Nghệ An Vì sao đường 68 tỷ chưa bàn giao đã nứt, sụt nghiêm trọng?

Thảo luận trong'Giao thông' thời gian 7/10/17.

  1. Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  2. Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  3. Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)
  1. Nghệ An Vì sao đường 68 tỷ chưa bàn giao đã nứt, sụt nghiêm trọng?

    Thảo luận trong'Giao thông' thời gian 7/10/17.

    HMO - Tuyến đường nối khu di tích cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong với di tích Xứ ủy Trung Kỳ dài 5,12km, trị giá 68 tỷ đồng, vừa thi công xong chưa kịp bàn giao thì xảy ra nứt, sụt nghiêm trọng.
    [​IMG]
    Đoàn công tác Sở GTVT Nghệ An kiểm tra hiện trường đoạn đường bị nứt, sụt nghiêm trọng ở huyện Hưng Nguyên
    Đường nứt, sụt cả mảng sau tiếng động lớn
    9h sáng 7/10, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại điểm bị sụt lún, nứt gãy (thuộc địa phận xóm 1, xã Hưng Châu) của tuyến đường nối khu di tích cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong với di tích Xứ ủy Trung Kỳ ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Theo quan sát tại hiện trường, khu vực bị sụt lún, nứt gãy là một đoạn đường thẳng, một bên là vách núi, một bên là kênh Đào (người dân nơi đây còn gọi là kênh Hạnh Phúc).

    Đoạn vị trí sụt lún, nứt gãy kéo dài khoảng 100m, ăn sâu xuống khoảng 2m. Mặt đường bị sụt lún và đổ ụp từng mảng lớn và dài; vị trí sụt rộng nhất chiếm hơn 2/3 mặt đường. Hiện tại, đơn vị thi công đã rào chắn và đề biển cảnh báo ở 2 đầu đoạn bị sụt lún. Một máy khoan địa chất cũng đã được đưa đến hiện trường để phục vụ công tác xác định nguyên nhân.

    Trao đổi với PV Báo Giao thông, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thống (ở xóm 9, xã Hưng Châu) – nhà ở đối diện ngay vị trí bị sụt lún, cho biết: Đường bị sụt lún vào khoảng 9h sáng ngày thứ 7 tuần trước (ngày 30/9 – PV).

    “Hôm đó trời âm u, không mưa, nước dưới kênh bình thường không quá cao, quá thấp. Khoảng 8h sáng tôi đi làm qua đó thì thấy giữa đường xuất hiện 1 vết nứt dọc. Khoảng 1 tiếng sau thì nghe một tiếng rầm to, chạy ra thì thấy đoạn đường đã bị sập xuống kênh. Ở những kẽ nứt, nước từ dưới ộc lên rất mạnh”.

    [​IMG]
    Đoạn đường bị sụt là đường đã được làm từ nhiều năm. Đường nằm ở chân núi, sát mép kênh đào mang tên Hạnh Phúc
    Cũng theo anh Thống, đây là con đường chiến lược quan trọng. Trước đây, nó đã được đổ bê tông nhựa. Mới đây người ta làm lại mặt và mở rộng đường thêm về phía vách núi. Phần lề đường cũ sát mép bờ kênh dường như không ai đụng chạm gì.

    Việc đường nứt rồi sụt lún như thế là lần đầu tiên anh Thống, cũng như người dân nơi đây chứng kiến. May mắn thời điểm xảy ra sự việc không có người và phương tiện đi qua nên không gây thêm thiệt hại.

    Đường sụt do nằm trên vách đá dốc 45 độ(!?)
    Cũng trong sáng 7/10, đoàn công tác của Sở GTVT Nghệ An do Phó giám đốc Nguyễn Quế Sự dẫn đầu, đã tới kiểm tra hiện trường đoạn sụt lún để xác định nguyên nhân.

    Báo cáo nhanh với đoàn công tác, đại diện đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Tân Nam (có trụ sở ở TP. Vinh) cho hay: Tuyến đường nối khu di tích cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong với di tích Xứ ủy Trung Kỳ dài 5,126km. Có điểm đầu Km 0+00 giao với QL8B (thuộc địa phận xã Hưng Tiến); điểm cuối Km 5+126 giao với đường tỉnh 542 (thuộc xã Hưng Châu). Dự án do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư.

    Tổng mức đầu tư dự án khoảng 68 tỷ đồng, gồm chi phí GPMB, xây lắp và các chi phí khác. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng: nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m gia cố mỗi bên thêm 1m.

    Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, đến nay vẫn còn 80m chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.

    [​IMG]
    Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Nguyễn Quế Sự có mặt ở hiện trường chỉ đạo việc xác định nguyên nhân dẫn tới sự việc
    “Vị trí sụt lún nằm ở lý trình Km 4+40 – Km 4+140. Theo thiết kế, đoạn này chỉ thực hiện tăng cường mặt bằng việc thêm 30cm đá dăm láng nhựa, tim đường được mở rộng về phía chân núi (phía phải tuyến). Quá trình thi công, chỉ thực hiện tiếp trên mặt đường cũ, không tác động đến nền đường. Suốt thời gian thi công đoạn này, đơn vị không phát hiện tượng lạ” - đại diện công ty CP Xây dựng Tân Nam nói.

    Cũng theo đơn vị thi công, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành rào chắn, dựng biển cấm đường để đảm bảo an toàn. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư (UBND huyện Hưng Nguyên) mời các đơn vị tư vấn độc lập, có năng lực về khoan kiểm tra địa chất về kiểm tra xác định nguyên nhân.

    Về kết quả xác định nguyên nhân ban đầu, đại diện đơn vị thi công và chủ đầu tư cho hay: Hiện tại các đơn vị đã khoan 4/5 mũi, gồm: mũi ở vai đường phải tuyến (phía núi) sâu 4,2m; mũi ở vai đường phía trái tuyến (phía bờ kênh) sâu 8,4m; mũi ở taluy phía trái tuyến (mép bờ kênh) sâu 8,8m (so với mặt bằng ngang của đường). Sơ bộ thì thấy đoạn đường này nằm trên balo đất của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.

    Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của đơn vị thị công, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Nguyễn Quế Sự chỉ đạo: Hiện tại, phía mép núi đang có hiện tượng đọng nước, đơn vị thi công phải lập tức điều máy móc đến thể khơi thông dòng chảy ra cống thoát cách đó khoảng 300m về phía Nam. Tiếp tục rào chắn đoạn đường, phân luồng hướng dẫn người dân không đi qua đoạn đường này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm. Đồng thời, khoan mũi địa chất còn lại để xác định nguyên nhân từ đó đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất.

    Trước đó, ngày 2/10, Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên – Lê Phạm Hùng đã ký văn bản báo cáo chi tiết sự cố sụt lún của tuyến đường lên UBND tỉnh. Do không xác định được nguyên nhân nên huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý nhằm đảm bảo sự ổn định cho tuyến đường. Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở GTVT chủ trì kiểm tra, xác định nguyên nhân và báo cáo UBND tỉnh.

    Theo Sỹ Hòa, Văn Thanh (baogiaothong.vn)

    Loading...

    Chia sẻ trang này

    HMO

    Tác giả: HMO

    Administrator

    Bài viết: 7,342
    Đã được thích:
    131
    #1
  2. Bình luận0 Đăng bình luận