• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Chuyên án 318L & bộ ba buôn người

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian qua, trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, tình trạng các nhóm buôn bán người hoạt động khá phức tạp. Những phụ nữ thất tình, chồng bỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn là mục tiêu các đối tượng buôn người nhắm đến để dụ dỗ, lừa phỉnh rồi bán sang Trung Quốc hoặc một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Các lực lượng chức năng, đặc biệt là BĐBP đã vào cuộc quyết liệt, triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nhưng tình hình vẫn còn nhiều diễn biến khó lường. Mới đây, tại Cửa khẩu biên giới Việt-Trung, lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với BĐBP tỉnh Quảng Ninh tiếp tục giải cứu thành công 2 cô gái là nạn nhân của bọn tội phạm buôn người.

Chiêu cũ của bọn buôn người
Đầu tháng 9-2013, lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh Nghệ An nhận được thông tin từ người dân về việc có 3 đối tượng lạ mặt gồm cả nam lẫn nữ thường xuyên lui tới bản Lạp, xã Ngọc Lâm, H. Thanh Chương (Nghệ An) có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Đáng chú ý là các đối tượng này thường tìm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những phụ nữ bỏ chồng và các cô gái trẻ trong bản đang thất nghiệp, chán đời và hứa sẽ tuyển những người này đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc hoặc làm việc tại các nhà hàng, khách sạn với mức lương cao. Các đối tượng này nói rằng sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống sung sướng, thậm chí sẽ được lấy chồng giàu có nên một số thiếu nữ trong bản có ý định nghe theo. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của chị Vi Thị M. (1989) và chị Kha Thị H. (1990, cùng trú Bản Lạp, 3 đối tượng này đã nhanh chóng lừa phỉnh được họ. Để củng cố niềm tin từ phía gia đình M. và H., các đối tượng hứa sẽ đưa cho gia đình của 2 cô gái 20 triệu đồng, trong đó đưa trước 5 triệu đồng, còn lại khi sang đến Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển cho M. và chị H. tháng lương đầu tiên là 15 triệu đồng.
Các đối tượng tại CQĐT.
Xác định đây là đường dây buôn bán người qua biên giới với quy mô lớn, BCH BĐBP Nghệ An tổ chức cuộc họp gấp và xác lập Chuyên án 318L do Đại tá Nguyễn Trường Thi - Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT) BCH BĐBP tỉnh Nghệ An làm trưởng ban để đấu tranh. Theo đó, Phòng PCTPMT phối hợp với ĐBP Ngọc Lâm, ĐBP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tiến hành rà soát, xác minh và nắm chắc các hoạt động của các đối tượng. Quá trình xác minh, BCA nhận thấy nổi lên các đối tượng Lo Văn Bình (1983, trú bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, H. Kỳ Sơn), Lương Văn Đọi (1976, trú bản Đình Hương, xã Tam Đình) và Lương Thị Ái (1985, trú bản Tam Liên, xã Tam Quang, cùng H. Tương Dương).
Giải cứu nạn nhân
Theo điều tra cho thấy, các đối tượng Bình, Đọi và Ái đang chuẩn bị đưa chị M. và chị H. xuống TP Vinh, sau đó sẽ bắt xe khách đi Móng Cái nên các TS lên kế hoạch theo dấu các đối tượng và giải cứu nạn nhân. Bám sát mọi di biến của các đối tượng, tổ công tác nắm được lịch trình cụ thể của bọn buôn người sẽ xuất phát từ xã Ngọc Lâm, H. Thanh Chương xuống TP Vinh, sau đó ra TP Móng Cái nên các TS nhập vai hành khách để cùng lên xe với các đối tượng. Tuy nhiên, trên hành trình ra Móng Cái, các TS gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng liên tục thay đổi xe, thay đổi trang phục...
Hai nạn nhân trong đường dây buôn bán người.
Sau khi ra đến TP Móng Cái, Quảng Ninh, 3 đối tượng đã liên lạc với các “đối tác” ở bên kia biên giới, sau đó chúng cắt cử các “chân rết” đội lốt các tài xế xe ôm để chở Bình, Đọi, Ái cùng chị M. và chị H. chạy lòng vòng quanh đó rồi quy tụ lại một điểm. 7 giờ ngày 7-9, các chuyến xe ôm đều cập lại một địa điểm để chuẩn bị ra cửa khẩu qua biên giới. Nhận định thời điểm “cất vó” đã đến, tổ công tác phối kết hợp với Phòng PCTPMT BCH BĐBP tỉnh Quảng Ninh đồng loạt ập tới bắt giữ Bình, Đọi và Ái về hành vi “Buôn bán người qua biên giới” tại Km3, thuộc khu 7, P. Hải Yên, TP Móng Cái.
Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận nếu đưa trót lọt một phụ nữ qua bên kia biên giới chúng sẽ nhận được 80 triệu đồng, đồng thời toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống từ bản Ngọc Lâm đến TP Móng Cái cũng được bao trọn gói. Đặc biệt, để che mắt lực lượng chức năng, chúng dặn dò các cô gái khi đi sẽ không mang theo hành lý mà chỉ đưa một số tư trang cần thiết. Tiếp tục đấu tranh, các đối tượng khai nhận, nguyên tắc của đường dây buôn bán người này là chúng “định giá” rất cụ thể về “tình trạng” của các món “hàng”. Đối với phụ nữ đã có chồng con, chúng ngã giá rẻ nhất là 1 vạn nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng), còn với những thiếu nữ chưa có chồng, xinh đẹp, phổng phao thì giá rất cao, khoảng 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng).
Đại tá Nguyễn Trường Thi - Trưởng phòng PCTPMT BĐBP tỉnh Nghệ An cho biết, chỉ từ đầu tháng 9 đến nay, đây là vụ buôn bán người qua biên giới thứ 3 bị lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với ĐBP các huyện, các tỉnh bắt giữ. Đây là đường dây có quy mô lớn, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nên công tác đấu tranh triệt phá gặp nhiều khó khăn, chỉ cần chậm một chút thì các TS đã không giải cứu được nạn nhân khỏi tay những kẻ buôn người. Hiện ĐBP Ngọc Lâm đã khởi tố vụ án và chuyển giao hồ sơ cho CAH Thanh Chương xử lý theo quy định của pháp luật.
HMO nguồn Cadn.com.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top