• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xe khách đâm xe cứu hỏa: “Quyền ưu tiên nhưng không để xảy ra va chạm nguy hiểm khác”

HMO

Administrator
Staff member
Đó là ý kiến của chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT - khi nhắc tới quyền ưu tiên của các phương tiện khi làm nhiệm vụ.

Vụ va chạm giao thông giữa xe khách và xe cảnh sát PCCC trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Vấn đề quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng, kể cả trên đường cao tốc là điều rất phổ biến, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, trên thế giới họ ít khi dùng quyền đi ngược chiều, bởi vì có làn khẩn cấp được tuân thủ rất tốt. Nhưng thực tế hệ thống giao thông ở Việt Nam vẫn chưa thể đủ điều kiện để tổ chức làn khẩn cấp. Do vậy, điều chúng ta cần nhìn nhận ở đây là cần phải có quy trình tổ chức và kiểm soát dọc giao thông khu vực đó một cách hết sức chặt chẽ để đảm bảo việc tiếp cận quyền ưu tiên nhưng vẫn đảm bảo được an toàn.

“Để hạn chế được những xung đột giao thông, những rủi ro khi các xe ưu tiên thực hiện nhiệm vụ với các phương tiện khác chúng ta cũng cần xem lại thẩm quyền ưu tiên gắn với quy trình. Khi có sự cố, va chạm gì liên quan, đòi hỏi chúng ta phải rà soát lại quy trình để xem bất cập ở đâu. Việc thực hiện quyền ưu tiên đó luôn gắn với quy trình hết sức chặt chẽ.

Ví dụ quy trình về bật đèn, hú còi, cảnh báo dọc giao thông để giảm tốc độ, rồi điều tiết giao thông tại khu vực có va chạm… Việc tổ chức và điều hành giao thông tại khu vực khi đang có xe ưu tiên là vô cùng quan trọng. Bởi khi có những tín hiệu thông báo, cảnh báo thì tài xế lái xe mới có thời gian để phản ứng trong bối cảnh đang di chuyển với tốc độ cao” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề tập huấn và đào tạo những người lái xe, đặc biệt các xe ưu tiên là vô cùng quan trọng. Bản thân người thực thi công vụ cần nắm được các quy trình và được bảo vệ bởi các quy trình đó. Người lái xe cần phân tích, nhìn nhận và đánh giá vấn đề tốt. Khi nào cần sử dụng quyền ưu tiên, khi đi lại như vậy có thể dẫn tới những trường hợp gì, phản ứng như thế nào…? Đặc biệt, tránh việc sử dụng quyền ưu tiên nhưng có thể dẫn tới những xung đột, va chạm nguy hiểm khác.

Với các tài xế lái xe cần phải kiểm tra đầy đủ các vấn đề cơ bản của xe, đảm bảo sức khỏe của người lái xe, tiếp đến cần phải tích lũy và chuẩn bị kiến thức khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Trước đi khởi hành chuyến đi, chúng ta cũng cần lên kế hoạch, đi đâu, ra khỏi làn nơi nào… Đây cũng là những nhân tố giúp người lái xe an toàn hơn, tránh được những va chạm giao thông.

Theo Vương Trần (laodong.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top