• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Xuân tới chính là lúc để tâm hồn ta trong trẻo

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Đón xuân, ta thường chúc nhau những điều tốt đẹp, trong đó có sức khỏe. Trong chừng đỗi nào đó, stress trở thành đối nghịch với sức khỏe vì nó triệt tiêu sự thư giãn tâm hồn.


Stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác để đối phó lại cảnh huống không tiện lợi. Con người luôn sống trong môi trường có những tác nhân xâm phạm, đặc biệt các tác nhân xâm phạm về mặt ý thức, tâm lý.

Ví dụ trong cuộc sống mấy ai không từng bị khủng hoảng, khủng hoảng trong công việc làm ăn (như lãnh đạo một công ty có nguy cơ vỡ nợ), trong học tập (sắp đến ngày thi mà còn nhiều bài vở học chưa xong!), trong những trở nghịch ái tình... Nhờ stress, ta có những nghĩ suy hăng hái, tìm cách làm chủ thực tại, quyết tâm giải quyết khủng hoảng đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress. Xem thêm: bồn ngâm chân massage

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích nghi với những biến đổi do nó đưa đến, cơ thể sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bị stress, thân thể có những biến đổi mà những biến đổi này có thể trở nên nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp, nhiễm trùng, đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch. ngoại giả, stress thẳng băng cũng dễ đưa đến các rối loạn tâm thần như: mất ngủ, hư nhược thần kinh, trầm cảm... Người bị stress cũng liền ăn uống kém, hoạt động thể chất kém và dễ tìm đến rượu, thuốc gây nghiện dùng làm công cụ giảm thiểu stress, do đó dễ trở nên người nghiện.

Hóa giải

"Stress là chất muối thi vị của cuộc thế, thiếu nó thì không còn gì là cuộc sống. Nhưng cái hại của chất muối là nhiều khi ta dùng nó mặn quá độ!"

Hens Selye (người sáng lập Hội Stress quốc tế tại Canada)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã định nghĩa: "Sức khỏe không chỉ là tình trạng không bệnh tật, mà còn là dạng hoàn toàn sảng khoái về thể chất, tâm hồn và từng lớp". Với định nghĩa như thế, rõ ràng sức khỏe hiểu theo nghĩa toàn diện chỉ có được khi có trạng thái cân bằng hài hòa giữa cá nhân, tập thể và môi trường sống, đặc biệt khi con người thích nghi, làm chủ và hóa giải được stress lúc stress bắt đầu phát triển đến ngưỡng nguy hại.

WHO đã xây dựng chương trình hiệp tác với các nhà khoa học tại các viện, trường đại học y dược trên thế giới nghiên cứu về stress và các biện pháp gian hay nói khác hơn, nghiên cứu các biện pháp thư giãn tâm hồn. "Chất lượng cuộc sống" là như thế nào sẽ được định nghĩa đầy đủ và định hướng cho việc xuất bản các sách, tài liệu chỉ dẫn các thầy cô giáo dạy cho các thanh thiếu niên cách thích ứng và hóa giải stress.

Đối với các nhà chuyên môn, sẽ được trang bị tri thức để nhận mặt stress ở người bệnh, biết các tác hại của nó và hỗ trợ khi người bệnh bị stress hành hạ. Khi người bệnh than phiền về các triệu chứng mất ngủ, tim đập nhanh, buồn vô cớ, lo lắng, hồi hộp... họ sẽ dành thời kì hỏi han về tình cảnh, căn do gây nên những rối loạn đó (dùng thuốc là việc đến sau).

Các nhà chuyên môn phải biết lắng tai, thông cảm và đưa ra lời khuyên để người bệnh thư giãn, tìm cách khắc phục stress. dĩ nhiên các nhà chuyên môn không thay người bệnh đưa ra cách giải quyết các vấn nạn của họ mà chỉ gợi mở, giúp họ thấu hiểu stress để tự thực hiện sự thư giãn, như tự sắp đặt công việc để có thời kì vui chơi, tiêu khiển, coi ngó gia đình.

Chặn lòng ham muốn

Ở ta, có lẽ không thừa nếu các nhà chuyên môn biết ứng dụng kinh nghiệm của người xưa trong việc hóa giải stress ở người bệnh. Ở nước ta lương y Tuệ Tĩnh, vào thế kỷ 14, trong tác phẩm Nam dược thần liệu đã xác định: "Thất tình (vui sướng, giận dữ, ưu phiền, thảm sầu, tư lự, sợ hãi, khiếp vía) là căn do bên trong của mọi bệnh".

Còn lương y Hải Thượng Lãn Ông, vào thế kỷ thứ 17, trong quyển Vệ sinh yếu quyết đề cập việc phòng bệnh, đã viết những câu sau đây: "... Nội thương bệnh chứng phát sinh/Thường do xúc động thất tình gây nên/Lợi dục làm mai thất tình/Chặn lòng ham muốn thì mình được an/Cần nên tiết dục thanh tâm/Giữ lòng thanh liêm chẳng tham tiền của".
 

Ads HMO

Ads HMO

Top