• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Xuýt xoa mùa nhộng ong rừng

HMO

Administrator
Staff member
Đã mấy mùa tôi không được nhìn thấy nhộng ong bởi muốn được mắt thấy, tay chạm thì phải về núi, nghĩa là về quê ở vùng cao (núi) xứ Nghệ.


Những tổ ong đất to chứa đầy nhộng ong
Nhộng ong ăn được phải kể tới ong vàng và ong đất. Tất nhiên, ai cũng khoái nhộng ong đất hơn bởi có con to bằng chiếc đũa, béo ngậy.

Dù vậy, muốn ăn nhộng ong không phải dễ bởi việc đi kiếm tổ ong và thu hoạch tổ ong rất vất vả. Phải là những người có "duyên" với ong thì sau vài tiếng đồng hồ lên núi đã có thể mang về một giỏ tổ ong. Thế nhưng có những người rong ruổi cả ngày lại chẳng thể có được tổ nào.
Mùa tháng 9, tháng 10, ong vàng, ong đất đua nhau làm tổ. Nhưng muốn có được nhiều nhộng ong thì phải chọn những ngày đầu tháng bởi lúc này, ong vừa làm tổ, con còn bé nên ngọt và béo. Còn những ngày cuối tháng thường gặp những con nhộng "già", tức là nhộng sắp thành ong. Thế nên, nhiều người quê tôi mới bảo nhau rằng muốn ăn nhộng ong phải chọn mùa, chọn ngày, chọn tháng là vậy.


Nhộng ong màu trắng, thân tròn xoe nằm chi chít trong tổ
Có những tổ ong to gần bằng chiếc rổ, nhiều tầng và nặng phải vài kg. Tất nhiên, chừng đấy cân nặng cũng chỉ lựa được vài lạng nhộng ong mà thôi. Thích nhất là việc ngồi gỡ từng miếng tổ ong, rồi nhặt từng chú nhộng ong cho vào rá nhưng tôi cá rằng những ai "yếu tim" thì sẽ không dám làm việc này.

Nhộng ong non có màu trắng và béo hơn những chú nhộng “già”
Nhộng ong trắng, mình tròn xoe và cực kỳ sạch. Ngày bé, hễ được ba mang về cho một tổ ong là mấy anh em đem nguyên cả tổ ong nướng trên than củi, rồi gỡ từng con rồi cho vào miệng ăn ngon lành. Ngày đó, ăn nhộng ong là thú vui tao nhã của tụi nhỏ và cũng có những đứa liên tục "ngứa mồm" theo đúng nghĩa đen vì bị dị ứng.
Nhộng ong có thể chế biến thành nhiều món trong đó có rang với lá chanh (giống rang tằm), món chiên mặn ngọt hoặc xào măng chua hay đơn giản là xào với nhút (món ăn làm từ mít non muối mặn). Một đặc điểm nổi bật của nhộng ong đó là dù chế biến dưới hình thức nào thì vẫn luôn giữ được vị ngọt, béo.


Sự kết hợp giữa nhộng ong và măng chua khiến nhiều người xuýt xoa
Bản thân tôi thì vẫn khoái nhất món nhộng ong xào măng chua bởi ong béo kết hợp với măng có vị chua nhè nhẹ khiến ăn hoài không chán. Không chỉ vậy, ăn nhộng ong xào măng còn gợi nhớ lại trong tôi bao kỉ niệm về tuổi thơ, về những ngày í ới lũ bạn để “khoe” tổ ong nho nhỏ, về những ngày rong ruổi theo cha lên núi bẻ măng để về muối chua cho mùa mưa gió.
Các món ăn giản dị và đượm vị núi rừng từ nhộng ong nay có trong thực đơn của các quán ăn như một đặc sản của núi rừng dành tặng cho du khách. Nếu may mắn, bạn có thể gặp và mua được những tổ ong được bày bán ven đường với giá 120-150.000/kg để tự tay đem về chế biến. Tất nhiên, một lưu ý nhỏ đó là nhộng ong không dành cho những ai có tiền sử dị ứng côn trùng.
Nhộng ong thực sự là món khoái khẩu không chỉ dành cho đấng mày râu lai rai mà còn khiến nhiều chị em thích thú vì lạ miệng trong bữa cơm gia đình.

Theo ihay
 

Ads HMO

Ads HMO

Top