• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ với Điện Biên Phủ

HMO

Administrator
Staff member
Xứ Nghệ, mảnh đất từ xưa được coi là phên dậu, chỗ dựa của quốc gia, có bản sắc văn hóa độc đáo; người dân có truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An – Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều sức người sức của; quân và dân xứ Nghệ lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1
Có một cơ duyên đặc biệt giữa xứ Nghệ với địa danh vùng Tây Bắc của Tổ quốc: một danh nhân xứ Nghệ đã đề xuất tên phủ Điện Biên. Năm 1841 (đời Thiệu Trị thứ nhất), Tiến sĩ Ngụy Khắc Tuần, quê ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh), dâng sớ lên vua, bàn kế sách mộ dân lên làm ăn sinh sống ở vùng đất châu Ninh Biên để làm phên dậu bảo vệ bờ cõi biên cương tạo kế lâu dài và đề nghị nhà vua đặt tên nơi ấy là phủ Điện Biên (奠 邊 ).
Tháng 12/1953, sau khi Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ - Tĩnh là một trong những vùng hậu phương quan trọng được giao nhiệm vụ chi viện.
Đúng ngày mồng một Tết Giáp Ngọ (1954), 32.000 dân công, hàng nghìn tân binh Nghệ An nô nức xung phong ra tiền tuyến. Nhân dân Nghệ Tĩnh đã đóng góp hàng vạn ngày công để tu sửa và mở thêm các tuyến đường mới như đường 38 từ Yên Thành-cầu Bùng; đường 34 từ bảo Nham - Quán Hành, đường từ TX Hà Tĩnh đi Cẩm Xuyên -Cửa Nhượng; đường Linh Cảm - Hương Khê…
Các tuyến đường thủy nội bộ được củng cố, hệ thống kênh đào Nhà Lê từ Hà Tĩnh ra Thanh Hóa được nạo vét. Nhân dân Nghệ An, trong năm 1953 đã đóng góp 5 triệu ngày công phục vụ công tác giao thông vận tải phục vụ chiến trường. Hà Tĩnh, một mặt huy động dân công, lương thực, thực phẩm cho chiến dịch; mặt khác tập trung lực lượng làm mới và tu sửa đường số 8, đường 18, đường 74, đường qua Truông Mèn, Linh Cảm, Tân Ấp góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đáp ứng yêu cầu của chiến dịch.
Nhân dân Hà Tĩnh, trong chiến dịch Trung Lào (tháng 11/1953), đã huy động 56 nghìn dân công hỏa tuyến, bình quân mỗi người phục vụ 2 tháng rưỡi trên chiến trường. 28,3 nghìn dân công Hà Tĩnh phục vụ bộ đội trên đất Lào, góp công lớn làm nên chiến thắng Trung Lào, tiêu diệt và bắt sống 5.000 địch đã phối hợp đắc lực với chiến dịch Điện Biên Phủ và các chiến trường khác đưa cuộc tổng tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 đến thắng lợi.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung đã làm sáng lên lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân Nghệ Tĩnh. Đèo Pha Đin, địa danh đã đi vào lịch sử, trong chiến dịch Điện Biên Phủ do đại đội TNXP 293 (đội 34 Nghệ An) phụ trách. Các cán bộ chiến sĩ của Nghệ An đã, tăng năng suất 40% (2.336 ngày công), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải và phá bom, trong điều kiện bom đạn ác liệt, trời mưa lầy lội. Chiến sĩ Đặng Đình Hồ (quê Thanh Chương), trực tiếp tham gia chiến đấu 56 ngày đêm ở Điện Biên, nổi tiếng với lối đánh nhan như sóc, mạnh như hổ và thọc sâu chia cắt khiến quân địch khiếp sợ.
Trong 9 năm kháng chiến, hai tỉnh đã bổ sung 105.935 quân số cho các mặt trận (tương đương 10 sư đoàn), huy động 1,179 triệu dân công, đóng góp 31 triệu ngày công cho kháng chiến.
Mẹ Bảo ở Đức Thọ mở “Quán quân nhân” để đón tiếp, giúp đỡ bộ đội. Quán quân nhân của Hội mẹ chiến sỹ ở Đức Thọ, Quỳnh Lưu và nhiều địa phương khác đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng bao chiến sỹ. Các mẹ Vũ Thị Mai ở Đông Thành, Đỗ Thị Lựu (Đại Đồng-Yên Thành) đã đóng góp số tiền lớn nuôi quân, được Hồ Chủ tịch gửi thư khen.
Trên các chiến trường, các chiến sỹ của quê hương Xô viết đã vượt qua muôn và khó khăn gian khổ, anh dũng chiến đấu; nhiều người con xứ Nghệ đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng: Cù Chính Lan, Phan Đình Giót, Trần Can, Nguyễn Quốc Trị, Nguyễn Đô Lương, Phan Tư, Đặng Đình Hồ…Trong 9 năm kháng chiến, hơn một vạn con em Nghệ Tĩnh đã ngã xuống trên các chiến trường.
Với địa bàn chiến lược và truyền thống ái quốc, trong mỗi thời điểm Tổ quốc lâm nguy, xứ Nghệ đều có những đóng góp xuất sắc, lớn lao góp phần làm nên chiến thắng chung của toàn dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp mà kết thúc là chiến dịch Điện Biên Phủ, sự hi sinh và đóng góp của quân dân Nghệ Tĩnh là hết sức to lớn. Đúng như đánh giá của Tổng Bí thư Lê Duẩn: “Không có Thanh-Nghệ-Tĩnh, không có chiến thắng Điện Biên Phủ”.
Sau chiến thắng, không ít người dân xứ Nghệ đã chọn Điện Biên là quê hương thứ hai của mình, tiếp tục đóng góp xây dựng mảnh đất này càng thêm giàu đẹp.
Hàng năm, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Điện Biên chọn ngày 12/9 - ngày Xô viết Nghệ Tĩnh làm ngày gặp mặt toàn thể hội viên, nhằm khơi dậy truyền thống hào hùng của quê hương.
Một trùng hợp khá đặc biệt nữa là trong quá trình xây dựng Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1, có hai người xứ Nghệ đã góp công không nhỏ là anh Nguyễn Trọng Hạnh, Giám đốc thi công, phụ trách thi công và phóng mẫu và kỹ sư Phan Anh, chỉ huy trưởng công trình.
Theo Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top