• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xả lũ Hồ Vực Mấu: Tài sản của dân trôi sông, trôi biển

HMO

Administrator
Staff member
Như đã thông tin, mưa lớn cộng với việc hồ Vực Mấu xả lũ đêm 30.9 đã nhấn chìm thị xã Hoàng Mai và nhiều xã của huyện Quỳnh Lưu trong biển nước.
Ngoài thiệt hại về người, tài sản thì hàng ngàn ha lúa, hoa màu và diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị mất trắng.

Dân trắng tay sau lũ

Sáng 2.10, tại xóm 5, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, nước đã rút, hàng trăm nóc nhà và cánh đồng lúa, hoa màu nhuộm một màu bàng bạc bùn đất. Anh Lê Định - một người dân xóm 5 mắt đỏ hoe: “Đêm 30.9, nước bất ngờ lên nhanh khiến bà con bỏ chạy với tay không. Tôi chỉ kịp dắt 1 con bò chạy, còn trang trại hơn 800 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi hết. Hơn 3 sào ruộng chưa kịp gặt và 2 sào hoa màu mất trắng. Tình hình này thì chết đói mất”.


Lão nông ở xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) thẫn thờ nhìn cánh đồng sắp gặt chìm trong nước lũ.

Bà Phan Thị Năm ở gần nhà anh Định đang đưa những bì lúa bị ngập, bắt đầu mọc mầm ra phơi, mếu máo: Nhà tui hơn 4 tấn thóc, 3 tấn lạc cùng hơn 4 con bò và hơn 1.000 con gà cùng với tài sản như tiền, vàng tiết kiệm, ti vi, xe máy, tủ lạnh đã bị trôi hết. Còn 5 sào lúa chưa thu hoạch cũng đi tong. Nhà tui có 2 đứa đang học đại học, rồi đây không biết lấy chi mà chu cấp cho chúng đây”. Ông Phan Văn Nhân- Xóm trưởng xóm 5, Quỳnh Trang, cho biết: Xóm có 160 hộ dân, việc hồ Vực Mấu xả lũ đã khiến dân không kịp trở tay. Hầu hết các gia đình đều bị nước lũ cuốn trôi tài sản, vật nuôi. Hơn 20ha lúa hè thu và rau màu chưa thu hoạch cũng bị ngập. Sau lũ này bà con sẽ trắng tay...

Ông Đinh Mậu Công- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cung cấp thông tin: Có hơn 500 nhà dân bị ngập, hàng chục ha lúa hè thu chưa gặt cùng hàng chục ha rau màu mất trắng. Thiệt hại là rất lớn. Ngày 2.10, nước cơ bản đã rút nên bà con đã về nhà thu dọn.

Không riêng gì xã Quỳnh Trang mà cả thị xã Hoàng Mai và các xã Quỳnh Vinh, Mai Hùng, Quỳnh Dị, Mai Giang, Quỳnh Trang, Quỳnh Thiện của thị xã Hoàng Mai đều chung tình trạng bị ngập rất nặng. Có nơi nước ngập sâu hơn 2m đã làm ngập úng hàng chục ha hoa màu, cây trồng vụ đông và cuốn trôi hàng trăm ha nuôi trồng thuỷ sản.

Tại Quỳnh Dị, 30 đầm tôm sắp đến kỳ thu hoạch đã tan tành trong nước lũ. Ông Nguyễn Hồng Cương- chủ đầm tôm ở Quỳnh Dị buồn bã: “Nhà tui có hơn 3ha đầm nuôi tôm. Khi mưa lớn đợt đầu, tui định bán nhưng nấn ná chờ thêm ít bữa để bán cho có giá, ai ngờ... Nếu bán sẽ được khoảng 2,5 tấn, vị chi có hơn 400 triệu đồng đủ trả ngân hàng, nhưng giờ thì mất trắng rồi”. Anh Nguyễn Hải có 2ha tôm sắp đến ngày thu hoạch cũng bị trôi hết. Bây giờ gia đình anh đang nợ 200 triệu đồng mà không có khả năng chi trả, 3 đứa con có nguy cơ phải bỏ học.

Theo ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Quỳnh Lưu: Toàn huyện có hơn 300ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch đã bị ngập, trên 1.500ha rau màu bị ngập úng, trên 350ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 3.000 con gia cầm, gia súc chết; gần 1.000 hộ gia đình bị ngập và 151 hộ phải di dời; Các công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở trên 177.000m3. Ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Trở tay không kịp

Theo người dân xã Quỳnh Trang thì đây là trận lũ lớn nhất trong vòng hơn 40 năm trở lại đây. Nguyên nhân chính là do hồ Vực Mấu ở xã Quỳnh Trang xả lũ khẩn cấp nên hàng ngàn hộ dân ở Hoàng Mai và Quỳnh Lưu đã không kịp trở tay. Nhiều người dân phản ánh không nghe thông báo về việc xả lũ. Đêm 30.9, nước bất ngờ dâng cuồn cuộn, bà con chạy ra ngoài thì nước lũ chảy xiết, ở trong nhà cũng nguy nên ai cũng lo lắng bất an, cứ nghĩ phen này sẽ chết.

Ông Phan Văn Nhân - Xóm trưởng xóm 5 Quỳnh Trang cũng xác nhận, vào lúc 23 giờ ngày 30.9, ông nhận được thông báo qua điện thoại của phó chủ tịch xã Quỳnh Trang thông báo xả lũ hồ Vực Mấu, nhưng do mất điện và nước ngập nên ông cũng chỉ thông báo được cho một số người trong xóm qua điện thoại. “Báo gấp như thế thì chúng tôi trở tay làm răng kịp. Nguy hại thật” - ông Nhân nói.

Từ năm 2012, Bộ Công Thương đã ban hành quy chế xả lũ. Theo đó, các hồ đập khi xả lũ phải báo cho dân vùng hạ du biết trước từ 4 - 6 giờ... Quy định này đã không được thực hiện trong trường hợp hồ Vực Mấu xả lũ. Hậu quả là hàng nghìn hộ dân bị ngập nhà, trôi tài sản, có 3 người chết. Thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. “Đây không phải là thiên tai. Đây là do con người gây ra. Cần phải làm rõ và xử lý những người liên quan gây ra thiệt hại này” - ông Phan Hà là người dân ở Quỳnh Trang bức xúc nói.

Ông Lê Sĩ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: Do xả lũ nên mực nước dâng cao, 4.000 hộ dân bị nước lũ cô lập, hầu hết nhà ở bị nước ngập ngang cửa sổ, nhiều nhà nước đã ngập cả mái ngói. Riêng xã Quỳnh Thiện có gần 1.000 hộ bị ngập, xã Quỳnh Trang 900 hộ ngập…
HMO nguồn Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top