• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Cấp đất “chồng” đất, chính quyền “phủi” trách nhiệm

HMO

Administrator
Staff member
Sau khi mua đất, xin được giấy phép xây dựng nhà ở thì “bỗng dưng” phần đất gia đình ông Tú nộp tiền mua trước đó đã được chính quyền cấp cho hộ dân khác. Sau nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu UBND TP Vinh xử lý nhưng đến nay đã hơn 15 năm gia đình ông Hồ Xuân Tú vẫn chưa nhận được câu trả lời của UBND TP Vinh.

Bị mất đất từ năm 1989 , suốt gần 30 năm nay, sau nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền của tỉnh Nghệ An mà quyền lợi chính đáng người dân chưa được trả lại.

Theo ông Hồ Xuân Tú (SN 1953, trú tại khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An) cho biết, vào năm 1988, lúc đó ông đang làm lái xe cho Công ty vận tải lương thực Nghệ An, còn vợ là bà Nguyễn Thị Thứ (SN 1957) đang làm giáo viên nhưng gia đình vẫn chưa có đất ở.

Đúng vào năm 1988, HTX Xuân Thành giải tán lò gạch tại phường Lê Lợi nên bán đất ở và gia đình ông Tú đã mua một lô đất với diện tích 154m2 với số tiền 550.000 đồng thuộc khu vực trên. Trong thời gian đang chờ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông bà làm đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở.


Phiếu nộp tiền mua đất ở của gia đình ông Hồ Xuân Tú năm 1988.
Đến năm 1989, UBND TP Vinh cấp phép xây dựng nhà số 450 QĐ/UB do ông Trần Duy Liệu ký (ông Liệu là Chủ tịch UBND TP Vinh thời điểm đó). Nhưng khi vợ chồng ông Tú đo đạc đất chuẩn bị xây nhà thì bất ngờ phát hiện lô đất mình mua trước đó đã được chính quyền cấp cho hộ dân khác.

Sơ đồ bản vẽ lô đất của ông Tú mua của HTX Xuân Thành năm 1988 do UBND TP Vinh cấp nhưng sau đó lô đất này đã bị cấp cho gia đình khác.

Sau khi xin được giấy phép xây dựng năm 1989 do UBND TP Vinh cấp để xây nhà ở cũng là lúc gia đình ông Tú phát hiện đất của mình đã được cấp cho hộ gia đình khác.
Sau đó, vợ chồng ông Tú đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Lê Lợi, UBND TP Vinh và UBND tỉnh Nghệ An khiếu nại về việc đất của gia đình mình mua nay bị cấp cho người khác để được giải quyết. Đến năm 1999, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 2242 UB/KT do ông Đặng Hồng Thiệp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An ký, giao Chủ tịch UBND TP Vinh xử lý đơn thư và có văn bản trả lời cho UNND tỉnh và gia đình ông Tú trước ngày 30/8/1999.

Chờ đợi mãi vẫn không thấy UBND TP Vinh giải quyết nên gia đình ông Tú đã nhiều lần lên tận cơ quan này để hỏi thì nhận được lời hứa sẽ giải quyết. Nhưng sự việc vẫn bị UBND TPVinh để trong im lặng như vậy, mặc cho sau đó nhiều lần vợ chồng ông Tú vẫn tiếp tục đề nghị chính quyền xử lý.

“Sau khi UBND tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo UBND TP Vinh xử lý năm 1999, gia đình chúng tôi cũng hy vọng được xử lý sớm để có đất ở. Nhưng mãi vẫn thấy im lặng thì cả hai vợ chồng tôi nhiều lần lên trực tiếp cũng chỉ nhận được lời hứa sẽ giải quyết bằng miệng. Năm 2005, khi tôi lên gặp cán bộ Phòng Tài nguyên và môi trường TP Vinh còn nói sẽ xuống chỉ đạo cấp bù đất cho gia đình tôi. Cuối cùng mãi đến giờ đã hơn 15 năm sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An thì việc mất đất của gia đình tôi vẫn không được giải quyết. Gia đình tôi mua đất mà chẳng được một ngày sử dụng, nay giấy tờ mua lô đất trên gia đình tôi vẫn giữ lại để chờ sự giải quyết hợp tình, hợp lý của chính quyền sở tại”, ông Tú cho biết.


Văn bản chỉ đạo UBND TP Vinh xử lý việc mất đất của gia đình ông Tú từ năm 1999 vẫn bỏ ngỏ.
Tại sao một sự việc được UBND tỉnh chỉ đạo từ năm 1999 đến nay UBND TP Vinh vẫn không xử lý cho người dân. Phải chăng UBND TP.Vinh đang “phủi” trách nhiệm, đẩy sự việc này vào quên lãng mặc cho quyền lợi của người dân đang bị “đánh cắp” hàng chục năm qua?

Theo Xuân Hòa – Phi Long (báo Xây Dựng)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top