• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cam Xã Đoài 100 ngàn đồng không có mà mua

HMO

Administrator
Staff member
Cam Xã Đoài, từ lâu đã nổi tiếng khắp nơi vì hương vị và chất lượng có một không hai. Vì thế cứ vào dịp Tết, cam Xã Đoài lại “cháy” hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu cho người mua.

Cam Xã Đoài được trồng chủ yếu tại xã Nghi Diên (Nghi Lộc) với hai giống cam Lót và cam Bầu. Loại cam này khi trồng trên đất xã Đoài thì có mùi hương, vị ngon rất đặc biệt, không giống với hương vị của những loài cam khác trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Phương (xóm 8 xã Nghi Diên) cho biết: “Vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch hàng năm, cam Xã Đoài sẽ chín với màu vàng đỏ rồi sậm lại nhưng tươi tắn, nhìn rất bắt mắt. Bề ngoài chúng có lớp the mỏng, nếu bị xây xát, cam sẽ tỏa ra mùi thơm rất đặc biệt.

Khi bổ cam ra, sẽ thấy một màu vàng óng, ăn vào có vị ngọt dịu của quả, có mùi thơm lạ của hoa, lại có dính kết trên môi tí chút như mật ong. Ai ăn một lần là sẽ nhớ mãi đến loại cam đặc sản này của địa phương chúng tôi.”

Bà Phương còn cho biết, năm nay là năm nhuận nên cam Xã Đoài đã không chín đúng dịp. Do vậy giáp Tết, cam lại đắt hàng hơn. Ngày thường, giá cam khoảng 60 – 70 nghìn/kg, nhưng vào những ngày này, người mua trả 100 nghìn một quả, người dân cũng không muốn bán bởi phải để dành biếu họ hàng, thờ cúng…

Chúng tôi thắc mắc, tại sao một giống cây quý hiếm, có giá trị kinh tế cao như thế, lại không được nhân giống mở rộng mô hình, thì ông Hảo ở xóm 9 (xã Nghi Diên) trả lời: “Loại cam này rất khó nhân giống. Đặc biệt, loại cam này chỉ “thích” sống trên mảnh đất mà chúng đã từng sống, chứ di chuyển đi chỗ khác là chết khô liền”.

Cam Xã Đoài khi chín có màu sắc rất đặc biệt.

Tết đến uống rượu cam Xã Đoài là nét đặc trưng của người dân vùng này.

Bổ cam ra màu vàng óng, ăn vào có vị ngọt dịu của quả, có mùi thơm

Ai đã ăn một lần cam Xã Đoài sẽ nhớ mãi.
Theo
 

Ads HMO

Ads HMO

Top