• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Xóa bỏ 100% lò ngói nung thủ công ở thị xã Hoàng Mai

HMO

Administrator
Staff member
Đến thời điểm này (23/9), có 100% các lò ngói nung thủ công trên địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã được các hộ sản xuất tự nguyện xóa bỏ.

Thực hiện chủ trương xóa bỏ lò ngói nung trên địa bàn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của tỉnh Nghệ An, thị xã Hoàng Mai đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đến thời điểm này, các lò ngói nung đã được xóa bỏ hoàn toàn.


Lò ngói nung thủ công ở xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai) đã dừng hoạt động hoàn toàn. Ảnh: Thanh Thủy
Xã Quỳnh Liên và phường Quỳnh Xuân là 2 địa phương có số lượng lò ngói nung thủ công nhiều với trên 50 lò, được xây dựng từ những năm 1980 và phát triển mạnh trong những năm 1990. Các lò ngói thủ công đã thường xuyên tạo việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương.

Từ năm 2010 trở về trước, các hộ sản xuất ngói đã đóng góp một phần vào ngân sách xã, phường và cung cấp cho thị trường một lượng ngói lớn. Bởi vậy, ban đầu khi nhận được chủ trương xóa bỏ hoạt động của các lò ngói này do mức độ gây ô nhiễm môi trường, các hộ sản xuất ngói đã không chấp hành.


Lò ngói thủ công được người dân xã Quỳnh Liên tự nguyện dỡ bỏ. Ảnh: Thanh Thủy
Trước tình hình đó, các ngành, các địa phương cơ sở đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ tuyên truyền, tổ chức làm việc với các hộ sản xuất ngói, thông báo các văn bản của Nhà nước, thị xã về việc xóa bỏ lò ngói nung thủ công; nghiêm cấm vận chuyển các nguyên vật liệu sản xuất ngói vào địa bàn xã Quỳnh Liên và phường Quỳnh Xuân.

Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, lập biên bản xử phạt các hộ dân cố tình không chấp hành; ký văn bản cam kết tự xóa bỏ. Việc tháo dỡ cũng được tiến hành theo lộ trình, tạo điều kiện để các hộ có thời gian sắp xếp công việc hợp lý.


Gia đình anh Hồ Trọng Quỳnh ở khối 12, phường Quỳnh Xuân đã dừng sản xuất ngói nung, chuyển sang sản xuất gạch sò. Ảnh: Thanh Thủy
Ông Hồ Phi Triều - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: Đến thời điểm này, 100% các lò ngói nung thủ công trên địa bàn thị xã đã được các hộ sản xuất tự nguyện xóa bỏ. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát để các lò ngói không tái hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, đối với các hộ sản xuất lò ngói thủ công, người dân vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn bởi sau khi từ bỏ công việc mang lại nguồn thu nhập chính trong hàng chục năm qua, hiện nhiều hộ chưa tự chuyển đổi được nghề nghiệp. Chỉ một số ít hộ chuyển sang sản xuất gạch sò phục vụ các công trình xây dựng hoặc trồng rau màu. Phần đông lao động hoặc đi làm ăn xa, hoặc chưa có việc làm.

Bà con mong muốn thị xã tạo điều kiện để người lao động được đào tạo nghề, vay vốn ưu đãi chuyển đổi nghề nghiệp, sớm ổn định cuộc sống.

Theo Thanh Thủy (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top