• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cần cảnh giác với luận điệu của kẻ xấu, giữ vững kỷ cương phép nước

HMO

Administrator
Staff member
Trong những ngày qua, vụ gây rối trật tự công cộng tại địa bàn xã Nghi Phương (Nghi Lộc), được dư luận quần chúng quan tâm. Việc một số người dân có đạo ở xã Nghi Phương giữ người trái phép, cản trở hoạt động của cơ quan hành chính địa phương, gây mất trật tự, đưa ra những đòi hỏi vô lý đã tạo nên sự bức xúc trong dư luận. Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ việc này.


8h30 sáng 3/9, hàng trăm giáo dân đã kéo đến trụ sở xã Nghi Phương (Nghi Lộc), mang theo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản đối chính quyền bắt giữ người trái pháp luật, đồng thời dùng số đông để gây sức ép lên chính quyền và bao vây, hành hung, khống chế 6 cán bộ chính quyền huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương tại phòng làm việc.
Vụ việc này là đỉnh điểm nối tiếp những hành động gây rối vi phạm pháp luật của một số giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên trước đó 1 ngày. Nhưng một số trang mạng lại xuyên tạc cho rằng đây là những hành động trấn áp tôn giáo của chính quyền.
Các đối tượng hung hãn ném gạch đá về phía cơ quan chức năng và lực lượng bảo vệ, có những lời lăng mạ, chửi bới trong trạng thái quá khích, đây là những hành động gây rối của hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên tại trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc.
Ngày 4/9, trong khi chính quyền xã Nghi Phương đang tổ chức cuộc họp quân dân chính thì một số giáo dân, chủ yếu là phụ nữ mang theo hung khí, kéo vào trụ sở, đòi thả hai bị can là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, đã bị khởi tố về những hành vi vi phạm pháp luật trước đó.

Những đối tượng quá khích trước trụ sở UBND xã Nghi Phương ngày 4/9/2013.
Lực lượng làm nhiệm vụ đã ngăn cản, không để các đối tượng này xông vào gây rối. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, một số đối tượng quá khích đã dùng gạch đá tấn công lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự làm 10 cán bộ đang thi hành công vụ và một số người dân bị thương, một số đối tượng bị tạm giữ. Đến cuối buổi chiều 4/9, an ninh, trật tự đã được lập lại.
Trước đó, ngày 22/5/2013, một nhóm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đã có những hàng động quá khích là bắt giữ, đánh đập gây thương tích đối với 3 chiến sỹ Công an Nghệ An đang xuống xã Nghi Phương bám cơ sở. Chưa dừng lại ở đó, số đối tượng này còn kích động, xúi giục một số giáo dân bao vây, đánh đập và phá hoại tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng của gia đình anh Đậu Văn Sơn, trú tại xóm 10, xã Nghi Phương.

Đồ dùng của gia đình anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương - huyện Nghi Lộc bị các đối tượng quá khích đập phá.
Sau vụ việc đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung điều tra, khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh: gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Khởi tố và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi cùng ở xã Nghi Phương theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.
Tại cơ quan điều tra, các bị can: Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi đã khai nhận những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bị can Nguyễn Văn Hải đã nói: “Em nhận thức được hành vi của em là hành vi hoàn toàn vi phạm pháp luật. Xin pháp luật khoan hồng, giảm bớt tội. Em muốn nhắn đến gia đình vợ con là con cái đứa mô đi học thì cố gắng lo lòng mà học, còn đứa mô không đi học nữa thì ở nhà cố gắng lo làm giúp đỡ cha mẹ. Cố gắng đừng làm những việc sai trái, vi phạm pháp luật giống như bố để ảnh hưởng đến pháp luật…”
Còn bị can Ngô Văn Khởi nói: Việc làm của tôi quá ngông cuồng và sai… Tôi cũng nhắn nhủ với vợ con đừng có gây rối. Đừng gây áp lực với chính quyền. Không nghe lời xúi giục…
Rõ ràng hai đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã vi phạm pháp luật. Vậy mà, sáng ngày 30/8/2013, có khoảng 300 giáo dân giáo xứ Mỹ Yên kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương, mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản đối chính quyền bắt người trái pháp luật, bao vây phòng làm việc của Đảng ủy, UBND xã, chửi bới gây sức ép với chính quyền đòi thả hai đối tượng bị bắt. Và đỉnh điểm của vụ việc là ngày 3/9/2013, hàng trăm giáo dân đã kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Nghi Phương, giữ người trái pháp luật, và gần đây nhất là vụ gây rối chiều ngày 4/9, khiến nhiều người bị thương.

Bị can Ngô Văn Khởi, Nguyễn Văn Hải.
Ngày 7/9/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã công bố các quyết định khởi tố vụ án hình sự về các sự việc xảy ra tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc) trong thời gian nói trên với các tội danh: gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ.
Vụ việc nêu trên đang được Công an địa phương giải quyết một cách khách quan, đúng quy định của pháp luật. Thiết nghĩ một số bà con cần bình tĩnh, không để xảy ra những hành động quá khích, không để những thông tin sai lệch làm tổn hại đến tình đoàn kết lương giáo, nghĩa đồng bào và sự tôn nghiêm của kỷ cương phép nước.
HMO nguồn Cadn.com.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top