• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Cây thị "cổ đại" ở Xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Cây thị “cổ đại” này nằm trên mảnh đất của gia đình anh Võ Văn Tá ở xóm 9, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu.
Về xã Quỳnh Hoa, hỏi thăm cây thị “cổ nhất” không ai là không biết, bởi từ lúc họ sinh ra đã thấy cây thị với kích thước to lớn mọc ở giữa làng.

Anh Võ Văn Tá- người được UBND xã giao cho nhiệm vụ trông coi, chăm sóc cây thị cho biết, từ khi anh sinh ra đã thấy cây thị to lớn này mọc ngay giữa làng (nằm trong phần đất của gia đình). Trải qua nhiều năm tháng, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, bom đạn của giặc thù dội xuống nhưng đến nay cây thị vẫn cứ xanh tốt, quả lại ra rất nhiều.

Theo anh Tá, cứ đến rằm tháng bảy thì anh bắt đầu hái quả. Quả thị có kích thước to bằng cái bát cơm, có mùi rất thơm.

“Cứ đến rằm tháng bảy, ngồi trong nhà mà vẫn ngửi thấy mùi thơm của quả thị ở ngoài đường. Năm nào cũng vậy, gia đình thường xuyên chăm sóc, tưới nước để cho cây thị phát triển tốt, lá xanh và cho quả nhiều”, anh Tá cho biết thêm.

Theo quan sát, cây thị có đường kính hơn 3m, có chiều cao khoảng 15m, có hình thù rất đẹp. Để ôm được cây thị này thì phải có khoảng 5 người lớn dang tay ra mới ôm kín được.

Từ khi biết tin cây thị có nhiều năm tuổi, người dân ở khắp mọi nơi đến để chiêm ngưỡng. Nhiều người còn chụp ảnh, ghi lại hình để làm kỷ niệm.

Ông Phan Thanh Lý- chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa cho biết, theo lịch sử thì cây thị nói trên có từ thời triều Nguyễn. Sau khi đánh tan hàng chục vạn quân Xiêm và Thanh năm 1788, Nguyễn Huệ (Quang Trung) định dời đô về Phù Hoa (nay là xã Quỳnh Hoa). Lúc bấy giờ Phù Hoa đã có 100 cái giếng và có nhiều cây thị to, đẹp.

“Cây thị này có độ tuổi hàng trăm năm, vì sau khi vua Nguyễn Huệ đánh tan quân Xiêm, Thanh và định dời đô về Phù Hoa thì cây thị đã có từ trước đó rồi” ông Lý cho biết.














Chiêm ngưỡng cây thị gần 1000 năm tuổi ở xã Quỳnh Hoa
Theo 24h.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top