• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn Cát tặc lộng hành dân kêu trời vì mất đất canh tác

HMO

Administrator
Staff member
Người dân xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn đang vô cùng bức xúc bởi nạn "cát tặc" lộng hành, ngang nhiên khai thác cả ngày lẫn đêm. Tiếng máy nổ hút cát đinh tai, nhức óc làm họ mất ăn mất ngủ, đất canh tác thì bị "nuốt" hết trôi theo sông.
2 con tàu đang hút cát khu vực thuộc xóm 1 và xóm 2 xã Khánh Sơn. Ảnh chụp ngày 6.11


"Cát tặc" lộng hành
Từ phản ánh của người dân xã Khánh Sơn về nạn khai thác cát trái phép ở địa bàn này, chúng tôi tìm về để rõ thực hư. Biết có PV về, nhiều hộ dân xóm 1 và 2 bị ảnh hưởng bởi "cát tặc" đã tập trung bày tỏ bức xúc.
Ông Phạm Trọng Quế (60 tuổi, xóm 2) nói: "Ngán lắm rồi chú ơi. Họ ngang nhiên hút cát cả ngày lẫn đêm làm đất canh tác của nhà tui sạt lở trôi hết. Tiếng máy nổ suốt đêm làm con cái không tập trung học hành chi được, giấc ngủ cũng bị quấy rầy. Quá bức xúc, nhiều lần bà con tập trung xua đuổi nhưng họ không sợ mà còn chửi bới, thách thức cầm dao dọa sẽ tìm đến nhà...".

Bà Phạm Thị Lan (48 tuổi, xóm 1) tiếp lời: "Nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri chúng tôi có ý kiến với xã, huyện về tình trạng này rồi. Xã cũng có tổ chức truy đuổi nhưng rồi cũng chẳng làm gì được. Ngày hôm sau tàu vẫn cứ tiếp tục hút".


Ông Tô Bá Thiếp (63 tuổi, xóm 2) - cho biết, tình trạng khai thác cát ở trái phép này thuộc Soi Con (xóm 1 và xóm 2) khiến sông "ăn" sâu vào đất canh tác chiều rộng hơn cả trăm mét. "Nếu cứ để khai thác cát ở đây thì đất sản xuất của chúng tôi trôi hết theo sông mất. Có ngày trên cả chục tàu hút cát luôn đó, nan giải thật!" - ông Thiếp lắc đầu ngán ngẩm nói như bất lực.


Ông Thiếp (trái), ông Quế (phải) phản ánh nạn khai thác cát trên địa bàn.

Lúc người dân đang tập trung phản ánh bức xúc thì chỉ cách nhà dân khoảng 100m có 3 con tàu đang nổ xình xịch "ngoạm" cát dưới sông. Lên con thuyền nhỏ của một người dân, chúng tôi tận mắt chứng kiến và ghi lại được hình cảnh tàu đang hút cát như phản ánh của họ. Cạnh đó chỉ vài chục mét, cánh đồng đất canh tác chiều dài hơn 1km dọc theo sông vẫn đang tuột dần xuống nước.


Ngày hôm sau, khi trở lại khu vực này, chúng tôi tiếp tục chứng kiến có 4 tàu đang vô tư hút cát mà không có lực lượng nào truy đuổi.

Bất lực hay thiếu trách nhiệm?
Ngày 7.11, ông Nguyễn Trọng Tranh - PCT xã Khánh Sơn - cho biết, tình trạng khai thác cát ở xóm 1 và xóm 2 như người dân phản ánh là đúng sự thật. Có khoảng 40 hộ dân ở đó bị ảnh hưởng bởi nạn hút cát. Người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị và đây đang là vấn đề "nóng" của xã cần giải quyết. Bởi "Việc hút cát không chỉ mất đất canh tác của dân, gây ồn ào mà còn đe dọa sạt lở tuyến đê 32".


Cũng theo ông Tranh, vừa rồi xã có tổ chức 2 lần đi xua đuổi, thu giấy tờ của một tàu nhưng rồi tình trạng hút cát vẫn cứ tái diễn. Ông Đặng Văn Việt - Chủ tịch xã cũng than phiền: "Xã đã thành lập đoàn tiến hành truy đuổi nhiều lần nhưng rất khó xử lý".


Đất canh tác sạt lở nghiêm trọng.

Trưởng Phòng TNMT huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Thanh Lâm cũng thừa nhận có tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Khánh Sơn như phản ánh. Cũng theo ông Lâm, hiện chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát ở xã Khánh Sơn. Chỉ có Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành, Cty Hòa Hùng Anh, Cty Hồng Long được tỉnh cấp phép thăm dò. Ông Lâm cũng cho biết, huyện đã thành lập đoàn đẩy đuổi các tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn nhưng mỗi lần ra quân cũng gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến kinh phí, thời gian, phương tiện...

PCT UBND huyện Nam Đàn - bà Lê Thị Hằng - cho biết, huyện sẽ kiểm tra tình trạng khai thác cát ở như báo chí phản ánh để xử lý, quan điểm là sẽ làm quyết liệt (!?).

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top