đã xây dựng nên một ngôi nhà hạnh phúc, chan chứa tình yêu thương.

HMO nguồn Người Đưa Tin.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top