• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế để được hưởng ưu đãi?

HMO

Administrator
Staff member
UBND tỉnh Nghệ An mới đây đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để phục vụ Dự án Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Nghệ An.
Đầu tháng 4/2014, thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về kiến nghị này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Chuyện điều chỉnh Quy hoạch, nếu được phép, được cho là sẽ tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án nói trên, vốn được Becamex (Bình Dương) và UBND tỉnh Nghệ An ký kết biên bản ghi nhớ nghiên cứu triển khai từ hồi giữa tháng 2/2014. Hiện tại, theo thông tin của Báo Đầu tư, khu vực mà Becamex đang xem xét xây dựng Dự án nằm ngoài Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An và gần với TP. Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An.

Nếu Quy hoạch được điều chỉnh, khi Dự án Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Nghệ An nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, dễ thấy nhất, không chỉ nhà đầu tư Becamex, mà cả các nhà đầu tư thứ cấp trong dự án này cũng sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hơn so với khi Dự án nằm ngoài khu kinh tế.

Theo quy định của pháp luật hiện tại, các dự án đầu tư vào các khu kinh tế có những ưu đãi vượt trội hơn hẳn so với đầu tư vào các khu công nghiệp. Có thể, đây là lý do cơ bản nhất khiến UBND tỉnh Nghệ An có đề xuất nói trên, nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai Dự án, cũng như thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư thứ cấp.

Becamex hiện đã cùng Semcorp. (Singapore) lập liên doanh để triển khai xây dựng các khu công nghiệp, đô thị ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ngãi. Trước đây, sau khi Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được điều chỉnh quy hoạch chung, VSIP Hải Phòng cũng đã trở thành một trong những phân khu chức năng của khu kinh tế này. Và đó cũng là một trong những lý do khiến VSIP Hải Phòng trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà đầu tư.

Năm ngoái, KCN Tràng Duệ, khu công nghiệp được Tập đoàn LG chọn là địa điểm đầu tư dự án 1,5 tỷ USD của mình, cũng đã được sáp nhập vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Và nhờ vậy, LG đã được hưởng các cơ chế ưu đãi đối với một dự án trong khu kinh tế. Chẳng hạn, được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm; miễn 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, tính từ năm đầu tiên LG có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư.

Trước đề xuất liên quan đến dự án của Becamex, cuối tháng 11/2013, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh địa giới Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), bao gồm các khu công nghiệp Hoàng Mai và Đông Hồi để được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư như đối với Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hiện ở Khu công nghiệp Đông Hồi, có một dự án lớn - Kobeco Steel - của Tập đoàn Kobe (Nhật Bản). Dự án này có vốn đăng ký 1 tỷ USD và đã từng được UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Chính phủ để dự án này được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, áp dụng trong 15 năm, kể từ khi Dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.
Theo Báo Đầu Tư.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top