• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Yên Thành: Dân mỏi mòn chờ 'cầu giấy'

HMO

Administrator
Staff member
Mùa mưa bão cận kề, người dân xã Đại Thành và Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An không khỏi lo lắng vì những cây cầu xuống cấp trầm trọng mãi vẫn chưa được nâng cấp.

Cầu Khe Mương, ở xóm 3, xã miền núi Đại Thành, huyện Yên Thành được xây dựng từ thời chống Pháp, nằm trên huyết mạch giao thông quan trọng nối liền xã Đại Thành đi xã Minh Thành. Do thời gian sử dụng khá lâu không được nâng cấp sửa chữa nên hiện tại cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Lan can cầu một bên đã gãy hơn 1/3, ta ly, lan can còn lại cũng nứt nẻ, thủng trơ sắt.


Lan can cầu Khe Mương thủng trơ sắt.
Cầu Khe Mương đã được Tổng cục đường bộ chấp nhận đưa vào dự án LRAMP để nâng cấp, kinh phí dự toán xấp xỉ 1 tỷ đồng và thời gian dự kiến hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn không thấy triển khai, khiến chính quyền và nhân dân địa phương băn khoăn lo ngại.

Ông Vương Kim Sự - chủ tịch UBND xã Đại Thành cho biết: "Từ năm 2015, 2016, cầu Khe Mương đã có đoàn đến khảo sát, thiết kế, khoan địa chất. Chính quyền và nhân dân xã Đại Thành rất phấn khởi. Thế nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì, nhân dân hỏi chúng tôi không biết trả lời sao.

Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Nhất là hàng trăm học sinh xã Đại Thành theo học ở trường THCS Đại Minh bên Minh Thành cứ phải qua lại cây cầu này trong khi mùa mưa bão tới gần".

Cách cầu Khe Mương không xa còn có một cây cầu nữa bắc qua sông đào cũng đã xuống cấp. Được biết, cầu này đã có dự án nhưng cũng cùng "hoàn cảnh" với cầu Khe Mương, đó là vẫn chỉ nằm trên giấy.


Cây cầu bắc qua sông đào cách không xa cầu Khe Mương cũng trong tình trạng xuống cấp.
Không chỉ cầu Khe Mương mà cầu Yên Hữu thuộc xóm 5, xã Minh Thành cũng trong tình trạng tương tự. Cầu Yên Hữu được xây dựng cách đây hơn 20 năm, giờ đã không còn dáng dấp của một cây cầu đúng nghĩa. Lan can cầu hai bên gãy, sập xuống, nhiều chỗ mảng bám bê tông không còn.

Ông Phạm Xuân Tuyết, người dân xóm 5, xã Minh Thành lo lắng: Cầu Yên Hữu nối xóm 5 xã Minh Thành đi Bài Sơn, Đô Lương xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng không thấy sửa chữa, nâng cấp. Hơn 3 năm nay, chúng tôi phải kiến nghị cấm xe trọng tải qua lại vì cầu yếu. Nay mùa mưa bão đến, nhu cầu xây dựng thì nhiều cấm mãi không được. Bà con chúng tôi rất lo lắng không biết phải làm sao.

Ông Phan Viết Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: Minh Thành có 3 cầu dân sinh bị hư hại, xuống cấp, trong đó cầu Yên Hữu đã có dự án đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có gì khả quan. Mùa mưa bão đã cận kề rất nguy hiểm.


Cầu Yên Hữu khó có thể coi là một cây cầu đúng nghĩa với tình trạng xuống cấp trầm trọng.
Trên địa bàn huyện Yên Thành có 9 cầu dân sinh được cục đường bộ Việt Nam chấp nhận đưa vào dự án LRAMP. Trong đó có 2 cầu được phê duyệt hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2017. Đây cũng là những cây cầu nối liền huyết mạch giao thông quan trọng giữa các xã trong và ngoài huyện.
Theo Anh Tuấn, Phan Hiền (báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top