• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xử lý chậm việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

HMO

Administrator
Staff member
Năm 2009, thực hiện dự án nâng cấp cầu Diễn Thủy trên Quốc lộ 1, thuộc địa bàn xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu), có 13 hộ gia đình có đất đai và tài sản bị ảnh hưởng đã được đền bù để giải phóng mặt bằng. Diện tích đất của các hộ trên được Nhà nước thu hồi toàn bộ, kể cả đất nằm trong cận mốc giải tỏa để thực hiện dự án nâng cấp cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn xã Diễn Kỷ xảy ra hiện tượng tái lấn chiếm mặt bằng đã giải tỏa...
Khu vực chân cầu Diễn Thủy bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Cầu xây xong, dân trở lại làm ki-ốt
Hộ ông Nguyễn Văn Dũng là một trong những hộ đã được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Số tiền đền bù cho diện tích hơn 190m2 ông Dũng được nhận là hơn 1,085 tỷ đồng (bao gồm đất và tài sản, cây trồng trên đất), gia đình ông cũng đã được Nhà nước cấp đất tái định cư theo quy định. Tuy vậy, khi cầu Diễn Thủy hoàn thành, đưa vào sử dụng thì ông Dũng trở lại, tu sửa, nâng cấp ki-ốt của gia đình ông ngay sát bên chân cầu, trên phần đất đã được đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc làm của ông đã gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông và chặn mất lối đi ra đường của các hộ dân ở phía trong.
Theo khiếu nại của các ông Trần Văn Đào, Trần Văn Phú, trú tại tổ 13, thôn 7, xã Diễn Kỷ (là những hộ dân ở phía sau khu vực giải phóng mặt bằng), thì ông Dũng và một số hộ dân khác đã xây các ki-ốt ngay trên phần đất lưu không, xâm phạm hành lang an toàn giao thông, chắn lối đi lại của các hộ dân này, buộc họ phải sử dụng lối đi cũ ven bờ sông Bùng đã bị cơ quan Thủy lợi huyện Diễn Châu cấm đi lại vì lý do bảo đảm an toàn cho bờ kè ven sông.
Ngày 15-7, chúng tôi đến hiện trường, thấy rõ ki-ốt khá lớn của ông Nguyễn Văn Dũng được xây dựng vững chắc ngay bên chân cầu Diễn Thủy. Gần đó có một số đống cát, đá, vật liệu xây dựng đã được tập kết với ý định xây dựng công trình, tái lấn chiếm các khu đất lưu không đã được Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Tấn, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ khẳng định, việc làm đó của ông Dũng là hoàn toàn sai và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết: Từ tháng 8-2011, UBND xã Diễn Kỷ đã ra quyết định (không ghi số và ngày tháng, do Chủ tịch UBND xã Lê Hồng Quảng ký) về việc giải quyết khiếu nại nêu trên: “Ông Nguyễn Văn Dũng tu sửa lại công trình còn lại nằm ngoài hành lang mà Nhà nước đền bù để làm nơi giữ đồ đạc là sai với quy định, nên UBND xã đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” và “ông Dũng phải giữ nguyên hiện trạng, không được tu sửa, cơi nới trên thửa đất đó; UBND xã sẽ lập quy hoạch theo sự chỉ đạo của UBND huyện Diễn Châu, không được kinh doanh dịch vụ khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép”.
Quyết định này không được người dân đồng tình. Ngày 10-8-2011, ông Trần Văn Phú tiếp tục gửi đơn khiếu nại: “UBND xã không có thẩm quyền xét duyệt quy hoạch; những việc làm của UBND xã đã vô tình hậu thuẫn cho những việc làm trái pháp luật của các hộ dân trong việc tái lấn chiếm và vi phạm hành lang an toàn giao thông”. Theo ông Phú, quyết định trên của UBND xã Diễn Kỷ không giải quyết được nguyện vọng chính đáng của các hộ dân ở phía trong, vì ông Dũng được UBND xã cho phép “giữ nguyên hiện trạng, không được tu sửa, cơi nới gì thêm”, khiến họ không có lối đi. Mặt khác, thái độ “nửa vời”, giải quyết không dứt điểm này là cơ hội cho một số hộ tập kết vật liệu nhằm xây dựng lấn chiếm đất công.
"Chờ chỉ đạo của trên"
Ngày 9-11-2011, ông Phú nhận được Thông báo số 10/TB của UBND xã Diễn Kỷ, với nội dung: “Giao cho hộ ông Nguyễn Văn Dũng tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên phần đất đã được Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng và cấp đất ở tái định cư để thực hiện dự án nâng cấp cầu Diễn Thủy, trả lại phần đất đó cho Nhà nước quản lý”.
Tuy nhiên, đến nay ki-ốt của ông Dũng không những không bị tháo dỡ mà còn được nâng cấp, củng cố thêm. Ngày 20-6-2013, các ông Trần Văn Phú và Trần Văn Đào vì không đồng tình với thái độ chậm trễ trong xử lý vụ việc này, tiếp tục khiếu nại về việc “UBND xã Diễn Kỷ không có hành động nào buộc ông Nguyễn Văn Dũng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép”.
Ngày 15-7, chúng tôi đặt lại câu hỏi trên đối với UBND xã Diễn Kỷ. Ông Phạm Đình Tấn, Phó chủ tịch UBND xã trả lời: “Tôi không nắm rõ, việc này do đồng chí Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách, nhưng hiện nay đồng chí đang đi vắng để giải quyết việc riêng. Tôi chỉ được biết, UBND xã đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về việc cưỡng chế, tháo dỡ”.
Đã 3 năm trôi qua kể từ khi cầu Diễn Thủy hoàn thành và diễn ra việc lấn chiếm đất công làm ki-ốt kinh doanh của ông Nguyễn Văn Dũng, song đến nay UBND xã Diễn Kỷ vẫn đang còn chờ “ý kiến chỉ đạo” của cấp trên mới có thể xử lý được? Nếu ngay từ đầu, khi người dân tập kết vật liệu, tu sửa, nâng cấp xây dựng công trình, UBND xã Diễn Kỷ kịp thời có biện pháp tuyên truyền, vận động và có ngay biện pháp xử lý hành chính thì chắc chắn vụ việc đã không xảy ra và không kéo dài, phức tạp như hiện nay.
HMO nguồn QĐND.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top