• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

"Choáng" với mức thu XHH trên trời của trường Mầm non Lê Mao

HMO

Administrator
Staff member
Chuẩn bị bước vào năm học mới, trường Mầm mon Lê Mao (TP Vinh) đã ấn định mức đóng góp xã hội hóa (XHH) cho từng đối tượng học sinh theo học tại trường khiến hàng trăm phụ huynh nơi đây vô cùng bức xúc. Bức xúc đến đỉnh điểm khi phu huynh thắc mắc số tiền phải nộp trên thì được một người giáo viên ở trường thẳng thắn cho rằng “nếu không nộp thì cho con đi học trường khác…” một phu huynh cho biết.

Thông báo của trường Mầm non Lê Mao
Trẻ nhỏ “gánh tiền XHH giáo dục” đến lớp Mầm non

Theo chúng tôi ghi nhận được tại trường Mầm non Lê Mao (TP Vinh), ở bảng tin của trường có hai mẫu giấy thông báo ghi rõ của Ban giám hiệu nhà trường và một của Chủ tịch UBND phường Lê Mao nêu rõ: “Đề nghị các bậc phụ huynh tham gia đóng góp XHH giáo dục năm học 2013-2014 với 3 mức đóng góp tiền xã hội hóa ở các lứa tuổi như sau. Nhóm các cháu 2 tuổi đến 3 tuổi đóng 1,5 triệu đồng/1cháu; các cháu 3 – 4 tuổi đóng 1 triệu đồng/1cháu và các cháu 5 tuổi đóng ở mức 800.000 đồng/1cháu…”

Bước vào trường, đập vào mắt chúng tôi là bảng thông báo thu tiền XHH giáo dục của trường Mầm non Lê Mao (TP Vinh) mang tính bắt buộc khiến các bậc phụ huynh có con em học tại trường choáng váng với mức thu tiền XHH quá cao lại mang tính áp đặt của trường Mầm non Lê Mao. Dự luận phẫn nỗ khi tính tổng số tiền cả 3 lứa tuổi đang theo học năm học 2013 - 2014 thì trung bình mỗi em bắt buộc phải đóng 1,1 triệu đồng.

Phụ huynh Trần Thị G cho biết: “Con tôi năm nay theo học nhóm tuổi từ 2 tuổi đến 3 tuổi bắt buộc phải đóng tiền XHH giáo dục do nhà trường quy định là 1,5 triệu đồng. Ngoài tiền XHH giáo dục ra tôi còn phải đóng thêm tiền học phí, tiền ăn, tiền hội phí…lên đến gần 4 triều đồng thì cháu mới nhập học được. May mà tôi là dân buôn bán lâu năm mới kham nổi chứ mấy anh chị công chức chắc cũng đau đầu vì lương không đủ nuôi con đi học…”.

Đứng trước cổng trường Mầm non Lê Mao, rất nhiều phụ huynh rất bức xúc với khoản tiền XHH giáo dục mà nhà trường đã ấn định, bắt buộc “Nếu không nộp thì cho cháu đi học trường khác…” một phụ huynh bức xúc phản ánh.
Thông báo của Chủ tịch UBND phường Lê Mao
Trước bức xúc của đại đa số phụ huynh học sinh có con em theo học tại trường Mầm non Lê Mao (TP Vinh), trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Mao, TP Vinh thì bà cho biết: “Mức ấn định số tiền XHH giáo dục trên của trường là thông qua UBND phường Lê Mao và được đích thân chủ tịch UBND phường Lê Mao quyết định số tiền trên.

Năm học này trường đã xây mới một số phòng học mới với tổng kinh phí lên đến hơn 4 tỷ đồng. Do UBND phường thiếu kinh nên mới ấn định số tiền XHH giáo dục nói trên…”

“Thu 2 năm mới đủ bù đắp xây cơ sở vật chất mới”

Trong thông báo số 29/TB – UBND vào ngày 6/8/2013 về việc huy động xã hội hóa xây dựng mở rộng trường Mầm non Lê Mao cho biết. Năm học 2013-2014 trường Mầm non Lê Mao xây dựng thêm một số phòng học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong phường và một số con em của địa phương khác với tổng mức kinh phí lên đến 4.081.000.000 đồng, trong đó ngân sách do UBND TP Vinh hỗ trợ là 3.264.000.000 đồng, phần còn lại 816.000.000 đồng do ngân sách phường hỗ trợ.

Tuy nhiên vì lý do khó khăn về ngân sách nên UBND phường Lê Mao thống nhất với BGH nhà trường huy động thu tiền xã hội hóa học sinh để mua sắm cơ sở vật chất và trả nợ công trình xây dựng trong vòng hai năm học 2013- 2014 và năm học 2014- 2015.

“Vì năm nay nhà trường có xây mới một số phòng học mà kinh phí của địa phương thiếu nên phải huy động từ tiền XHH giáo dục của phụ huynh học sinh. Vì sao thu mức xã hội hóa giáo dục cao như vậy thì lên hỏi UBND phường…” Cô Nguyễn Thị Hà cho hay.

Đại đa số phụ huynh học sinh cho rằng với mức thu tiền xã hội hóa quá cao lại cào bằng theo nhóm tuổi, cùng định mực rõ ràng và các khoản thu đầu năm khác khiến cho họ gắp rất nhiều khó khăn. “Tôi làm lương tháng được 3 triệu mà đầu năm học nay tôi phải nộp cho con hơn 3 triệu đồng tiền xã hội hóa và các khoản khác nên cũng xin nhà trường thư thư để tôi vay mượn đến nộp cho con đi học…” một phụ huynh cho biết.

“Khi tôi nộp tiền xã hội hóa giáo dục 1,5 triệu cho thằng cháu nội, tuy thắc mắc những cũng phải nộp vì thường cháu. Nhưng dưới biên lại thu tiền của nhà trường có ghi dòng chữ “phụ huynh tự nguyện đóng góp” làm tôi bức xúc lắm…”
Bà Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Mao
Được biết, trong buổi họp tổng kết năm học 2012 – 2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 được tổ chức vào sáng 15/8 này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Vinh phổ biến tới lãnh đạo các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn về việc thu tiền xã hội hóa đầu năm học, trong đó nhấn mạnh vào việc nhà trường không được quy định một mức thu cụ thể nào mà hoàn toàn phải do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

Theo Điều 105, Luật Giáo dục năm 2005 nêu rõ: “Ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh, người học và gia đình người học không phải đóng khoản tiền nào khác…”. Cũng tại Công văn số 5956/2010 của Bộ GD&ĐT quy định: “Tất cả các cơ sở giáo dục đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định tại Thông tư số 09/2009 của Bộ GD-ĐT, trong đó ghi rõ: Nhà trường không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi dạy học sinh, như: Tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống... yêu cầu nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi.

Như vậy, với quy định bắt buộc phụ huynh nộp tiền xã hội hóa giáo dục trước khi trẻ nhập học được dán ngay trước cổng trường Mầm non Lê Mao và Thông báo về việc huy động xã hội hóa giáo dục do đích thân Chủ tịch UBND phường Lê Mao ký thì vô hình chung chính quyền địa phương cùng BGH trường Mầm non Lê Mao đã bóp méo tiền xã hội hóa giáo dục một cách phi lý khiến dư luận bất bình.
HMO nguồn Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top