• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Công tác kế hoạch hóa gia đình với vai trò của Nam giới

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Với mục đích vận động chuyển đổi hành vi cho phụ nữ và nam giới trong lĩnh vực dân số/sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (DS-SKSS/KHHGĐ), Trung tâm Dân số thị xã Hoàng Mai đã tập trung vào công tác tuyên truyền thông qua nhóm đối tượng ưu tiên. Đến nay, sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ (CLB) "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ" được triển khai tại các xã, phường trên địa bàn thị xã, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định dân số và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.


Các thành viên trong CLB "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ " khối 15, phường Mai Hùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong một buổi sinh hoạt.
"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" là câu nói trước đây ông bà ta vẫn hay dùng để chỉ vai trò của người chồng và người vợ trong gia đình. Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, người phụ nữ ngày càng có nhiều hơn những cơ hội để khẳng định vị trí của mình. Tuy nhiên, trong tiềm thức của nhiều người dân vẫn quan niệm rằng "đàn ông là trụ cột gia đình", phần lớn mọi việc trong gia đình đều do người chồng quyết định, kể cả việc thực hiện KHHGĐ. Sáng kiến thành lập mô hình CLB "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ" tại các xã, phường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai của Trung tâm Dân số thị xã Hoàng Mai, nhằm mục đích giúp người dân hiểu rõ hơn về việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, không chỉ là trách nhiệm của phụ nữ, mà còn là trách nhiệm của nam giới trong gia đình.

Khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai là đơn vị đầu tiên được Trung tâm Dân số thị xã Hoàng Mai lựa chọn xây dựng mô hình điểm. Khối có 115 hộ, 469 nhân khẩu với 82 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Ngày đầu thành lập, CLB có 50 thành viên sinh hoạt, đều trong độ tuổi sinh đẻ. Trước tình trạng một số gia đình sinh con một bề có ý định sinh thêm con thứ ba, các thành viên trong CLB thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời chủ động đến tận nhà phân tích lợi ích của việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ đối với gia đình, nhất là tương lai con trẻ.

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, những chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh; các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản và cách phòng tránh; ảnh hưởng của gia tăng dân số với chất lượng cuộc sống; các biện pháp tránh thai có hiệu quả, được chuyển tải bằng nhiều hình thức phong phú như: Thảo luận theo chủ đề, giao lưu văn hóa văn nghệ, sân khấu hóa, bắt thăm trả lời câu hỏi... đã thực sự tạo được hứng thú cho các thành viên CLB. Đồng thời, các hoạt động hướng ra cộng đồng như phát bao cao su, phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách DS/KHHGĐ của CLB cũng thu hút được sự quan tâm của người dân, tạo được hiệu ứng tốt.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, một số CLB lựa chọn đưa cán bộ chủ chốt vào làm Chủ nhiệm CLB, đồng thời mời các đồng chí chuyên trách dân số nói chuyện, cập nhật một số chính sách mới về công tác dân số, kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Trung, Phó Bí thư Đảng ủy phường Mai Hùng, Chủ nhiệm CLB "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ" khối 13, cho biết: "Bước đầu hoạt động, CLB gặp không ít khó khăn, số lượng thành viên tham gia ít, một số có tâm lý e dè khi trao đổi, tư vấn. Nhưng sau một quá trình được các cán bộ dân số tận tình trao đổi, phân tích về lợi ích của việc thực hiện tốt KHHGĐ trong việc đảm bảo hạnh phúc gia đình, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên, dần dần, CLB đã thu hút nhiều nam giới đăng ký tham gia". Hiện nay, CLB đã có 40 thành viên nam là những người đang trong độ tuổi sinh đẻ, làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau tích cực tham gia sinh hoạt.

Có mặt trong buổi sinh hoạt tháng 6 của CLB "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ" khối 15, chúng tôi thấy rõ hiệu ứng tích cực mà CLB mang lại cho các thành viên. Một không khí đông vui, rôm rả khi những người đàn ông tụ họp với nhau. Họ cùng nhau trao đổi những câu chuyện về công việc, giá cả, thời tiết, giống má... những kinh nghiệm về SKSS/KHHGĐ. Vui nhất có lẽ là những người làm công tác chuyên trách dân số của xã, bởi từ khi CLB "Nam giới với công tác DS-SKSS/KHHGĐ" đi vào hoạt động, việc tuyên truyền về DS-KHHGĐ tại địa phương hiệu quả hơn hẳn.
Ông Trần Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Dân số thị xã Hoàng Mai chia sẻ: "Mô hình nam giới với công tác dân số đã làm chuyển biến nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ. Đây sẽ là nhân tố quan trọng góp phần làm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, đồng thời giải tỏa được tâm lý muốn sinh bằng được con trai. Qua đó, góp phần giảm tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh. Mô hình này vẫn tiếp tục được duy trì và mở rộng tại các phường, xã khác trên địa bàn".

Anh Lê Đăng Tùng, người tham gia sinh hoạt CLB từ những ngày đầu, tâm sự với chúng tôi: "Trước đây, khi chưa sinh hoạt trong CLB, tôi chỉ biết đi làm các công việc ngoài xã hội, mọi công việc trong gia đình dồn cả lên vai vợ. Nay tham gia CLB mới biết, những công việc "không tên" của vợ ở nhà nặng nhọc biết chừng nào. Bây giờ tôi nhận thấy, người đàn ông ngoài nghĩa vụ kiếm tiền còn phải biết quan tâm, chia sẻ mọi công việc nhà cũng như việc xã hội cùng vợ. Qua những buổi sinh hoạt như thế này, tôi đã học hỏi thêm được nhiều kiến thức mà trước đây tôi chưa hiểu rõ hoặc chưa hề biết. Tôi rất mong lại đến kỳ sinh hoạt lần sau".

Theo Biên Phong.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top