• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

"Xem" Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo khi "cát tặc" lộng hành?

HMO

Administrator
Staff member
Chiều ngày 13-11, ông Vi Văn Định, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, sẽ xuống trực tiếp nơi xảy ra vi phạm để chỉ đạo bắt giữ các công cụ phục vụ khai thác cát trái phép.

Thời gian gần đây tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Việc khai thác cát trái phép này đã tác động không nhỏ ảnh hưởng tới môi trường, làm thay đổi dòng chảy, gây thất thoát nguồn tài nguyên của Quốc gia. Nhưng, các cơ quan chức năng từ xã tới huyện Nghĩa Đàn vẫn không cương quyết trong vấn đề xử lý.

Cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau khi phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên dọc tuyến sông Hiếu, thuộc địa bàn Thị xã Thái Hòa thì mới đây lại tái hiện tình trạng khai thác cát trái phép cũng dọc trên tuyến sông Hiếu, thuộc địa bàn huyện Nghĩa Đàn.


Đường vào lấy cát vẫn còn những vết xe ô tô có tải trọng lớn. ảnh chụp sáng ngày 13-11 gần cầu Tràn

Dù đã có sự vào cuộc khẩn trương của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An về vấn nạn khai thác cát ở dọc tuyến sông Hiếu chảy qua địa bàn xã Thái Hòa, nhưng dường như tình trạng khai thác cát trái phép dọc sông Hiếu (đoạn qua huyện Nghĩa Đàn) đã và đang diễn ra ngày càng rầm rộ hơn. Sáng ngày 13-11, PV báo PL&XH có mặt dọc sông Hiếu, nơi mà trước kia là những bãi bồi cát có trữ lượng hàng nghìn mét khối thì giờ đây đang có nguy cơ bị đánh cắp.


Cách trụ sở UBND xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn khoảng chừng 1km theo đường chim bay là cầu Tràn, phía sát gần khu vực này đã bị một số đối tượng đưa máy móc, phương tiện tới khai thác công khai nhiều ngày qua, lấy đi hàng trăm ngàn khối cát.


Máy móc, dụng cụ khai thác cát trái phép

Theo người dân gần đây cho biết: việc khai thác trên diễn ra trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao phía chính quyền địa phương xã Nghĩa Thịnh và CA huyện Nghĩa Đàn cũng như lực lượng CS môi trường CA tỉnh Nghệ An chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.


Một phần diện tích đất nông nghiệp của dân bị xâm lấn, kéo theo đó nhiều diện tích đất trồng cây hoa màu có nguy cơ bị mất trắng, máy móc, phương tiện khai thác cát trái phép vẫn còn ngang nhiên tồn tại.


Dư luận cho rằng liệu có việc "bảo kê", tiếp tay cho hoạt động khai thác cát trái phép công khai, tái diễn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm suy giảm lòng tin vào vai trò điều hành, quản lý Nhà nước của một bộ phận cán bộ đứng đầu các đơn vị có trách nhiệm liên quan tại địa phương?


Điểm mỏ cát bị đánh cắp chỉ cách trụ sở UBND xã Nghĩa Thịnh chừng 1km

Theo ông Vi Văn Định, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, phía UBND huyện đã giao cho CA huyện này làm đơn vị chủ lực cùng Phòng Tài nguyên & Môi trường với các đơn vị khác trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát.


Cùng đó, phía chính quyền địa phương cũng trách nhiệm quản lý tài nguyên cát, báo cáo và đề xuất Chủ tịch xử lý những trường hợp vi phạm trong việc khai thác cát trái phép.



Ông Vi Văn Định, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, cho biết: "Cái này đã giao cho Công an rồi"

Nói là vậy, nhưng thực tế máy móc, phương tiện và các công cụ phục vụ việc khai thác cát trái phép trong những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn vẫn cứ diễn ra.


Báo tin tình trạng khai thác cát trái phép tới xã Nghĩa Thịnh lúc 10 giờ 30, ngày 13-11, nhưng công sở xã này đã vắng như “chùa ba đanh”. Hỏi ra thì được một người dân gần đấy cho biết là cả xã đang đi hội thao.


Trở lại Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nghĩa Đàn vào chiều cùng ngày để thông tin về hiện tượng tài nguyên cát đang bị đánh cắp hàng ngày, hàng giờ. Nhưng, vị trưởng phòng TN&MT của huyện này cho hay, đấy cũng chỉ là những điểm khai thác cát nhỏ lẻ và cái này trách nhiệm thuộc về cấp xã.


Trước tình trạng khai thác tài nguyên trái phép được diễn ra công khai mà rất ít đối tượng bị xử lý, nhiều hộ gia đình có đất canh tác là những bãi bồi cát dọc sông Hiếu ngày càng thấy lộ dần sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của cấp chính quyền sở tại trong vấn đề quản lý Nhà nước ở lĩnh vực tài nguyên.


Theo quan sát ở khu vực dọc bờ sông Hiếu, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thịnh cho thấy, những vết xe hằn trên đường vào bãi cát còn sót lại đa phần là lốp xe có tải trọng từ 30 tấn trở lên ra vào khu vực trên để vận chuyển cát.


Cũng theo ông Định, “tôi sẽ trực tiếp xuống xã Nghĩa Thịnh chỉ đạo anh em giữ hết tất cả các máy móc khai thác cát trái phép ngay bây giờ, cái này đã giao cho CA rồi”. Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

HMO nguồn PL & XH
 

Ads HMO

Ads HMO

Top