• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Đường ngàn tỷ sau thông xe kỹ thuật là… hư hỏng

HMO

Administrator
Staff member
Sau lễ thông xe kỹ thuật, tuyến đường được đầu tư với tổng nguồn vốn lên đến hơn ngàn tỷ đồng đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hư hỏng.

Vừa thông xe kỹ thuật đã hư hỏng
Tuyến đường từ xã Hòa Sơn, Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An gồm ba dự án: Đường nối từ Quốc lộ 7 đến đường N5 do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư, có chiều dài 29,1km, quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư trên 1.265 tỷ đồng. Hai dự án đường N5 và D4 trong khu kinh tế Đông Nam do Ban Quản lý KKT Đông Nam làm chủ đầu tư.

Sau khi thông xe kỹ thuật được khoảng 2 tháng tuyến đường N5 đã bắt đầu hư hỏng.
Dự án đường ngang N5 dài gần 5km đi qua qua các xã Nghi Thuận, Nghi Đồng của huyện Nghi Lộc. Dự án này do đơn vị thi công là Liên danh Tổng công ty XDCTGT1 Thanh Hoá, Tổng công ty XD Minh Tuấn và Công ty TNHH Hoàng Sơn đảm nhận. Ngày 30/4 vừa qua, tuyến đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đã được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tuyến đường N5 đã có xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng.

Tại tuyến đường do Tổng công ty XD Minh Tuấn thi công, qua quan sát, đã bị dứt gãy và bong tróc nham nhở, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trên tuyến đã xảy ra tình trạng nứt nẻ chân chim và ổ gà.

Chủ đầu tư tìm phương án khắc phục
Sau khi tuyến đường có những biểu hiện xuống cấp hư hỏng, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam – chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Mặt đường bị gãy nứt, hư hỏng nghiêm trọng.
Theo báo cáo số 13/BC-KTXD gửi UBND tỉnh Nghệ An về nguyên nhân tuyến đường trăm tỷ N5 mới thông xe kỹ thuật đã hư hỏng. Báo cáo nêu rõ: Do chưa thi công lớp mặt bê tông nhựa Polime nên cường độ mặt đường chưa đạt yêu cầu theo thiết kế; xe tải nặng lưu thông với lưu lượng lớn trên tuyến đường nhưng chưa có trạm cân để kiểm soát tải trọng; quá trình thiết kế chưa đánh giá được mực nước ngầm (do quá trình khoan địa chất chỉ với độ sâu 6m mục đích là đánh giá chất lượng nền đường).

Hiện tại chủ đầu tư đã xác định được một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng của tuyến đường và đề ra phương án khắc phục trong thời gian tới.
Qua kiểm tra, đánh giá xuất hiện mạch nước ngầm tại độ sâu khoảng 1m làm yếu nền đường và hỏng lớp cấp phối đá dăm khiến mặt đường bị rạn nứt, hỏng trong quá trình xe chạy. Mặt khác, do tuyến đường mới thi công 1/2 tuyến phía trái nên việc thi công để cắt hạ mực nước ngầm là chưa làm được.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã đề ra phương án khắc phục sự cố trên: Đối với các vị trí mặt đường bị hư hỏng sẽ cho hạ cao độ nền đường tối thiểu 1,2m; bổ sung 30cm cát hạt trung bọc vải địa kỹ thuật để thoát mạch nước ngầm từ trong núi ngấm ra đường; bổ sung 30cm đất K98 để hạn chế mạch nước ngầm rồi mới thi công lớp mặt BTN hoàn chỉnh.

Cùng đó, Ban cũng kiến nghị với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình thi công hoàn thiện.

Theo Bình Minh (Phapluatplus.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top