• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ “Thánh nữ từ thiện” bị tố “ăn chặn” tiền từ thiện được minh oan

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian vừa qua, thông tin về bà Lan Đàm, tên thật là Đàm Thị Lan Anh (TP Vinh, Nghệ An) dựng “kịch bản” để “ăn chặn” tiền từ thiện lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Vừa qua, một cơ quan báo chí đã công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho bà Lan Đàm vì thông tin có tính chất quy chụp đối với bà này.

Lan Đàm tắm cho bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An
“Thánh nữ từ thiện” ăn chặn tiền của người nghèo?
Vào cuối năm 2015, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc bà Lan Đàm (trú TP Vinh), một nhà từ thiện thông qua phương tiện Facebook cá nhân, nhận tiền, hiện vật của các nhà hảo tâm rồi trao cho các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Tuy nhiên, bà Lan Đàm đã tìm cách đưa một số tiền về “quỹ” để quản lý một cách khuất tất.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Hoàng, xóm Trù 2, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), có con là bé Ngọc Ánh bị dị tật, hoàn cảnh thương tâm. Lan Đàm đã kêu gọi số tiền lớn, sau đó buộc anh Hoàng phải chuyển 45 triệu cho 3 trường hợp khác.

Tuy nhiên, có thông tin phản ánh bà Lan Đàm chỉ giao tiền tượng trưng, còn thực chất bà cầm tiền đưa về quỹ. Sau đó, bà Lan Đàm còn đưa ra một số hồ sơ thể hiện các đối tượng đã nhận tiền, nhưng lại ghi sai ngày tháng, con số.

Những thông tin nói trên được lan truyền với tốc độ chóng mặt, nhiều người đã hết sức bức xúc và lên án bà Lan Đàm, cho rằng bà đã “ngụy tạo chứng cứ” một cách “gian dối”.

Cáo lỗi vì thông tin quy chụp

Lan Đàm (phải) và anh Nguyễn Văn Hoàng (trái) cùng trao tặng 15 triệu đồng cho bé Lương Văn Tuấn xã Mỹ Lý huyện Kỳ Sơn bị ung thư máu
Bà Đàm Thị Lan Anh gửi đơn đến các cơ quan chức năng trung ương khẳng định, các thông tin nói trên là không chính xác, không đúng bản chất, đã gây áp lực lớn cho bà. Thực tế, các khoản tiền đều đã đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn, đã góp phần giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Một số chứng từ do thiếu thận trọng nên ghi sai ngày tháng và cộng sai số học.

Một số cơ quan, đơn vị, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao các hoạt động từ thiện của bà Lan Đàm.

Lan Đàm là người đã có đơn thư, góp phần phanh phui vụ tiêu cực nghiêm trọng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, với số tiền sai phạm lên tới gần 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được thu hồi, trả lại cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Vừa qua, một nhà báo thuộc biên chế một cơ quan báo chí đã phải công khai xin lỗi bà Lan Đàm vì nội dung loạt bài viết nói về hoạt động từ thiện của bà "còn thiếu thận trọng, chưa khách quan, một số thông tin chưa được kiểm chứng đầy đủ, có dấu hiệu quy chụp cá nhân; đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân bà Đàm Thị Lan Anh".

Đồng thời, tác giả các bài viết đưa tin sai về bà Đàm Thị Lan Anh đã phải bồi thường vật chất (bằng tiền) cho bà này.

Bên cạnh việc trao tiền, quà của các nhà hảo tâm cho các hoàn cảnh khó khăn, Lan Đàm và một số tình nguyện viên còn có một số hoạt động từ thiện khác như nấu cháo cho các bệnh nhân ung thư, tâm thần; kêu gọi đóng góp xây trường học, tổ chức các hoạt động văn nghệ cho các bệnh nhân ung thư; chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội…
Theo LĐO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top