• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Thái Hòa Chết rồi cũng không yên với rác

HMO

Administrator
Staff member
Không riêng gì phường Hoà Hiếu mà tình trạng người dân phải "sống chung" với rác thải diễn ra khá phổ biến ở nhiều xã, phường khác trên địa bàn thị xã Thái Hoà.


Rác thải tràn ngập cả nghĩa trang

Trong những năm gần đây, thị xã Thái Hoà đã thay da đổi thịt, vươn lên trở thành trung tâm kinh tế đáng chú ý của vùng Phủ Quỳ. Đi liền với sự phát triển nhanh chóng cũng nảy sinh nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề rác thải là nan giải nhất...


Thị xã Thái Hoà có tổng cộng 6 bãi rác nằm trong khu vực dân cư sinh sống, nhưng vì lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến trong vài năm gần đây nên tất cả các điểm nói trên đều đang quá tải, trong đó đáng lo ngại nhất là bãi rác của phường Hoà Hiếu.


Theo phản ánh của những hộ dân sống gần đó, hàng ngày có trên dưới chục tấn rác thải được thu gom đổ về đây. Điều đáng nói là quá trình xử lý, tiêu huỷ còn nhiều bất cập nên bãi rác ngày một phình to, dần dà vượt ra ngoài ranh giới cho phép, không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến vong linh của những người đã khuất.


Anh Nguyễn Cao Cường, trú tại khối Tân Tiến bức xúc: “Cha mẹ tôi đều đang yên nghỉ tại nghĩa trang khe Bưởi này, nhưng con cháu chẳng thể nào yên tâm với những gì đang diễn ra. Lăng mộ thì ở dưới, rác thải nằm ngay phía trên, cảnh tượng thật chướng tai gai mắt”.


Nỗi lòng của anh Cường cũng chính là tâm trạng chung của hàng ngàn hộ dân phường Hoà Hiếu có người thân chôn cất ở đây. Cũng chỉ vì rác mà đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ gia đình bị xáo trộn, đặc biệt là hơn 200 hộ dân ở khối Đồng Tâm 1 và Đồng Tâm 2 sống cách đó không xa.


100 % không dám sử dụng nước giếng, nhà cửa luôn ở trong tình trạng cửa đóng then cài, rất bí: “Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình hình chưa có gì tiến triển, chẳng biết còn phải sống như thế này đến bao giờ. Vào mùa mưa còn đỡ chứ những ngày nắng thì không thể nào chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác”, ông Hồ Ngọc Nhung (trú tại khối Đồng Tâm 2) giãi bày.


Theo quan sát của PV, địa điểm đổ rác thải nằm sát khu vực chôn cất, dày đặc, tầng tầng lớp lớp đủ chủng loại rác thải trông rất phản cảm. Đã vậy, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, đứng một lúc mà chúng tôi không thể chịu nổi. Mong muốn lớn nhất của họ là các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải nhanh chóng vào cuộc, sớm có phương án cụ thể để cải thiện môi trường.


Ông Ngô Thế Long, Chủ tịch UBND phường Hoà Hiếu xác nhận: “Chúng tôi rất thấu hiểu nỗi bức xúc của bà con nhưng tình hình hiện tại không thể làm khác được, giờ chỉ biết trông chờ cấp trên mà thôi”...



Công trường xây dựng bãi rác mới im lìm


Qua tìm hiểu được biết, không riêng gì phường Hoà Hiếu mà tình trạng người dân phải "sống chung" với rác thải diễn ra khá phổ biến ở nhiều xã, phường khác trên địa bàn thị xã Thái Hoà, như Quang Tiến, Nghĩa Thuận, Long Sơn…


Rác thải luôn là đề tài nóng bỏng trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Để giải quyết thực trạng trên, một dự án xử lý rác thải quy mô lớn đã được triển khai.


Theo quy hoạch, bãi rác mới ở xã Nghĩa Hoà khi hoàn thành sẽ giải quyết tận gốc vấn đề trên. Tổng diện tích của công trình này lên đến gần 20 ha, trong đó diện tích chôn lấp là 63.500 m2, công suất xử lý đạt 30.500 tấn rác/năm, bao gồm 5 hố chôn quy mô lớn...


Nói là vậy, song trên thực tế việc triển khai dự án diễn ra quá chậm chạp: “Dự án do thị xã Thái Hoà làm chủ đầu tư, dự kiến đến năm 2030 mới đi vào hoạt động. Do yêu cầu bức bách, trước mắt thị xã sẽ tập trung kinh phí hoàn thành trước 1 hố chôn trong vòng 2 tháng tới. Hy vọng lúc đó sẽ giải quyết được phần nào khó khăn”, ông Hồ Thanh Phong, Trưởng phòng TN-MT huyện Nghĩa Đàn bật mí.


Hố rác mới chỉ xong phần thô


Tuy nhiên, theo chân anh Nguyễn Bá Vui, cán bộ địa chính – nông nghiệp – xây dựng, môi trường xã Nghĩa Hòa, chúng tôi có mặt tại địa điểm đang thi công bãi rác. Không khó để nhận ra việc thi công diễn ra "rất thong thả". Với tiến độ thi công rùa như thế này, khó có thể đưa bãi rác Nghĩa Hòa vào sử dụng đúng như dự kiến. Và như vậy, hàng ngàn người dân ở thị xã Thái Hoá còn phải sống chung ô nhiễm rác thải dài dài...

Theo Nông Nghiệp
 

Ads HMO

Ads HMO

Top