• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Cân nhắc phương án xây cầu qua tràn Khe Ang

HMO

Administrator
Staff member
Chiều 23/10, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Sở GTVT 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 10, số 11 và khảo sát thực tế tràn Khe Ang.


Nghệ An, Hà Tĩnh thiệt hại 852 tỷ đồng


Báo cáo tình hình thiệt hại mưa bão, ông Hoàng Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Mặc dù các cơn bão số 8, 9, 10, 11 không trực tiếp ảnh hưởng đến Nghệ An nhưng hoàn lưu bão làm cho nhiều địa phương của Nghệ An rơi vào tình trạng ngập lụt, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Mưa lũ cũng làm hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nặng nề, giao thông nhiều nơi bị chia cắt.



Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với Sở GTVT Nghệ An và Hà Tĩnh

Theo thống kê, lũ lụt đã làm Nghệ An hư hỏng 198km đường, sạt lở 94.000m3 đất đá, hỏng 2 cầu, 126 cống tràn. Ước tính thiệt hại sau bão là 452 tỷ đồng, trong đó bão số 8 gây thiệt hại 120 tỷ đồng, bão số 10 là 210 tỷ đồng, bão số 11 là 122 tỷ đồng.


Trong 2 cơn bão số 8 và số 10, khi nước lũ dâng cao mặc dù Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý phân luồng, cắm tiêu, chặn barie nhưng vẫn có 2 xe ô tô 7 chỗ vượt rào chắn bị nước cuốn trôi. Hậu quả làm chết 6 người.


Ở Hà Tĩnh, mưa lũ cũng làm các tuyến đường QL1, QL8B, QL15 và đường Hồ Chí Minh bị hư hỏng nhiều đoạn. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 16 tỷ đồng. Ngoài ra, hầu hết các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường giao thông nông thôn ở các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh, Hồng Tĩnh bị ngập lụt, xói lở mặt đường; Tổng thiệt hại ước tính gần 400 tỷ đồng. Trong đó kinh phí cần để đảm bảo giao thông bước 1 là 73 tỷ đồng.


Về công tác khắc phục hậu quả, Sở GTVT Nghệ An và Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý huy động thiết bị, máy móc để hót đất sụt lở, đắp nền đường, xử lý đứt đường đảm bảo giao thông bước I. Đối với các đoạn đang trong quá trình thi công, Sở GTVT Nghệ An và Hà Tĩnh đã giao cho các đơn vị thi công chịu trách nhiệm đảm bảo giao thông. Sau khi nước rút tiến hành nạo vét, thanh thải bùn đất bồi lắng tại các vị trí cầu cống, tràn, đường bị ngập lụt. Phối hợp với Khu QLĐB 4 chỉ đạo phân luồng đảm bảo giao thông kịp thời trên các tuyến quốc lộ, và chú trọng khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 trên QL1, QL7, QL8, QL46, QL46b… đảm bảo thông xe trong thời gian sớm nhất.



Tràn Khe Ang mỗi mùa lũ ước dâng cao, nước chảy xiết vô cùng nguy hiểm

Xem xét phương án xây cầu Khe Ang


Trong đợt bão lũ vừa qua, người dân Nghệ An đã phải chứng kiến những cái chết thương tâm do lũ dữ. Đáng kể nhất, tại Km 46+050 tràn Khe Ang trên tuyến tỉnh lộ 531, tuyến đường huyết mạch nối các xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Mai, Nghĩa Yên, Nghĩa Tịnh, Nghĩa Hưng thuộc huyện Nghĩa Đàn. Mỗi khi nước lên, người dân xã Nghĩa Hồng lại bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Hàng năm tại đây thường xuyên xảy ra các vụ nước lũ cuốn trôi người và phương tiện, làm chết nhiều người khiến nơi đây trở thành tràn nguy hiểm. Chính vì vậy trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao nhiệm vụ cho đoàn đến khảo sát tình hình thực tế tại tràn Khe Ang và làm việc với Sở để xem xét phương án xây cầu.


Báo cáo về quá trình khảo sát tràn Khe Ang, ông Nguyễn Đức An – Phó giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Nghệ An cho biết: “Sau khi Tổng công ty tư vấn TEDI vào khảo sát đã thống nhất với Sở GTVT Nghệ An phương án xây dựng cầu cách tràn cũ 150m để nắn thắng tuyến và giảm thiểu kinh phí bồi thường GPMB. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu khoảng 40 tỷ đồng, cầu có chiều dài 83m, rộng 9m, gồm 3 nhịp dài 24m, đường đầu cầu 500m”.


Đồng thuận với phương án trên, ông Dương Viết Doãn, Phó Cục trưởng Cục QLXD và chất lượng công trình giao thông cho biết: “Trong sáng nay, Đoàn đã đi đến khảo sát thực tế tại tràn Khe Ang, qua đó nhất trí phương án cần thiết xây dựng cầu tại đó. Tuy nhiên, về vị trí dự kiến xây dựng hiện nay đang gần đoạn eo cua của con suối nên độ an toàn chưa cao. Đề nghị tư vấn xem xét phương án di chuyển vị trí xây dựng cầu lùi về sát phía hạ lưu để giảm thiểu mối nguy hiểm khi nước lũ dâng cao. Đồng thời, tiếp tục cân nhắc phương án làm cống hộp để giảm thiểu kinh phí”.


Cũng tại cuộc họp lãnh đạo các đơn vị đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo giao thông mùa mưa bão, vốn duy tu sửa chữa đường, xây cầu khẩn cấp… Những ý kiến nghị trên sẽ được đoàn công tác tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.


Một trong những vấn đề được quan tâm đó là trên QL1A tại trạm thu phí Hoàng Mai, mặc dù đường đã hỏng nát nhưng cho đến nay Công ty cổ phần An Sinh là đơn vị thu phí không hoàn thành trách nhiệm sửa đường, đảm bảo giao thông. Ngày 15/10 vừa qua việc dừng thu phí đã được tiến hành và hiện đường vẫn hỏng nặng, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: Hiện Tổng cục ĐBVN đã cử cán bộ giám sát, kiểm đếm lưu lượng phương tiện để tính toán kinh phí mua lại trạm. Tổng cục ĐBVN giao cho Khu QLĐB IV lên phương án sửa chữa, sau khi có phương án, Tổng cục ĐBVN sẽ báo cáo Bộ GTVT và thống nhất với phía An Sinh, nếu An Sinh không sửa đường, thì Tổng cục ĐBVN sẽ giao cho đơn vị khác làm và trừ kinh phí vào khoản tiền chi trả cho An Sinh trong thời gian còn lại tính theo giá trị hợp đồng”.

HMO nguồn GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top