• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Xây xong chợ bị "hất cẳng": Nhà chức trách lộ nhiều sai phạm

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Tưởng xây chợ xong sẽ được quản lý trong 7 năm còn lại, ông Tam không ngờ chưa được quyết toán chi phí công trình, lại còn bị chính quyền địa phương "hất cẳng" đưa doanh nghiệp khác vào thay thế.

Gom tiền xây dựng chợ tạm sau khi phường vận động
Trước năm 2013, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai (Nghệ An) có hai chợ “cóc” hoạt động dọc trên QL1A thường xuyên gây ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, UBND phường Mai Hùng đã thống nhất với gia đình ông Đậu Viết Tam (62 tuổi, trú khối 10, phường Mai Hùng) đầu tư làm chợ.


Hợp đồng giao khoán giữa ông Đậu Viết Tam và phường Mai Hùng được thực hiện vào năm 2001.
Nơi được chọn làm chợ tạm nằm trong 2,3 ha ao hồ mà ông Đậu Viết Tam thuê lại của phường (lúc này là xã Mai Hùng, huyện Quỳnh Lưu) vào năm 2001 với hình thức “hợp đồng giao khoán” thời hạn 20 năm, nộp tiền một lần là 19,5 triệu đồng. Ngoài ra mỗi năm, ông Tam phải nộp tiền hoa lợi thu được trên đất.

Mặc dù diện tích hồ ao này là "miếng cơm manh áo" của gia đình bao năm nay nhưng để có một nơi kinh doanh khang trang, an toàn cho người dân, gia đình ông Tam đã nhất trí theo chủ trương địa phương.

Ngày 24/10/2013, UBND phường Mai Hùng làm việc với gia đình ông Đậu Viết Tam và ghi biên bản sẽ thu hồi hơn 6.000m2 (trong diện tích 2,3ha) của gia đình ông Tam để xây dựng chợ tạm. Ông Tam đồng ý trả đất, bỏ vốn đầu tư xây dựng chợ 100% với đề nghị “được quản lý chợ, đóng thuế đến hết thời hạn giao khoán đất (7 năm còn lại) thì trả chợ cho phường quản lý”.


Biên bản làm việc giữa gia đình ông Tam và UBND phường Mai Hùng.
Từ tháng 10/2013 đến đầu năm 2014, gia đình ông Tam đã chạy đôn chạy đáo huy động mọi nguồn lực, kể cả bán nhà đất, vay ngân hàng, bạn bè. Trong thời gian ngắn, ông đã xây dựng được hàng chục lều chợ, tường bao, các hạng mục công trình chắc chắn.

Sau quá trình xây dựng khẩn trương, ngày 20/1/2014, gia đình ông Đậu Viết Tam, UBND phường Mai Hùng tổ chức khánh thành chợ, người dân, tiểu thương khắp nơi kéo về mua bán, tụ họp tấp nập.

Phường “trở mặt”, đưa chợ tạm ra đấu thầu trái pháp luật
Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, ông Đậu Viết Tam viết: “Để chợ được khang trang, sạch đẹp, đúng quy trình, kỹ thuật, chúng tôi đã phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê công ty thiết kế có uy tín đến. Trong khi hồ sơ thiết kế, dự toán thể hiện chúng tôi đã bỏ ra 1,6 tỷ đồng xây dựng chợ tạm nhưng phía UBND phường Mai Hùng lại nằng nặc không chịu. Lãnh đạo phường cò kè, năn nỉ với gia đình tôi rằng: Chúng tôi đã báo cáo trước Đảng ủy 1,3 tỷ đồng rồi, bây giờ lên 1,6 tỷ chúng tôi sẽ bị kỷ luật, mong gia đình bác hỗ trợ và giúp cho". Chính quyền phường sở tại còn tiếp tục hứa “sẽ ưu tiên để gia đình bác đứng ra quản lý chợ”.


UBND phường Mai Hùng ra quyết định thu hồi đất là trái với quy định pháp luật.
Để hợp thức hóa đúng với số tiền này, UBND phường Mai Hùng tự đứng ra làm lại hồ sơ, bớt một số hạng mục mà ông Đậu Đức Tam thi công đúng như thiết kế ban đầu. Trong khi chưa thực hiện thanh quyết toán công trình xây dựng chợ cho gia đình ông Tam được một đồng nào, đến ngày 13/3/2015, UBND phường Mai Hùng ra thông báo mời thầu trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sau quá trình đấu thầu nhanh gọn, HTX Mai Giang (Hoàng Mai) là đơn vị trúng thầu với mức giá 200 triệu đồng/năm.

Anh Đậu Viết Đông – con trai ông Tam nói: “Đất chúng tôi, tiền chúng tôi bỏ ra xây dựng 100% nhưng khi chưa hỗ trợ, đền bù về đất, tài sản trên đất cũng như thanh quyết toán công trình xây dựng đã đưa ra đấu giá để một công ty khác được trúng thầu, hưởng lợi. Thử hỏi lãnh đạo phường Mai Hùng làm như thế trái pháp luật cũng như các điều khoản đã ký trước đó hay không?”

Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND TX Hoàng Mai, chợ Mai Hùng là chợ tạm. Tại Quyết định 80/2012/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An, quy chế đấu thầu không áp dụng đối với các chợ hoạt động tự phát, chợ tạm, chợ do doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng.


Hàng lọat sai phạm, khuất tất của chính quyền địa phương khiến gia đình ông Tam và các tiểu thương bức xúc, phản đối.
Chưa thanh quyết toán dứt điểm nhưng vào tháng 4/2015, UBND phường Mai Hùng tiếp tục giao cho các cán bộ chủ chốt của phường xuống chợ tạm kiểm kê tài sản để bàn giao cho giám đốc HTX Mai Giang.

Gia đình ông Tam cũng như nhiều người dân, các tiểu thương ở chợ đã phản đối quyết liệt. Họ cho rằng chính quyền địa phương làm việc thiếu minh bạch và trái pháp luật.

Tháng 6/2015, lãnh đạo UBND phường, Công an phường Mai Hùng, Công an TX Hoàng Mai cưỡng chế bàn giao chợ cho đơn vị trúng thầu nhưng không thực hiện được vì gia đình ông Tam và người dân kịch liệt phản đối.

Trao đổi với PV, ông Đậu Viết Hiên – Chủ tịch UBND phường Mai Hùng lại cho rằng, phường đã làm đúng quy trình, đúng pháp luật, không có chuyện “lợi ích nhóm” hay vụ lợi riêng tư gì.

Khi được hỏi về việc chợ do ông Tam xây dựng, không cho người này quản lý, chưa thanh quyết toán mà lại đấu thầu để giao cho công ty khác gây ra nhiều bức xúc, ông Hiên cho hay: “Ông Tam là đơn vị trúng thầu, bỏ vốn xây dựng 100% nhưng xây dựng xong phải giao lại cho chúng tôi quản lý. Do chưa có tiền nên chúng tôi trả trước 60% tổng giá trị công trình nhưng gia đình ông không đồng ý. Còn vì sao không ưu tiên cho gia đình ông Tam là do “ông Tam không mua hồ sơ mời thầu” nên phường Mai Hùng cũng không thể làm được gì hơn".

Để chứng minh ông Tam là chỉ là đơn vị thầu xây dựng, vị chủ tịch trưng ra bản Hợp đồng kinh tế về việc thi công công trình chợ tạm phường Mai Hùng. Điều lạ lùng ở chỗ, bản hợp đồng được ký vào ngày 20/2/2014, tức là sau khi chợ đi vào hoạt động tròn 1 tháng.

Lý giải về sự vô lý này, ông Hiên cho biết do việc xây dựng chợ tạm cấp bách nên vừa tiến hành thi công công trình vừa lập báo cáo phê duyệt kinh tế kỹ thuật nên thời gian không khớp.

Ông Nguyễn Hữu Tuy - Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho rằng do nguyên nhân là thời gian triển khai thực hiện dự án từ chủ trương cho đến tổ chức thực hiện quá ngắn và gấp (cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2013). "UBND phường mới cơ bản hoàn thành việc thống nhất bồi thường, giải phóng mặt bằng với gia đình ông Tam nhưng yêu cầu công trình phải được hoàn thành và khai trương trong tháng 1/2014 nên phát sinh nhiều vướng mắc, mâu thuẫn." - ông Tuy nói.

Vị này cũng thừa nhận UBND phường Mai Hùng chưa nắm bắt kịp thời, chưa thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường đúng pháp luật; quá trình quản lý xây dựng còn chưa sâu sát...
Còn tiếp #2........

Theo ĐS & PL
 

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Thu hồi đất trái thẩm quyền, bồi thường không đúng quy định, thi công xong mới lập hồ sơ, báo cáo kinh tế kỹ thuật, đấu thầu trái pháp luật... đó là hàng loạt sai phạm tại một công trình chợ phường sau khi được UBND TX Hoàng Mai, thanh tra tỉnh Nghệ An kiểm tra và đưa ra kết luận.

Ra quyết định thu hồi đất vượt thẩm quyền


Chợ Mai Hùng, nơi xảy ra hàng loạt sai phạm được UBND TX Hoàng Mai kết luận.
Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về các khiếu nại, tố cáo của ông Đậu Viết Tam tại chợ tạm phường Mai Hùng, vừa qua UBND TX Hoàng Mai, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã có cuộc thanh kiểm tra và đưa ra kết luận vụ việc.

Qua kiểm tra hồ sơ, quy trình xây dựng, quản lý, UBND TX Hoàng Mai đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc thu hồi đất, đầu tư xây dựng và quản lý chợ Mai Hùng của các cán bộ địa phương.


Sau khi thanh kiểm tra, UBND TX Hoàng Mai đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại chợ phường Mai Hùng.
Kết luận của UBND TX Hoàng Mai viết: "UBND phường Mai Hùng thực hiện quy trình, thủ tục thu hồi đất chưa đảm bảo theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An. Thu hồi đất không đúng thẩm quyền (thẩm quyền thu hồi đất xây dựng chợ Mai Hùng thuộc thẩm quyền của UBND TX Hoàng Mai). Lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ chưa đảm bảo theo quy định, thẩm quyền lập hồ sơ bồi thường thuộc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã và UBND thị xã Hoàng Mai phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ".

Báo cáo nêu, UBND phường Mai Hùng chưa quan tâm, giải quyết triệt để các kiến nghị đền bù hoa lợi trong thời gian 7 năm còn lại, bồi thường ảnh hưởng mặt nước 2,32 ha và hỗ trợ về đất.

Thi công, khánh thành chợ rồi mới lập hồ sơ dự án
Ngày 20/1/2014, UBND phường Mai Hùng cùng ông Đậu Viết Tam tổ chức khánh thành chợ, đưa chợ tạm đi vào hoạt động nhưng đến ngày 20/2, (sau 1 tháng - PV), hợp đồng kinh tế về việc thi công công trình đổ đất san nền mặt bằng xây dựng chợ tạm phường Mai Hùng mới được đưa ra ký kết.

UBND TX Hoàng Mai có kết luận: Tại thời điểm thi công xây dựng chợ, chưa có báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt, thi công xong mới lập hồ sơ. Vì vậy sau khi hoàn thành chợ, giữa UBND phường và đơn vị thi công là công ty TNHH Toàn Thắng Thịnh do ông Đậu Viết Tam làm giám đốc có sự bất đồng, không thống nhất với khối lượng thực tế thi công và hồ sơ thanh quyết toán.


Quyết định thu hồi đất vượt thẩm quyền của UBND phường Mai Hùng.
Bản kết luận nêu rõ: "UBND phường Mai Hùng chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật từ việc thu hồi đất, thi công xây dựng chợ, nhật ký thi công, bản vẽ hoàn công, nghiệm thu khối lượng, quyết toán công trình.

Khi triển khai các công việc, UBND phường chưa xem xét quyền lợi của gia đình bị thu hồi đất (gia đình ông Đậu Viết Tam) cũng như nhà thầu thi công (Cty TNHH Toàn Thắng Thịnh) một cách thỏa đáng.

Ông Đậu Viết Tam – Giám đốc Cty TNHH Toàn Thắng Thịnh không có văn bản đề nghị điều chỉnh, bổ sung dự án gửi chủ đầu tư để được xem xét, giải quyết, sau khi xây dựng xong chợ không bàn giao công trình cho UBND phường Mai Hùng".

Kết luận của UBND TX Hoàng Mai chỉ rõ các khuyết điểm, tồn tại trên thuộc về Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phụ trách kinh tế, cán bộ địa chính, tài chính kế toán, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị giám sát, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và Hội đồng đấu thầu quản lý, kinh doanh và khai thác chợ tạm Mai Hùng, gia đình ông Đậu Viết Tam.

Thông báo của Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng khẳng định "việc ông Đậu Viết Tam tố cáo chủ tịch UBND phường Mai Hùng tổ chức đấu thầu chợ tạm Mai Hùng là trái quy định về việc ban hành quy chế đấu thầu, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An là phản ánh đúng".

Thông báo cũng cho rằng, UBND phường Mai Hùng có chủ trương giao cho gia đình ông Đậu Viết Tam xây dựng chợ, sau đó mới hoàn thiện hồ sơ là việc làm trái với quy định pháp luật.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An hủy bỏ kết quả trúng thầu chợ phường Mai Hùng, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán công trình và bố trí ngân sách để thực hiện thanh toán tiền xây lắp cho ông Đậu Viết Tam - Giám đốc công ty TNHH Toàn Thắng Thịnh.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An giao UBND TX Hoàng Mai chỉ đạo phường Mai Hùng kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng chợ và thực hiện đấu thầu chợ phường Mai Hùng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Viết Hiên - Chủ tịch UBND phường Mai Hùng cho biết đã nhận được kết luận nói trên.

Nhưng theo ông Hiên, trong quá trình lập dự án xây dựng chợ Mai Hùng, phường luôn xin ý kiến của lãnh đạo thị xã Hoàng Mai. Các bên đều thống nhất chủ trương. Thời gian sắp tới TX Hoàng Mai chỉ đạo như thế nào thì chúng tôi sẽ thực hiện như thế.

"UBND TX. Hoàng Mai kết luận như thế thì cấp dưới cũng phải chấp hành, tiếp thu và nhận những khuyết điểm xảy ra." - Ông chủ tịch phường nói.

Nguồn: Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top